(Baothanhhoa.vn) - Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước, Cục thuế Thanh Hóa đã thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng chuyên nghiệp, minh bạch và hiệu quả, từng bước hiện đại hóa công tác quản lý thuế, góp phần tác động tích cực đến môi trường đầu tư kinh doanh và kết quả thu ngân sách trên địa bàn.

Cải cách thủ tục hành chính từng bước hiện đại hóa công tác quản lý thuế

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước, Cục thuế Thanh Hóa đã thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng chuyên nghiệp, minh bạch và hiệu quả, từng bước hiện đại hóa công tác quản lý thuế, góp phần tác động tích cực đến môi trường đầu tư kinh doanh và kết quả thu ngân sách trên địa bàn.

Cải cách thủ tục hành chính từng bước hiện đại hóa công tác quản lý thuếCục thuế Thanh Hóa tổ chức hội nghị đánh giá quy chế phối hợp tuyên truyền chính sách, pháp luật, hỗ trợ người nộp thuế.

Điểm nhấn của ngành thuế trong thời gian qua là việc ứng dụng công nghệ thông tin để cải cách TTHC, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Hiện nay, hầu hết người nộp thuế (NNT) đã thực hiện kê khai, nộp, hoàn thuế điện tử đối với các TTHC bằng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 hoặc 4 trên cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế và trên cổng dịch vụ công quốc gia đối với 120 TTHC. Theo đó, người dân, doanh nghiệp có thể đăng nhập vào một hệ thống để thực hiện nhiều TTHC thuế, như thủ tục khai thuế giá trị gia thăng; khai, quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp; hóa đơn...

Đến thời điểm này, có 98% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thực hiện khai thuế, nộp thuế và hoàn thuế bằng phương thức điện tử. Tỷ lệ hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn đạt 99,94%. Điều này tiết kiệm chi phí chung cho toàn xã hội và giúp cho ngành thuế giảm áp lực phải thu nhận hồ sơ giấy, giảm thiểu công việc nhận và nhập thủ công các hồ sơ thuế. Đồng thời, Cục Thuế Thanh Hóa cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là kiểm tra bằng phương thức điện tử đối với việc sử dụng hóa đơn điện tử, phát hiện rủi ro về sử dụng hóa đơn không hợp pháp, kiểm tra quản lý thuế thu nhập cá nhân; triển khai có hiệu quả công tác giám sát hoạt động các đoàn thanh tra, kiểm tra tại trụ sở thông qua phần mềm “Nhật ký thanh tra, kiểm tra”.

Cùng với đó, Cục thuế Thanh Hóa cũng đang triển khai đồng bộ hóa đơn điện tử cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ. Qua đó, tạo sự thuận tiện, hiệu quả cho sản xuất, kinh doanh trên toàn địa bàn, mang lại thuận lợi cho NNT trong việc tổng hợp thông tin về doanh thu, số thuế giá trị gia tăng đầu ra, đầu vào; hỗ trợ người nộp thuế trong việc lập các tờ khai thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp... và các lợi ích khác như giảm chi phí, khắc phục rủi ro làm mất, hỏng, cháy khi sử dụng hóa đơn bằng giấy; tạo sự yên tâm cho người mua hàng hóa, dịch vụ; giúp cơ quan thuế xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn, góp phần ngăn chặn tình trạng gian lận thuế, trốn thuế. Việc hạn chế sử dụng thủ tục bằng giấy cũng sẽ góp phần bảo vệ môi trường...

Ông Ngô Thanh Tùng, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Thiện Dũng (đường Lê Lai, phường Đông Sơn, TP Thanh Hóa), cho biết: Việc thực hiện các giao dịch nộp ngân sách Nhà nước bằng phần mềm điện tử của cơ quan thuế đem lại tiện ích cho doanh nghiệp, như trong việc kê khai thuế trước đây doanh nghiệp phải kê khai bằng phần mềm của doanh nghiệp rồi in ra giấy và cử người đi nộp cho cơ quan thuế, còn bây giờ bằng điện tử, doanh nghiệp có thể thông qua phần mềm thuế và ở tại doanh nghiệp có thể nộp kê khai thuế cho cơ quan thuế rất nhanh và rất tiện ích, không mất nhiều thời gian và chi phí đi lại.

Cùng với tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, Cục thuế Thanh Hóa đã thường xuyên rà soát các thủ tục, quy trình nghiệp vụ bảo đảm cho việc triển khai tại cơ sở đúng quy định, qua đó tạo thuận lợi nhất cho NNT thực hiện nghĩa vụ thuế. Đồng thời, giảm thiểu phiền hà, ách tắc trong quản lý thuế, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Các TTHC trong lĩnh vực thuế được công bố và đăng tải công khai, đa dạng dưới nhiều hình thức: Tại bộ phận một cửa của cơ quan thuế, trang thông tin điện tử cục thuế, trang fanpage, zalo của cục thuế và trên các phương tiện thông tin đại chúng, giúp NNT dễ dàng tiếp cận, tra cứu thông tin để thực hiện và kiểm soát việc thực hiện TTHC của cơ quan thuế.

Để tiếp tục tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ đóng góp vào ngân sách Nhà nước, Cục thuế Thanh Hóa tập trung chỉ đạo công khai các quy định mới về chính sách thuế; quy trình, thủ tục mới về quản lý thuế để NNT thuận tiện trong việc nghiên cứu, triển khai thực hiện. Tiếp tục rà soát, xem xét cắt giảm TTHC về công tác thanh tra, kiểm tra thuế tại bộ phận một cửa và tại các doanh nghiệp; nâng cấp các ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu hoạt động nghiệp vụ, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh nắm bắt kịp thời, đầy đủ các chính sách, pháp luật mới về thuế.

Bên cạnh đó, ngành thuế tăng cường hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho NNT thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình; tiếp tục cải cách TTHC trong lĩnh vực thuế, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa ngành thuế góp phần cùng chính quyền địa phương cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Bài và ảnh: Lương Khánh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]