(Baothanhhoa.vn) - Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy, Thường trực HĐND tỉnh để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh.

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh nâng cao chất lượng hoạt động

Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy, Thường trực HĐND tỉnh để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh.

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh nâng cao chất lượng hoạt độngĐoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh giám sát công tác quản lý Nhà nước về phát triển du lịch trên địa bàn huyện Lang Chánh.

Bám sát nghị quyết của HĐND tỉnh, sự phân công điều hành của Thường trực HĐND tỉnh và chương trình công tác năm, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã nỗ lực triển khai thực hiện bảo đảm tiến độ theo chương trình công tác. Trong đó, chú trọng hoạt động giám sát thường xuyên, giám sát theo chuyên đề; đồng thời chủ động nắm bắt thông tin từ cơ sở thông qua việc nghiên cứu báo cáo kết quả công tác định kỳ kết hợp giám sát trực tiếp tại cơ sở về việc thực hiện nghị quyết HĐND tỉnh thuộc lĩnh vực ban phụ trách. Ban cũng phân công nhiệm vụ cho từng thành viên tham gia, có sự phối hợp với các ban và Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Thường trực HĐND, các ban của HĐND huyện, thị xã, thành phố thực hiện công tác giám sát.

Để các cuộc giám sát đạt hiệu quả, ban đã tập trung nghiên cứu hồ sơ, tài liệu liên quan đến nội dung giám sát, xây dựng kế hoạch và xác định rõ nội dung cụ thể cần tập trung giám sát, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho thành viên đoàn giám sát đi sâu tìm hiểu, phân tích kỹ vấn đề cần quan tâm. Đặc biệt, trước mỗi cuộc giám sát, các thành viên ban đều chủ động tìm hiểu trước về tình hình triển khai chính sách, pháp luật ở đơn vị, ngành chịu giám sát, để chọn ra nhiều địa điểm khảo sát thực địa. Các đợt giám sát không dàn trải, mà tập trung tới những nơi đang có vấn đề cần xem xét hoặc nơi tiêu biểu; tiếp cận theo nhiều khía cạnh khác nhau để thu thập thông tin minh chứng, nhận diện, phân tích rõ cái được, cái chưa được. Với sự chuẩn bị kỹ cộng với quá trình giám sát có trọng tâm, trọng điểm, thông tin được thu thập và phân tích đầy đủ, sâu sắc, đến nay việc giám sát của ban đã góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh. Từ đầu năm 2024 đến nay, các thành viên Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã tham gia Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập tại huyện Nông Cống, TP Thanh Hóa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch... Nhìn chung, các cuộc giám sát, khảo sát của ban đã được triển khai, đảm bảo đúng tiến độ và đạt được kết quả tích cực. Phạm vi, đối tượng và nội dung giám sát được lựa chọn bảo đảm phù hợp và sát với nội dung. Qua hoạt động giám sát, khảo sát đã phát hiện những hạn chế, khó khăn, vướng mắc từ đó kiến nghị đối với các cơ quan chức năng, các địa phương có biện pháp khắc phục kịp thời.

Cùng với công tác giám sát, khảo sát, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã thực hiện nhiệm vụ thẩm tra các dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp. Thông qua hoạt động thẩm tra, nhiều kiến nghị của ban được UBND tỉnh, các cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp thu, bổ sung ngay trong quá trình chuẩn bị hồ sơ trước kỳ họp nhằm đảm bảo đúng các quy định của pháp luật và đáp ứng yêu cầu của thực tiễn như: Quy định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc danh mục do Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán mà không phải là dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước thuộc tỉnh Thanh Hóa quản lý; Quy định mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho đối tượng hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2024-2025... Bên cạnh các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ, ban còn tham mưu giúp Thường trực HĐND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch lấy ý kiến đóng góp vào các dự thảo luật, pháp lệnh, nghị định của Quốc hội. Từ đầu năm 2024 đến nay, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã nghiên cứu và tham mưu giúp Thường trực HĐND tỉnh tham gia góp ý kiến vào các dự án luật của Quốc hội đảm bảo chất lượng và đúng thời gian quy định như: Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi); dự án Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi)...

Phát huy những kết quả đạt được, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, cụ thể hóa bằng kế hoạch giám sát hằng quý, hằng tháng phù hợp với tình hình thực tế. Trong đó, tổ chức các đoàn giám sát, khảo sát phù hợp với từng nội dung giám sát. Hoạt động giám sát của ban sẽ đi sâu vào từng vấn đề cụ thể, những vấn đề mà dư luận đang quan tâm.

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]