(Baothanhhoa.vn) - Tranh thủ thời tiết nắng ráo, nông dân các địa phương trong tỉnh đang khẩn trương huy động phương tiện, máy móc, nhân lực để thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa đã chín để tránh bão số 3 - dự báo sẽ đổ bộ vào đất liền trong những ngày tới.

Các địa phương chủ động “Gặt lúa chạy bão”

Tranh thủ thời tiết nắng ráo, nông dân các địa phương trong tỉnh đang khẩn trương huy động phương tiện, máy móc, nhân lực để thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa đã chín để tránh bão số 3 - dự báo sẽ đổ bộ vào đất liền trong những ngày tới.

Các địa phương chủ động “Gặt lúa chạy bão”

Nông dân xã Thái Hòa (Triệu Sơn) huy động máy gặt đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa trước khi bão số 3 vào đất liền.

Trên cánh đồng lúa của thôn Thái Nguyên, xã Thái Hòa (Triệu Sơn), người dân tấp nập, khẩn trương thu hoạch vụ thu mùa để tránh bão số 3 đang đến gần vào đất liền. Ông Trần Văn Nhâm, thôn Thái Nguyên, xã Thái Hòa, cho biết: "Toàn thôn có khoảng 20ha lúa thu mùa, hiện có khoảng 70% diện tích lúa chín từ 75% đến 90%. Từ hôm 4/9, nghe tin có bão số 3, thôn đã huy động thêm máy gặt đập liên hợp ở các thôn khác về thu hoạch. Mặc dù nhu cầu gặt tăng cao, song để tránh thiệt hại do bão lũ gây ra, các chủ máy gặt vẫn giữ giá dịch vụ từ 150.000 đến 160.000 đồng/sào. Dự kiến đến chiều muộn ngày 5/9, toàn thôn sẽ thu hoạch được khoảng 70% diện tích lúa vụ thu mùa. Vụ thu mùa năm nay năng suất đạt khoảng 2,5 tạ/sào nên chúng tôi rất phấn khởi. Còn lại 30% diện tích lúa đang thời kỳ chắc xanh, chúng tôi tháo kiệt nước mặt ruộng, phòng khi có mưa lớn gây ngập úng".

Các địa phương chủ động “Gặt lúa chạy bão”

Nông dân xã Thái Hòa (Triệu Sơn) vận chuyển lúa sau khi thu hoạch.

Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn của huyện Triệu Sơn cũng đang tích cực đôn đốc bà con nông dân khẩn trương thu hoạch diện tích lúa đã chín. Việc huy động, điều tiết máy gặt đang được huyện Triệu Sơn triển khai một cách hợp lý và vận hành tối đa công suất, ưu tiên gặt các vùng dễ bị ngập lụt. Vụ mùa năm 2024, huyện Triệu Sơn gieo cấy 8.861ha lúa. Thời điểm này, đã có khoảng 70% lúa đã chín cho thu hoạch. Dự kiến hết ngày 5/9, huyện thu hoạch được khoảng gần 4.000ha. Diện tích lúa tại các vùng trũng, thấp dễ ngập lụt đã cơ bản thu hoạch xong. Đối với những diện tích lúa đã chín, huyện Triệu Sơn đang chỉ đạo thu hoạch khẩn trương nhằm tránh thiệt hại do ảnh hưởng của bão số 3 gây ra.

Ông Lê Phú Quốc, Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn, cho biết: Thực hiện các Công điện của tỉnh về công tác ứng phó với cơn bão số 3, huyện Triệu Sơn đã tập trung chỉ đạo các xã cùng Nhân dân thu hoạch nhanh gọn toàn bộ diện tích lúa. Đối với lúa mới chín 50 - 60% chưa thể thu hoạch được, các xã, thị trấn thực hiện rút kiệt nước trên đồng ruộng. Đồng thời, yêu cầu các xã, thị trấn phối hợp với Công ty TNHH MTV Sông Chu - Chi nhánh Triệu Sơn tập trung kiểm tra lại toàn bộ hệ thống cống tiêu qua đê, hệ thống trạm bơm và hệ thống hồ đập để đảm bảo an toàn.

Các địa phương chủ động “Gặt lúa chạy bão”

Nông dân xã Đông Văn (Đông Sơn) đang khẩn trương thu hoạch lúa mùa.

Lo ngại bão số 3 đổ bộ gây ảnh hưởng nên bà con nông dân các huyện Thọ Xuân, Yên Định, Thiệu Hóa, Triệu Sơn, Đông Sơn, Nông Cống... cũng chủ động thu hoạch số diện tích lúa thu mùa với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”. Phương tiện, máy móc, nhân lực được các địa phương huy động để thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa đã chín trước khi bão về. Nhiều diện tích lúa chỉ chín 80% vẫn được nông dân thu hoạch, vận chuyển về nhà bảo quản, không để ngoài đồng. Ông Phạm Ngọc Việt, thị trấn Hậu Hiền (Thiệu Hóa), chia sẻ: Để “chắc ăn”, dù lúa chưa đạt độ chín 100% nhưng nông dân vẫn ra đồng để thu hoạch. Chúng tôi tận dụng thời tiết còn có nắng, gặt đến đâu, phơi đến đó nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra. Hiện nay, toàn bộ diện tích lúa chín từ 80% trở lên đều được bà con huy động máy gặt thu hoạch gần hết.

Các địa phương chủ động “Gặt lúa chạy bão”

Đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra, đôn đốc người dân xã Thăng Long (Nông Cống) gặt lúa mùa nhằm tránh thiệt hại do mưa bão gây ra.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, hiện toàn tỉnh có khoảng 47.000ha/112.458,8ha lúa vụ mùa sớm đã chín 80% trở lên. Tính đến chiều 5/9, toàn tỉnh đã thu hoạch khoảng 17.000ha. Để công tác thu hoạch lúa mùa đảm bảo nhanh gọn, kịp thời, tránh được thiệt hại do mưa bão gây ra, sáng 5/9, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thành lập đoàn công tác đi kiểm tra, đôn đốc các địa phương huy động tối đa nhân lực, máy móc thiết bị, tranh thủ thời tiết chưa có mưa, tập trung thu hoạch triệt để diện tích lúa đã chín từ 80% trở lên và các cây trồng khác đã đến thời điểm thu hoạch.

Đồng thời, yêu cầu các địa phương phối hợp chặt chẽ để linh hoạt điều chuyển máy thu hoạch lúa từ các huyện, xã chưa có lúa chín hoặc diện tích lúa chín còn ít sang nơi có diện tích lúa chín nhiều. Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa đã chín, với những vùng cấy lúa mùa muộn, vùng trồng cây vụ đông, ngành nông nghiệp khuyến cáo các địa phương huy động nhân lực tiêu kiệt nước đệm trên mặt ruộng và nước đệm trên các hệ thống kênh mương; kiểm tra các công trình thủy lợi và máy móc, có phương án sẵn sàng tiêu úng khi có mưa lớn.

Lê Hợi


Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]