(Baothanhhoa.vn) - Trước tình hình số trẻ em mắc COVID-19 tăng nhanh, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa đã nhanh chóng triển khai tiếp nhận, thu dung và điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19. Tính đến ngày 15-3, bệnh viện đã điều trị cho 1.920 bệnh nhân nhiễm COVID-19 có triệu chứng; trong đó 1.750 bệnh nhân đã ra viện, 6 bệnh nhân nhiễm COVID-19 trên bệnh nền phức tạp đã chuyển viện; nhiều bệnh nhân nặng đã được cấp cứu điều trị thành công.

Bệnh viện Nhi Thanh Hóa nỗ lực cấp cứu, điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19

Trước tình hình số trẻ em mắc COVID-19 tăng nhanh, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa đã nhanh chóng triển khai tiếp nhận, thu dung và điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19. Tính đến ngày 15-3, bệnh viện đã điều trị cho 1.920 bệnh nhân nhiễm COVID-19 có triệu chứng; trong đó 1.750 bệnh nhân đã ra viện, 6 bệnh nhân nhiễm COVID-19 trên bệnh nền phức tạp đã chuyển viện; nhiều bệnh nhân nặng đã được cấp cứu điều trị thành công.

Bệnh viện Nhi Thanh Hóa nỗ lực cấp cứu, điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19

Bệnh nhân nhi nhiễm COVID-19 được điều trị tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa.

Cuối tháng 2-2022, đơn nguyên hồi sức cấp cứu, Khoa Bệnh nhiệt đới - Bệnh viện Nhi Thanh Hóa tiếp nhận bệnh nhi Nguyễn Thị P.M. (sinh tháng 11-2021, ở xã Thọ Bình, Triệu Sơn) nhập viện trong tình trạng ngừng hô hấp, tuần hoàn. Qua khai thác thông tin từ gia đình, khoảng 3 ngày trước khi nhập viện, bé có những biểu hiện quấy khóc, sốt cao, sốt nóng từng cơn, mệt mỏi, ho khúc khắc, chảy mũi nước. Nhưng gia đình nghĩ cháu bị tim bẩm sinh (Tứ chứng Fallot) nên chủ quan không đưa đi khám bệnh. Đến khi thấy trẻ li bì, bú kém, gia đình mới đưa bé đến bệnh viện đa khoa huyện khám, cấp cứu. Ngay sau đó, bé được chuyển Bệnh viện Nhi Thanh Hóa trong tình trạng li bì, tím tái, ngừng hô hấp, ngừng tuần hoàn, test nhanh dương tính với vi-rút SASR-CoV-2. Tại đơn nguyên hồi sức cấp cứu, bé đã được các bác sĩ nhanh chóng cấp cứu ngừng tuần hoàn, đặt nội khí quản thở nuôi dưỡng tĩnh mạch. Những ngày đầu điều trị cháu bé nhiều lần ngừng tuần hoàn. Nhưng nhờ nỗ lực tích cực của các y, bác sĩ, sau 11 ngày bé đã cai máy, tự thở, môi hồng, chi ấm hồng, bú tốt.

Bé Nguyễn Thị P.M. là một trong nhiều trường hợp bệnh nhân nhiễm COVID-19 có triệu chứng và triệu chứng nặng trên nền bệnh phức tạp đã được các y, bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cấp cứu, điều trị thành công. Để có được những kết quả tích cực ấy, thời gian qua Bệnh viện Nhi Thanh Hóa đã luôn chủ động xây dựng kế hoạch tiếp nhận, thu dung và điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19. Chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực y tế để đảm bảo công tác điều trị bệnh nhân an toàn và đạt hiệu quả cao nhất.

Ngay khi các trường hợp nhiễm COVID-19 trên địa bàn tỉnh gia tăng nhanh chóng, ngày 16-2-2022, Bệnh viện Nhi đã sử dụng toàn bộ khoa bệnh nhiệt đới cho điều trị bệnh nhân COVID-19. Sử dụng đơn nguyên hồi sức cấp cứu tại khoa bệnh nhiệt đới cho thu dung, điều trị bệnh nhân nặng, nguy kịch. Các bệnh nhân thông thường đang điều trị tại khoa bệnh nhiệt đới sẽ được chuyển tới khoa nội tổng hợp và khoa nội dị ứng. Trưng dụng khu khám bệnh theo yêu cầu để thực hiện các dịch vụ kỹ thuật về chẩn đoán hình ảnh cho bệnh nhân COVID-19 (chụp XQ, siêu âm...) tránh lây chéo trong bệnh viện. Do lượng bệnh nhân nhiễm COVID-19 tăng nhanh, để đáp ứng nhu cầu điều trị bệnh nhân, Bệnh viện Nhi đã tiếp tục trưng dụng lần lượt các khoa hô hấp, khoa thần kinh tâm bệnh, khoa nội tổng hợp, khoa tiêu hóa cho thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19, nâng tổng số giường điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 lên 340 - 350 giường, cơ bản đáp ứng nhu cầu cấp cứu, điều trị bệnh nhân nhi nhiễm COVID-19.

Để phục vụ tốt cho công tác điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa tập trung tối đa mọi nguồn lực, tăng cường các giải pháp để tiếp nhận, điều trị hiệu quả; bố trí đầy đủ trang thiết bị, máy móc hồi sức hiện đại như, máy thở, monitor, máy lọc máu; phân ca, kíp trực, đảm bảo chăm sóc toàn diện cho người bệnh 24/24h. Các y, bác sĩ tham gia điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 đều có chuyên môn hồi sức, truyền nhiễm, nội khoa vững vàng, có kinh nghiệm tham gia điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 tại các khu vực cách ly trên địa bàn tỉnh và các tỉnh, thành phố phía Nam.

Trong quá trình điều trị bệnh nhân, hàng ngày các y, bác sĩ, nhân viên y tế vào khám và theo dõi sức khỏe, kiểm tra mạch, huyết áp và chỉ số chức năng hô hấp cũng như kiểm tra các diễn biến khác đi kèm cho bệnh nhân thường xuyên. Đối với các bệnh nhận có dấu hiệu chuyển nặng, bệnh nhân khu hồi sức cấp cứu được giám sát, theo dõi 24/24h để cập nhật tình trạng liên tục, có chỉ định can thiệp kịp thời. Ngoài ra, các y, bác sĩ còn chăm sóc sức khỏe tinh thần cho bệnh nhân. Thường xuyên động viên tinh thần, quan tâm tư vấn dinh dưỡng, cách vận động hàng ngày cho bệnh nhân để họ tự luyện tập nâng cao sức khỏe.

Bác sĩ CK1 Đinh Hoàng Anh, làm việc tại đơn nguyên hồi sức tích cực, khoa bệnh nhiệt đới chia sẻ, bệnh nhân nhi nhiễm COVID-19 vào đơn nguyên hầu hết có triệu chứng như, sốt cao khó hạ (phần lớn trẻ dưới 5 tuổi), đau bụng, buồn nôn... và nhiễm COVID-19 trên bệnh nền phức tạp như, tim, bại não... do đó, các y, bác sĩ luôn phải theo dõi 24/24h. Đồng thời, các bé dưới 12 tuổi chưa được tiêm phòng, chưa tự chăm sóc bản thân và hợp tác điều trị nên trong quá trình điều trị các y, bác sĩ phải nỗ lực, kiên trì hơn. Đặc biệt, một số cha mẹ trẻ thiếu những kiến thức chăm con hoặc chưa nhận được sự giúp đỡ của bác sĩ nên đã tự ý mua thuốc kháng sinh, corticoid hoặc thực phẩm chức năng trôi nổi trên mạng làm cho bệnh của trẻ diễn biến theo chiều hướng xấu hơn, làm trầm trọng hơn bệnh tình của trẻ. Do đó, đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế luôn tự nhủ phải nỗ lực, kiên nhẫn, quyết tâm cao nhất trong thực hiện điều trị cho bệnh nhân để bệnh chuyển biến ngày càng tốt hơn, nhanh khỏi bệnh.

Bài và ảnh: Thùy Linh


Bài và ảnh: Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]