(Baothanhhoa.vn) - Ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump dường như là mục tiêu của một vụ ám sát khi ông phát biểu trong cuộc vận động ở Pennsylvania vào ngày 13/7. Giới phân tích chính trị cho rằng, cơ hội chiến thắng của ông Trump đã tăng lên sau vụ ám sát và những bức ảnh chụp cựu Tổng thống bị thương có tính thuyết phục cao hơn nhiều so với chương trình vận động tranh cử của các ứng viên khác.

Cơ hội giành chiến thắng của ông Trump tăng mạnh sau vụ xả súng

Ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump dường như là mục tiêu của một vụ ám sát khi ông phát biểu trong cuộc vận động ở Pennsylvania vào ngày 13/7. Giới phân tích chính trị cho rằng, cơ hội chiến thắng của ông Trump đã tăng lên sau vụ ám sát và những bức ảnh chụp cựu Tổng thống bị thương có tính thuyết phục cao hơn nhiều so với chương trình vận động tranh cử của các ứng viên khác.

Cơ hội giành chiến thắng của ông Trump tăng mạnh sau vụ xả súng

Theo tờ Politico dẫn nhận định của các nghị sĩ đảng Cộng hòa cho biết, vụ ám sát thất bại nhằm vào cựu Tổng thống Donald Trump đã làm tăng cơ hội giành chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới. Hạ nghị sĩ Derrick Van Orden khẳng định: “Cựu tổng thống Trump đã sống sót sau vụ ám sát - ông ấy vừa thắng cử”.

Dân biểu Tim Burchett dự đoán những gì đã xảy ra trong vụ ám sát sẽ tiếp thêm sinh lực cho những người ủng hộ ông Trump. Ông Burchett cho biết, hiện nay trên khắp các đường phố Mỹ lan truyền bức ảnh về vụ ám sát với hình ảnh ông Trump giơ nắm đấm lên trời, thể hiện thông điệp “chiến đấu”, mang tính biểu tượng, như thúc đẩy sự đoàn kết và sức mạnh của cử tri Cộng hòa, có tính thuyết phục ngay cả với những cử tri độc lập.

Có cùng quan điểm trên, dân biểu Anthony D'Esposito đồng ý rằng, mặc dù còn có những quan điểm khác nhau về tầm nhìn, cách tiếp cận của ứng viên Trump về các vấn đề quan trọng, song ảnh hưởng từ vụ nổ súng “chắc chắc sẽ khiến mọi người muốn đi bỏ phiếu cho ông”. Ngay cả cựu chiến lược gia đảng Cộng hòa Steve Schmidt, người từng chỉ trích mạnh mẽ các chủ trương, chính sách của cựu Tổng thống Trump, cũng cho rằng vụ ám sát gây ra những ảnh hưởng to lớn đến đời sống chính trị của Mỹ và có lợi cho đảng Cộng hòa cũng như cá nhân ông Trump.

Tờ Financial Times lưu ý, xác suất chiến thắng của ông Trump cũng bắt đầu được đánh giá là có nhiều khả năng xảy ra bởi tỷ lệ đặt cược của nhà cái vào chiến thắng của ông Trump đã tăng đáng kể. Trước đó, Tổng thống đảng Cộng hòa Ronald Reagan sống sót sau một vụ ám sát vào năm 1981, xếp hạng của ông cũng tăng lên trong một thời gian ngắn.

Giới phân tích cho rằng, sự kiện chấn động này càng củng cố khả năng giành chiến thắng của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024, đáng chú ý là vụ việc xảy ra chỉ cách vài ngày trước thời điểm ông Trump chính thức là ứng viên đề cử của đảng Cộng hòa. Nói cách khác, mặc dù đối mặt với nguy hiểm, vụ nổ súng ở Pennsylvania nhiều khả năng sẽ càng làm gia tăng uy tín của ông Trump ở trong đảng Cộng hòa, cũng như trong cuộc bầu cử sắp tới. Lâu nay, nhất là từ khi chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ bắt đầu, trước cáo cáo buộc và truy tố, ông đã nhiều lần phản ứng bằng cách gọi đó là những âm mưu chính trị của các đối thủ, và tạo cho cử tri ủng hộ một hình ảnh Donald Trump không đầu hàng. Trong bối cảnh nước Mỹ đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, ở cả trong nước và trên trường quốc tế, cử tri Mỹ có vẻ như đang nghiêng về một lãnh đạo mạnh mẽ, cá tính, hơn là theo mô-típ truyền thống như đương kim Tổng thống Biden hay các ứng viên của đảng Dân chủ.

Hơn nữa, theo tờ RBC của Nga, vụ ám sát cho thấy những lỗ hổng an ninh nghiêm trọng tại Mỹ hiện nay, gián tiếp hạ thấp uy tín của Chính quyền Tổng thống Joe Biden, vốn lâu nay thúc đẩy chủ trương siết chặt kiểm soát súng đạn, nhưng rõ ràng là không đem lại hiệu quả. Trong vấn đề này, khi đối diện với đảng Dân chủ, ông Trump có thể tiếp tục sử dụng tình trạng bạo lực súng đạn để thúc đẩy các chương trình nghị sự của mình.

Cơ hội giành chiến thắng của ông Trump tăng mạnh sau vụ xả súng

Trong một động thái liên quan, tỷ phú Elon Musk đã chính thức ủng hộ ông Trump sau vụ nổ súng. Chia sẻ trên mạng xã hội X, tỷ phú Elon Musk nhấn mạnh thông điệp: “Tôi hoàn toàn ủng hộ ông Trump và mong ông ấy sớm hồi phục”. Trước đó, ngày 12/7, hãng tin Bloomberg cho biết tỷ phủ Elon Musk đã quyên góp cho một siêu ủy ban hành động chính trị (super PAC) hoạt động cho chiến dịch tranh cử vào Nhà Trắng của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Đây được xem là bước đi lớn nhằm tạo dấu ấn của vị tỷ phú giàu nhất thế giới trong bối cảnh chính trường Mỹ khó đoán định như hiện nay. Mặc dù không rõ ông Musk đã chi bao nhiêu, nhưng nhiều nguồn tin cho biết đây là một số tiền khá lớn. Điều này giúp ông Trump vượt xa đối thủ nặng ký là đương kim Tổng thống Biden trong việc vận động gây quỹ từ phố Wall và các nhà tài trợ doanh nghiệp.

Trái ngược với tình thế của ông Trump, đương kim Tổng thống Biden đang đối mặt với nhiều khó khăn trên con đường nắm giữ nhiệm kỳ thứ hai liên tiếp. Sau màn trình diễn thiếu thuyết phục của ông Biden trong cuộc tranh luận đầu tiên với đối thủ Trump vào ngày 27/6, nhiều đảng viên đảng Dân chủ đã kêu gọi tẩy chay và thay thế ông Biden bằng ứng viên khác. Rõ ràng, khi cuộc bầu cử còn cách chưa đầy 4 tháng, những chia rẽ, bất đồng trong nội bộ đảng Dân chủ sẽ khiến đảng này mất uy tín nghiêm trọng. Một khó khăn khác mà ông Biden đang gặp phải là nguy cơ cạn tiền tranh cử khi nhiều nhà tài trợ lớn quyết định dừng chi tiền cho chiến dịch tranh cử của ông. Một buổi gây quỹ được tổ chức vào đầu tháng 7 tại nhà của Thống đốc New Jersey Phil Murphy chỉ nhận về 3,7 triệu USD, chưa bằng 50% số tiền quyên góp được trong buổi gây quỹ tại nhà cựu thống đốc bang Virginia Terry McAuliffe một tuần trước cuộc tranh luận trực tiếp. Trong khi đó, một buổi gây quỹ ở Chicago được lên lịch diễn ra vào đại hội toàn quốc đảng Dân chủ giữa tháng 8 cũng đã bị hủy.

Hùng Anh (CTV)


Hùng Anh (CTV)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]