(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện chủ trương của tỉnh, của TP Thanh Hóa về xây dựng các mô hình kiểu mẫu theo Quyết định 488–QĐ/UBND, những năm qua phường Trường Thi đã tích cực triển khai phát động sâu rộng tới toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bắt đầu từ những việc nhỏ

Thực hiện chủ trương của tỉnh, của TP Thanh Hóa về xây dựng các mô hình kiểu mẫu theo Quyết định 488–QĐ/UBND, những năm qua phường Trường Thi đã tích cực triển khai phát động sâu rộng tới toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn.

Phố Nam Đội Cung 1, phường Trường Thi có 150 hộ gia đình, 638 nhân khẩu, thuộc 4 tổ an ninh xã hội. Phố có hệ thống đường, ngõ phố đã được bê tông, nhựa hóa; đời sống nhân dân phát triển, không còn hộ nghèo từ năm 2015 đến nay.

Anh Tào Văn Khánh, trưởng phố Nam Đội Cung 1 cho biết: Năm 2015, khi triển khai xây dựng phố kiểu mẫu, chúng tôi đã tổ chức rà soát, đánh giá đúng thực trạng các tiêu chí và lựa chọn nội dung phù hợp để đăng ký, phấn đấu thực hiện đạt hiệu quả cao nhất. Để tạo không khí thu hút nhân dân tích cực tham gia, chi ủy và ban liên cán phố đã chú trọng xây dựng các phong trào, giao cho các đoàn thể. Chúng tôi xác định, xây dựng mô hình kiểu mẫu không phải là việc gì quá to tát mà chính là bắt đầu từ những việc làm nhỏ; từng người dân thực hiện tốt trách nhiệm của người công dân, với gia đình, khu phố; từng cán bộ, đảng viên thì thực hiện tốt trách nhiệm của người công dân, người đảng viên, tiền phong, gương mẫu, trách nhiệm... Phải đề cao công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục. Trong mọi việc, nhất là huy động các nguồn lực đóng góp của nhân dân thì phải minh bạch, công khai. Do đó hai năm qua, người dân phố Nam Đội Cung 1 đã thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; quy ước của cộng đồng; đoàn kết tương trợ giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Kết quả bình xét gia đình văn hóa hàng năm đạt trên 98,6%, bình xét công dân gương mẫu, gia đình kiểu mẫu đạt trên 95%. Đối chiếu với các tiêu chí phố kiểu mẫu đều đạt yêu cầu đề ra.

Chị Nguyễn Thị Nguyệt, chi hội trưởng phụ nữ phố Nam Đội Cung 1 chia sẻ: Đối với chi hội phụ nữ, chúng tôi đã chọn một việc làm cụ thể là thực hành tiết kiệm theo gương Bác, triển khai mô hình nuôi lợn nhựa tiết kiệm. Hằng năm vào dịp 8-3 chi hội phát động toàn thể chị em trong phố tham gia, tổ chức ký cam kết giữa các tổ phụ nữ. Vào dịp 20-10 cùng năm thì mổ lợn. Năm 2017, phụ nữ toàn phố nuôi được 110 con lợn nhựa tiết kiệm, tổng giá trị là 200 triệu đồng; trong đó có tổ phụ nữ các ngõ 102, ngõ 286 bình quân đạt 40 - 45 triệu đồng/tổ, của ban chấp hành chi hội đạt 35 triệu đồng. Nguồn tiền tiết kiệm này được dùng để cho chị em vay luân phiên theo tháng phát triển kinh tế gia đình. Bên cạnh đó, hội viên phụ nữ đã xung phong đảm nhận xây dựng các tuyến phố tự quản về vệ sinh môi trường và thực hiện tổng vệ sinh đường phố vào sáng thứ 7 hàng tuần. Thông qua các phong trào đã gắn kết, tập hợp chị em tốt hơn, chị em rất vui, phấn khởi.

Phố Bắc Đội Cung 1 có 6 tổ dân phố, gồm 131 hộ gia đình với 631 nhân khẩu; nhiều năm liền là phố văn hóa và dẫn đầu các phong trào thi đua của phường Trường Thi. Đến nay, phố có cơ sở hạ tầng đồng bộ, khang trang. Nhà văn hóa phố được xây dựng rộng rãi, đạt chuẩn quy định, đáp ứng được yêu cầu hội họp, sinh hoạt của nhân dân.

Bác Nguyễn Văn Tiến, bí thư chi bộ và bác Nguyễn Bá Hồng, trưởng phố Bắc Đội Cung 1 với thâm niên hơn 10 năm làm cán bộ phố, chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng phong trào cơ sở đó là, phải phát huy tinh thần đoàn kết thống nhất trong tập thể, luôn luôn sát với quần chúng để tuyên truyền, vận động, thực hiện quy chế dân chủ. Trước khi triển khai một chủ trương, vấn đề gì có tác động tới đông đảo nhân dân, chi ủy và ban liên cán phố đều tranh thủ ý kiến của các bác có uy tín trong cộng đồng dân cư, sau đó họp thống nhất trong chi ủy, trong chi bộ, trước khi tổ chức họp dân. Do đó các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, địa phương được triển khai khá thông suốt. Ví như khi xây dựng nhà văn hóa phố, dự toán 370 triệu đồng, nếu phân bổ theo hộ thì việc đóng góp cũng kha khá. Vì vậy, chi ủy, chi bộ, ban liên cán đã tổ chức vận động các cán bộ, đảng viên, các gia đình có điều kiện ủng hộ thêm nguồn lực cho phố. Do đó, việc huy động đóng góp theo đầu hộ chỉ hết 95 triệu đồng, ngoài 50 triệu đồng thành phố hỗ trợ, còn lại là từ xã hội hóa, trong đó có những hộ gia đình ủng hộ tới 10 triệu đồng.

Với phương châm lấy cái chung làm mục đích hành động, đến nay phố cũng thực hiện tốt việc huy động xã hội hóa để sửa chữa, bảo dưỡng đường dây điện, thay thế các bóng điện hỏng, hệ thống truyền thanh... Phố được các cấp, các ngành nhiều lần khen thưởng về thành tích thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, công tác quản lý trật tự đô thị.

Năm 2017, UBND TP Thanh Hóa đã công nhận 12 tổ dân phố, thôn trên địa bàn đạt danh hiệu kiểu mẫu, trong đó phường Trường Thi có 3 đơn vị là phố Bắc Đội Cung 1, phố Nam Đội Cung 1, phố Đội Cung 2.

.Hà Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]