(Baothanhhoa.vn) - Danh sách doanh nhân và người đại diện cho doanh nghiệp bị đề nghị cấm xuất cảnh có thời hạn, tạm hoãn xuất cảnh vì lý do chây ỳ, chậm nộp thuế vừa xuất hiện thêm những cái tên được nhiều người biết đến.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cấm xuất cảnh

Danh sách doanh nhân và người đại diện cho doanh nghiệp bị đề nghị cấm xuất cảnh có thời hạn, tạm hoãn xuất cảnh vì lý do chây ỳ, chậm nộp thuế vừa xuất hiện thêm những cái tên được nhiều người biết đến.

Cấm xuất cảnh

Cụ thể, trong tháng 5/2024 Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa cho biết đơn vị này đã có văn bản gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Vũ Anh Tuân, Giám đốc Công Ty TNHH FLC SamSon Golf & Resort (TP Sầm Sơn). Tính đến hết tháng 4/2024 doanh nghiệp này đang nợ thuế hơn 14 tỷ đồng. Người thứ hai là ông Tào Quốc Tuấn, người đại diện theo pháp luật Chi nhánh Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất vật liệu xây dựng Bình Minh tại Thanh Hóa - doanh nghiệp đã đầu tư nhiều hạ tầng đô thị, trong đó có khu đô thị Bình Minh (TP Thanh Hóa). Đến hết tháng 4/2024 doanh nghiệp của ông Tuấn đang nợ thuế hơn 7,5 tỷ đồng. Người còn lại là ông Hàn Nguyên Hoàng, Giám đốc Công ty CP Khách sạn Lam Kinh (Đại lộ Lê Lợi, TP Thanh Hóa). Tính đến hết tháng 4/2024, khách sạn này đang nợ thuế 2,5 tỷ đồng.

Như vậy, những doanh nghiệp mà 3 cá nhân này đại diện đều nợ con số thuế không hề nhỏ. Dư luận đồng tình việc cấm họ xuất cảnh bởi thuế là nguồn thu quan trọng cho ngân sách đất nước, mọi người đều phải công bằng và kịp thời thực hiện nghĩa vụ nộp thuế, bất cứ là ai, tập thể hay cá nhân.

Lâu lâu người dân trong tỉnh lại được tiếp xúc với một danh sách dài cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn chây ỳ thuế được Cục thuế Thanh Hóa công khai trên báo chí. Câu hỏi mà dư luận quan tâm là cục thuế đã công khai danh tính những tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật thuế, nhưng chỉ có thế thôi sao?

Chả lẽ chỉ cấm xuất cảnh với những cá nhân nợ thuế nhiều, còn những cá nhân nợ ít hơn thì chẳng hề hấn gì?

Đối với việc nợ thuế thì 1 tỷ đồng hay một triệu đồng cũng như nhau, đều là vi phạm, cần phải có biện pháp can thiệp. Việc công khai danh tính người nợ thuế có thể tác động vào sĩ diện, nhưng chưa đủ để hối thúc họ.

Chúng ta công bằng trong thực thi chính sách, pháp luật về thuế là để pháp luật trong lĩnh vực này được thượng tôn, tạo động lực thúc đẩy doanh nghiệp làm ăn chân chính, cạnh tranh bình đẳng và nỗ lực vươn lên có biện pháp tái sản xuất, kinh doanh hiệu quả để hoàn thành nghĩa vụ thuế.

Dư luận đồng tình phải có biện pháp mạnh với tổ chức, cá nhân nộp thuế như cấm xuất cảnh, nhưng đòi hỏi phải có sự công bằng, không phân biệt nợ nhiều hay nợ ít. Nếu không kiên quyết, thì không chỉ làm ảnh hưởng đến nguồn thu, mà còn tạo ra sự hoài nghi trong dư luận, tác động không tốt đến môi trường sản xuất, kinh doanh...

Thái Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]