Giới chức Pháp bày tỏ hy vọng giải quyết khủng hoảng liên quan tình hình Ukraine sau khi Paris đề xuất tổ chức một hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Các nước ủng hộ tổ chức hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ

Giới chức Pháp bày tỏ hy vọng giải quyết khủng hoảng liên quan tình hình Ukraine sau khi Paris đề xuất tổ chức một hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ.

Các nước ủng hộ tổ chức hội nghị thượng đỉnh Nga-MỹLực lượng vũ trang Nga và Belarus tham gia cuộc tập trận chung Zapad-2021 tại tỉnh Nizhny Novgorod, cách thủ đô Moskva (Nga) khoảng 350km về phía Đông. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu trên kênh truyền hình LC ngày 21/2, Bộ trưởng châu Âu của Pháp Clement Beaune cho rằng “có hy vọng ngoại giao” sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thúc đẩy tháo gỡ căng thẳng .

Ông Beaune nhấn mạnh các bên cần nắm bắt mọi cơ hội có thể để tránh xảy ra xung đột, tránh đối đầu và xây dựng một giải pháp chính trị-ngoại giao. Ông cho rằng cần tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Mỹ sớm nhất có thể, nhưng các bên chưa ấn định ngày cụ thể.

Trước đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 20/2 cho biết các nhà lãnh đạo Nga-Mỹ đã nhất trí về nguyên tắc sẽ tiến hành một cuộc gặp thượng đỉnh để thảo luận về tình hình liên quan Ukraine.

Thông tin được đưa ra sau khi nhà lãnh đạo Pháp điện đàm với những người đồng cấp Nga, Mỹ và Ukraine trong ngày 20/2. Sau đó, Nhà Trắng cũng ra thông báo xác nhận thông tin này.

Theo Phủ Tổng thống Pháp, công tác chuẩn bị cho hội nghị được các quan chức ngoại giao Nga-Mỹ thực hiện ngay trong tuần này.

Trong khi đó, tại Kiev, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov bày tỏ hy vọng đề xuất tổ chức hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ sẽ được thực hiện và Ukraine có thể tham dự.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cũng hoan nghênh sáng kiến tổ chức hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ do Pháp đề xuất đồng thời bày tỏ hy vọng sáng kiến sẽ giúp hạ nhiệt căng thẳng.

Phát biểu trước thềm cuộc họp với những người đồng cấp Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels, ông Kuleba nhấn mạnh “mọi nỗ lực nhằm tìm ra một giải pháp ngoại giao đều cần đáng để thử.” Ông hy vọng hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ sẽ đạt được thỏa thuận nhằm ổn định tình hình sau hội nghị.

Ngày 21/2, Đại diện cấp cao EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell cho biết EU ủng hộ nỗ lực tổ chức các cuộc đàm phán giữa Washington và Moskva để tìm ra một giải pháp ngoại giao.

Phát biểu với các phóng viên ở Brussels trước thềm cuộc họp của các Ngoại trưởng EU, ông Borrell nêu rõ những cuộc gặp cấp cao, ở cấp lãnh đạo, ở cấp bộ trưởng, dù theo hình thức nào hay cách thức đối thoại nào để tìm cách tránh chiến tranh, cũng đều hết sức cần thiết. Ông khẳng định EU sẵn sàng hỗ trợ bất cứ điều gì có thể để đối thoại ngoại giao trở thành con đường tốt nhất và duy nhất giúp tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng.

Trong khi đó, phát biểu với các phóng viên tại Moskva ngày 21/2, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden có thể điện đàm hoặc gặp mặt bất cứ lúc nào, nhưng hiện chưa có kế hoạch cụ thể tổ chức một hội nghị thượng đỉnh.

Theo ông Peskov, căng thẳng liên quan Ukraine đang leo thang, nhưng các tiếp xúc ngoại giao đang diễn ra. Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ sớm chỉ đạo Hội đồng an ninh quốc gia về vấn đề này.

Theo Reuters


Theo Reuters

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]