(Baothanhhoa.vn) - Tháng Công nhân năm 2023 đã chính thức bắt đầu. Sau hơn 3 năm phải lao động trong điều kiện dịch bệnh COVID-19, nhiều công nhân đã bị bào mòn sức lực, vật lực. Nhiều doanh nghiệp trở nên rất khó khăn sau khi đơn hàng giảm sút mạnh trong thời kỳ hậu dịch bệnh, buộc phải cắt giảm công nhân, người may mắn thì phải giảm giờ làm, giảm thu nhập. Trong bối cảnh này, sự chăm lo, vỗ về để tiếp tục nuôi dưỡng khát vọng lao động cho công nhân là rất cần thiết. Cùng với tổ chức công đoàn, các doanh nghiệp cần phải có thêm nhiều biện pháp phù hợp. Tháng Công nhân cũng là dịp phù hợp để chủ doanh nghiệp cảm ơn người lao động.

Chăm lo người lao động trong giai đoạn khó khăn

Tháng Công nhân năm 2023 đã chính thức bắt đầu. Sau hơn 3 năm phải lao động trong điều kiện dịch bệnh COVID-19, nhiều công nhân đã bị bào mòn sức lực, vật lực. Nhiều doanh nghiệp trở nên rất khó khăn sau khi đơn hàng giảm sút mạnh trong thời kỳ hậu dịch bệnh, buộc phải cắt giảm công nhân, người may mắn thì phải giảm giờ làm, giảm thu nhập. Trong bối cảnh này, sự chăm lo, vỗ về để tiếp tục nuôi dưỡng khát vọng lao động cho công nhân là rất cần thiết. Cùng với tổ chức công đoàn, các doanh nghiệp cần phải có thêm nhiều biện pháp phù hợp. Tháng Công nhân cũng là dịp phù hợp để chủ doanh nghiệp cảm ơn người lao động.

Chăm lo người lao động trong giai đoạn khó khăn

Ảnh minh họa.

Những hoạt động nổi bật của Tháng Công nhân năm 2023 được các cấp công đoàn đề xuất là tổ chức chương trình “Đối thoại tháng 5”; diễn đàn “Công nhân vì doanh nghiệp, doanh nghiệp vì công nhân”; hoạt động “Cảm ơn người lao động!”. Đây là sự tiếp nối các hoạt động đã được tổ chức khá thành công trong Tháng Công nhân năm 2022. Dịp này, thông qua tổ chức công đoàn, doanh nghiệp, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương sẽ gặp gỡ, đối thoại với cán bộ công đoàn và công nhân, viên chức, lao động, qua đó lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ và tiếp tục đồng hành một cách hiệu quả hơn.

Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này, Liên đoàn Lao động tỉnh đề nghị các cấp công đoàn trong tỉnh tăng cường thiết lập các kênh thông tin, nhất là phát huy lợi thế của mạng xã hội để lắng nghe ý kiến, kiến nghị của đoàn viên, người lao động, phản ánh đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết. Căn cứ tình hình thực tiễn đề xuất, tham mưu và linh hoạt tổ chức để người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, chuyên môn đồng cấp gặp gỡ, đối thoại với đoàn viên, người lao động. Công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp đề xuất, phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức diễn đàn phù hợp để kịp thời giải quyết các vấn đề người lao động quan tâm, bức xúc. Đặc biệt, tham gia giải quyết tình trạng thiếu đơn hàng, thiếu việc làm, giảm thu nhập của người lao động. Tùy điều kiện, hoàn cảnh tổ chức chương trình “Mỗi công đoàn cơ sở, một lợi ích đoàn viên”, thực hiện rà soát, đẩy mạnh việc thương lượng với người sử dụng lao động nhằm nâng cao phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên, người lao động. Phối hợp tổ chức các “Phiên chợ công nhân”, “Tuần lễ bán hàng giảm giá cho người lao động”, “Ngày hội văn hóa - thể thao công nhân”, “Ngày hội chăm sóc sức khỏe”, nhằm mang lại các lợi ích thiết thực cho người lao động.

Tháng Công nhân năm nào cũng diễn ra, tuy nhiên việc tổ chức Tháng Công nhân với những hoạt động ý nghĩa, sát với đời sống người lao động, phù hợp với thực tế của từng doanh nghiệp, địa phương, sẽ tránh được bệnh hình thức, từ đó tạo động lực thôi thúc, cổ vũ công nhân, lao động cống hiến nhiều hơn. Đi qua thời kỳ khó khăn hiện nay, dự báo nhu cầu việc làm sẽ tăng trong khoảng quý III năm 2023. Doanh nghiệp biết chăm lo, vỗ về công nhân sẽ nhận được sự đồng hành dài lâu, đảm bảo cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Thái Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]