(Baothanhhoa.vn) - UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản về việc tăng cường hiệu quả quản lý, chuyển đổi số sử dụng ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường quản lý, chuyển đổi số sử dụng ngân sách Nhà nước

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản về việc tăng cường hiệu quả quản lý, chuyển đổi số sử dụng ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường quản lý, chuyển đổi số sử dụng ngân sách Nhà nước

(Ảnh minh họa).

Theo đó, căn cứ các văn bản pháp luật về lĩnh vực CNTT, chuyển đổi số, các ngành, địa phương bám sát mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện; trong đó cụ thể hoá mục tiêu, nhiệm vụ, phân công rõ trách nhiệm và tiến độ thời gian thực hiện việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số của ngành, địa phương mình; bảo đảm việc đầu tư và sử dụng các nguồn kinh phí từ ngân sách Nhà nước được sử dụng đúng nội dung, đúng tính chất nguồn kinh phí, đúng mục tiêu, tiết kiệm, hiệu quả.

Việc quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước cho CNTT và triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số cần thực hiện theo quy trình, thủ tục, pháp luật hiện hành về quản lý đầu tư, ngân sách Nhà nước, đấu thầu. Trong đó, các cơ quan, đơn vị tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò dẫn dắt chuyển đổi số của người đứng đầu; xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, chính trị quan trọng để thường xuyên đôn đốc việc thực hiện.

Công tác đầu tư, mua sắm trong ứng dụng CNTT, chuyển đổi số cần theo nguyên tắc: Có người làm, có người giám sát độc lập, thực hiện việc kiểm tra, giám sát kịp thời ngay từ khâu lập kế hoạch, phê duyệt chủ trương, lập dự toán đến các khâu thực hiện đầu tư, mua sắm và đến khâu quyết toán.

Dự toán phải được tính đúng, tính đủ, đúng quy định, định mức và đơn giá của Nhà nước, phù hợp với thị trường, tham khảo giá và công bố giá của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; tuân thủ các quy trình lựa chọn nhà thầu đảm bảo cạnh tranh, minh bạch; sản phẩm, dịch vụ được lựa chọn có chất lượng tốt nhất với giá cả phù hợp nhất.

Việc thực hiện các nhiệm vụ, dự án cần tăng cường dùng chung cơ sở hạ tầng thông tin, đồng bộ, chia sẻ, kết nối liên thông dữ liệu với các cơ quan liên quan, đạt được các mục tiêu đã đề ra. Các sở, ban, ngành bám sát nội dung các nhiệm vụ của tỉnh kết hợp rà soát các nội dung, nhiệm vụ thuộc Chương trình, Kế hoạch, Đề án chuyển đổi số của bộ, ngành chủ quản để tránh đầu tư dàn trải, trùng lặp, chồng chéo.

Đối với những sản phẩm có sẵn trên thị trường, cần đánh giá hiệu quả giữa các phương án đầu tư và thuê dịch vụ CNTT, chuyển đổi số để có giải pháp lựa chọn phù hợp, hiệu quả.

Tăng cường và nâng cao chất lượng công tác thẩm tra, thẩm định các nhiệm vụ, chương trình, dự án CNTT và chuyển đổi số, trong đó phát huy vai trò, trách nhiệm của hội đồng thẩm định các nhiệm vụ, dự án ứng dụng CNTT, với cơ quan thường trực là Sở Thông tin và Truyền thông, các thành viên Hội đồng thẩm định là lãnh đạo, chuyên viên có chuyên môn của các sở, ngành liên quan.

Đối với những dự án quan trọng, có tính chất phức tạp về kỹ thuật, cơ quan thẩm định thiết kế chi tiết có thể lấy thêm ý kiến của Bộ Thông tin và Truyền thông; Xác định rõ giải pháp kỹ thuật, công nghệ đáp ứng được nhu cầu, phù hợp với quy mô, tính chất, đảm bảo sản phẩm, dịch vụ được lựa chọn là các sản phẩm, dịch vụ tốt ở thời điểm lựa chọn theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Thường xuyên cập nhật, giới thiệu trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh các mô hình, cách làm hay, hiệu quả; các thiết kế điển hình, thông dụng để các cơ quan, đơn vị quan tâm trao đổi, học hỏi, tham khảo áp dụng; Các dự án trước khi phê duyệt, trong quá trình lập, thẩm định phải xác định rõ hiệu quả đầu tư, hiệu quả đầu tư cần đo lường, định lượng được...

Sở Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, tổng hợp tình hình, triển khai các nhiệm vụ, chương trình, dự án tại các cơ quan, đơn vị; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh định kỳ hoặc đột xuất theo quy định.

Xem văn bản tại đây.

BĐT


BĐT

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]