(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, người dân trên địa bàn tỉnh đang bước vào thời gian chăm sóc các loại cây trồng vụ Xuân và đẩy mạnh tái đàn đối với gia súc, gia cầm. Vì vậy, cùng với việc chuẩn bị tốt điều kiện sản xuất, ngành nông nghiệp và các địa phương đã, đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát, bảo đảm chất lượng vật tư nông nghiệp (VTNN), góp phần nâng cao chất lượng sản xuất và thu nhập cho người dân.

Bảo đảm chất lượng vật tư nông nghiệp

Hiện nay, người dân trên địa bàn tỉnh đang bước vào thời gian chăm sóc các loại cây trồng vụ Xuân và đẩy mạnh tái đàn đối với gia súc, gia cầm. Vì vậy, cùng với việc chuẩn bị tốt điều kiện sản xuất, ngành nông nghiệp và các địa phương đã, đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát, bảo đảm chất lượng vật tư nông nghiệp (VTNN), góp phần nâng cao chất lượng sản xuất và thu nhập cho người dân.

Bảo đảm chất lượng vật tư nông nghiệpDây chuyền sản xuất phân bón của Công ty CP Thần Nông Thanh Hóa (KCN Lễ Môn, TP Thanh Hóa).

Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, hiện toàn tỉnh có 1.092 cơ sở kinh doanh giống cây trồng, 1.337 cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón, 2.120 cơ sở kinh doanh thức ăn chăn nuôi, 730 cơ sở kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, 538 cơ sở kinh doanh thuốc thú y, 11 cơ sở kinh doanh thức ăn dùng trong nuôi trồng thủy sản. Với mạng lưới cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư sản xuất nông nghiệp trải dài khắp các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, song chủ yếu tồn tại ở quy mô nhỏ lẻ nên việc kiểm tra, kiểm soát, giám sát chất lượng và xử lý vi phạm của ngành chức năng gặp không ít khó khăn.

Ông Lê Huy Hoàng, Chánh Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết: Để bảo đảm chất lượng vật tư sản xuất nông nghiệp, sở đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành để thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định của pháp luật trong sản xuất, kinh doanh và sử dụng VTNN theo định kỳ và đột xuất tại những thời điểm nhạy cảm trong năm, nhất là trước và trong mùa vụ sản xuất. Theo đó, 2 tháng đầu năm 2023, sở đã thực hiện kiểm tra, thanh tra chuyên ngành về VTNN đối với 12 cơ sở kinh doanh VTNN, phát hiện 2 cơ sở kinh doanh phân bón vi phạm quy định của pháp luật trong kinh doanh, xử phạt hành chính và thu nộp ngân sách 5 triệu đồng. Cùng với kiểm tra, đoàn lồng ghép tuyên truyền cho chủ các cơ sở về các quy định của pháp luật trong kinh doanh VTNN như: niêm yết rõ ràng không gây nhầm lẫn cho khách hàng, chỉ kinh doanh hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng...

Ý thức được việc chấp hành pháp luật trong kinh doanh vật tư sản xuất nông nghiệp, nhiều năm nay, HTX Dịch vụ nông nghiệp Định Tăng, xã Định Tăng (Yên Định) đã nhập phân bón từ Công ty CP Thần Nông và các loại giống, thuốc bảo vệ thực vật từ một số đơn vị uy tín để cung ứng cho người dân. Ông Nguyễn Văn Túc, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Định Tăng cho biết: Để bảo đảm hiệu quả cho sản xuất nông nghiệp, HTX luôn lựa chọn những đơn vị uy tín, có thị phần lớn trên thị trường. Tất cả các loại vật tư được cung ứng tại HTX đều có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có ghi hạn sử dụng. Tại cửa hàng của HTX luôn có biển niêm yết giá đầy đủ cho các loại vật tư để người dân nắm được.

Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, hiện toàn tỉnh có 1.092 cơ sở kinh doanh giống cây trồng, 1.337 cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón, 2.120 cơ sở kinh doanh thức ăn chăn nuôi, 730 cơ sở kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, 538 cơ sở kinh doanh thuốc thú y, 11 cơ sở kinh doanh thức ăn dùng trong nuôi trồng thủy sản.

Được biết, bên cạnh việc kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng, hằng năm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với các đơn vị sản xuất VTNN trên địa bàn tỉnh kiểm soát chất lượng nguyên liệu đầu vào, sản phẩm đầu ra và quản lý quá trình sản xuất bảo đảm đúng theo tiêu chuẩn được đăng ký trên từng bao bì sản phẩm. Đồng thời, chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, tập huấn cho người dân hiểu và lựa chọn các loại vật tư phù hợp với từng loại cây trồng; hướng dẫn sử dụng đúng thời điểm cho cây trồng, vật nuôi. Nhờ đó, người dân đã áp dụng vào sản xuất, góp phần nâng cao năng suất cây trồng và vật nuôi trên địa bàn.

Để bảo đảm chất lượng vật tư sản xuất nông nghiệp, đoàn công tác liên ngành của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục kiểm tra, kiểm soát tất cả các cơ sở kinh doanh VTNN trên địa bàn tỉnh để kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm. Cùng với đó, tuyên truyền, vận động chủ các cơ sở kinh doanh ký cam kết tuân thủ các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh VTNN, bảo đảm hàng hóa chất lượng, niêm yết giá đầy đủ phục vụ người dân, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi và gia tăng giá trị sản xuất nông nghiệp.

Bài và ảnh: Lê Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]