(Baothanhhoa.vn) - Xác định nâng cao chất lượng dân số (DS) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, huyện Cẩm Thủy đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực về công tác DS trên địa bàn huyện.

Cẩm Thủy với các giải pháp nâng cao chất lượng dân số

Xác định nâng cao chất lượng dân số (DS) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, huyện Cẩm Thủy đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực về công tác DS trên địa bàn huyện.

Cẩm Thủy với các giải pháp nâng cao chất lượng dân sốBuổi truyền thông dân số cho người dân huyện Cẩm Thủy.

Ông Lê Huy Tiến, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cẩm Thủy, cho biết: Công tác DS trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực. 9 tháng năm 2023, toàn huyện đã duy trì được mức sinh hợp lý 0,92%; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở mức thấp so với cùng kỳ năm trước 5,3%; tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt 69%; tỷ số giới tính khi sinh là 111 bé trai/100 bé gái. Sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh có nhiều chuyển biến tích cực. Tỷ lệ bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh là 65%; tỷ lệ trẻ em mới sinh được sàng lọc sơ sinh là 35%. Những kết quả đạt được đã góp phần duy trì quy mô dân số hợp lý và từng bước nâng cao chất lượng DS trên địa bàn huyện.

Để đạt kết quả tích cực trên, cấp ủy, chính quyền các cấp cùng Trung tâm Y tế huyện Cẩm Thủy đã quan tâm đến công tác DS. Hằng năm, trung tâm y tế huyện xây dựng kế hoạch triển khai, đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng DS theo từng giai đoạn, từng nội dung. Việc thực hiện các chính sách DS từ kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) dần chuyển sang DS và phát triển. Các cơ quan, đơn vị đưa chỉ tiêu DS làm tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm. Các chỉ tiêu về DS được đưa vào mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội từ huyện đến cơ sở. Tại thôn, các quy định về việc thực hiện chính sách DS được vào hương ước, quy ước để làm cơ sở đánh giá, bình xét các danh hiệu văn hóa ở khu dân cư.

Đặc biệt, huyện đã chú trọng công tác truyền thông giáo dục, nâng cao nhận thức cho người dân. Trung tâm Y tế huyện Cẩm Thủy đã phối hợp với các ban, hội, đoàn thể, cơ quan, trường học tổ chức nhiều hoạt động truyền thông như, tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh; tuyên truyền trực quan: băng zôn, khẩu hiệu, tờ rơi; các buổi nói chuyện chuyên đề, truyền thông tại cộng đồng, tư vấn trực tiếp. Nội dung tuyên truyền đa dạng phong phú, phù hợp với từng nhóm đối tượng. Trong đó, ưu tiên các hoạt động truyền thông tới địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, địa bàn có tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao. Thông qua các hội nghị truyền thông, người dân đã được tư vấn, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về DS-KHHGĐ và nội dung các mô hình, đề án triển khai tại địa phương. Qua đó nâng cao nhận thức và hành động của người dân về công tác DS-KHHGĐ, góp phần thực hiện mục tiêu duy trì mức sinh thay thế, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, giảm tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh và nâng cao chất lượng DS.

Cùng với đó, Trung tâm Y tế huyện Cẩm Thủy đã đẩy mạnh thực hiện các đề án, chương trình nâng cao chất lượng DS như: Sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh; giảm thiểu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh; nâng cao chất lượng DS các dân tộc ít người; chương trình mở rộng tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh...

Đối với đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, từ khi triển khai đề án, các xã đã tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về mất cân bằng giới tính khi sinh cho các đối tượng là phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, các bà mẹ mang thai. Trong 9 tháng năm 2023, toàn huyện đã tổ chức được 22 buổi tuyên truyền với các nội dung về mất cân bằng giới tính khi sinh và cung cấp các tờ rơi tuyên truyền cho người tham gia.

Thực hiện đề án nâng cao chất lượng DS các dân tộc ít người, Trung tâm Y tế huyện Cẩm Thủy đã chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh tập huấn kỹ năng truyền thông cho cộng tác viên về nội dung sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh, cung cấp các tờ rơi tuyên truyền. Từ đó, các địa phương chủ động tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về sức khỏe sinh sản (SKSS) tiền hôn nhân, hậu quả của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, cách làm mẹ an toàn cho các đối tượng là phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, các bà mẹ mang thai.

Triển khai chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng đối tượng, Trung tâm Y tế huyện đã tổ chức chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ cho 8 xã là địa bàn trọng điểm, vùng mức sinh cao như Cẩm Thành, Cẩm Thạch, Cẩm Châu, Cẩm Yên, Cẩm Tú, Cẩm Phú, Cẩm Tâm, Cẩm Quý. Đồng thời, Trung tâm Y tế huyện đã tổ chức các tuyến tin, bài để phát thanh tuyên truyền tại 17 xã, thị trấn về chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp.

Ngoài ra, Trung tâm Y tế huyện Cẩm Thủy đã triển khai đề án xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai, hàng hóa và dịch vụ KHHGĐ/SKSS, tư vấn, cung cấp thông tin về hàng hóa dịch vụ KHHGĐ/SKSS, phòng, chống ung thư cho phụ nữ 15 đến 49 tuổi. Thành lập và tổ chức hoạt động câu lạc bộ sức khỏe tiền hôn nhân tại 10 xã: Cẩm Thạch, Cẩm Yên, Cẩm Lương, Cẩm Quý, Cẩm Giang, Cẩm Châu, Cẩm Tân, Cẩm Vân, Cẩm Tâm, Cẩm Tú nhằm thực hiện hiệu quả chương trình mở rộng tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh.

Để hoàn thành chỉ tiêu năm 2023, Trung tâm Y tế huyện Cẩm Thủy tiếp tục chuyển trọng tâm chính sách DS từ KHHGĐ sang DS và phát triển. Trong đó, công tác DS phải chú trọng toàn diện các mặt quy mô, cơ cấu, phân bố; đặc biệt là chất lượng DS.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]