(Baothanhhoa.vn) - Dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại lần này với diễn biến rất nhanh và phức tạp, khiến cho nhiều người lo lắng.

Bình tĩnh, sáng suốt, quyết liệt trong phòng chống COVID-19

Dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại lần này với diễn biến rất nhanh và phức tạp, khiến cho nhiều người lo lắng.

Bình tĩnh, sáng suốt, quyết liệt trong phòng chống COVID-19

Đến nay Việt Nam đã tích lũy được kinh nghiệm rất hữu ích trong việc ngăn chặn, phát hiện, cách ly, điều trị bệnh, nhất là trong xử lý truyền thông liên quan đến dịch bệnh, phong tỏa các ổ dịch lớn và giải quyết nhiều tình huống phát sinh sau một năm rưỡi ứng phó với COVID-19.

Kinh nghiệm trong 3 lần chống dịch trước đây của Việt Nam có thể nói là rất đáng giá. Đó là phương án chống dịch đồng bộ, quyết liệt, với phương châm đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng. Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, Chính phủ hỗ trợ nguồn lực và ban hành chính sách phù hợp để doanh nghiệp ổn định sản xuất; đồng thời đảm bảo an sinh, nhất là cho các đối tượng yếu thế trong xã hội. Cùng với đó các tổ chức xã hội và người dân đã sáng tạo trong cách làm để giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn.

Đó là điều hết sức cao đẹp về tinh thần, đạo lý. Kinh nghiệm từ cách làm ấy cần được phát huy, đồng thời căn cứ vào thực tế tại từng thời điểm, mức độ dịch bệnh để có sự cân đối, điều chỉnh, tập trung trọng lực nhằm phát huy hiệu quả tốt nhất.

Việc tỉnh Thanh Hóa cũng như một số tỉnh, thành phố khác quyết định tạm dừng các hoạt động vui chơi, giải trí và dịch vụ không thiết yếu, hoạt động có đông người tham gia, điều chỉnh kế hoạch năm học và có thể sẽ còn phải áp dụng các biện pháp cần thiết hơn nếu dịch bệnh tiếp tục diễn biến bất lợi, chắc chắn tạo ra sự xáo trộn tâm lý, kéo theo sự sụt giảm nguồn thu của nhiều đơn vị và cá nhân, nhưng là sự cần thiết. Đó là việc phải làm, chúng ta cần ủng hộ điều đó, không thể để “cái sảy nảy cái ung”.

Phải nhận thức rằng, dịch bệnh COVID-19 tái bùng phát lần này đã trở nên nguy hiểm hơn nhiều khi có những biến chủng mới, lại trùng với thời gian dịch bệnh mùa hè, đặt chúng ta vào tình trạng đối mặt với nguy cơ dịch chồng dịch.

Quan điểm chỉ đạo trong phòng, chống dịch của Chính phủ hiện nay là phải có cách tiếp cận mới, tư tưởng, quan điểm chỉ đạo mới, “chuyển trạng thái phòng chống dịch từ phòng ngự sang chủ động tấn công, song phải hài hòa giữa phòng ngự và tấn công, bảo đảm hiệu quả cao nhất”.

Yêu cầu ấy đòi hỏi chúng ta vừa thực hiện phòng, chống dịch hiệu quả vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội; yêu cầu công tác phòng, chống dịch phải được thực hiện chủ động, sáng tạo, mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa so với các đợt dịch trước.

Có thể nói, dù cách tiếp cận thay đổi, nhưng nhận thức của chúng ta thì vẫn thế, vẫn phải đặt nhiệm vụ chống dịch lên trên hết, “chống dịch như chống giặc”. Sự đồng lòng, quyết tâm góp sức của toàn dân ngăn chặn “giặc dịch” trong 3 lần trước là rất quan trọng, cần xem đó là một “điểm tựa” để bình tĩnh, sáng suốt, chủ động, quyết liệt hơn trong cuộc chiến cam go lần thứ 4 này.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]