Liên minh châu Âu có kế hoạch áp dụng chương trình đăng ký đi lại sinh trắc học khi tất cả các công dân ngoài EU sẽ được yêu cầu sử dụng công nghệ sinh trắc học và vân tay khi xuất nhập cảnh.

Anh lo ngại hỗn loạn ở cảng do quy định đi lại mới của Liên minh châu Âu

Liên minh châu Âu có kế hoạch áp dụng chương trình đăng ký đi lại sinh trắc học khi tất cả các công dân ngoài EU sẽ được yêu cầu sử dụng công nghệ sinh trắc học và vân tay khi xuất nhập cảnh.

Anh lo ngại hỗn loạn ở cảng do quy định đi lại mới của Liên minh châu ÂuẢnh minh họa. (Nguồn: PA)

Các quan chức Chính phủ Anh lo ngại sẽ diễn ra tình trạng hỗn loạn tại các cảng của Anh trong 3 tháng tới, trừ khi Liên minh châu Âu (EU) trì hoãn kế hoạch áp dụng chương trình đăng ký đi lại sinh trắc học từ ngày 6/10 tới, theo đó tất cả các công dân ngoài EU sẽ được yêu cầu sử dụng công nghệ sinh trắc học và vân tay khi xuất nhập cảnh.

Mục đích của ứng dụng là cho phép các công dân ngoài EU đăng ký thông tin chi tiết của họ trước khi bắt đầu hành trình thay vì thực hiện việc đó tại cửa khẩu biên giới.

Tuy nhiên, việc khởi động kế hoạch này được coi là thời điểm quan trọng, khi người dân Anh sẽ cảm nhận tác động của việc chấm dứt sự đi lại tự do đối với cuộc sống hằng ngày của họ.

Một phần nguyên nhân là một ứng dụng do EU và Cơ quan biên phòng của khối (Frontex) chuẩn bị nhằm hợp lý hóa quy trình đăng ký dữ liệu cá nhân vẫn chưa chắc chắn sẵn sàng.

Kế hoạch trên cũng có thể trở thành phép thử ban đầu đối với đề nghị của chính phủ mới ở Anh về việc phát triển mối quan hệ hợp tác hơn với EU.

Trước đó, cựu Thủ tướng Rishi Sunak đã hối thúc EU cấp cho công dân Anh toàn quyền truy cập vào các cổng điện tử của khối, nhưng điều đó dường như không được ủng hộ về mặt chính trị.

Theo quan điểm của EU, kế hoạch trên là bước đi thiết thực chống lại tình trạng di cư bất hợp pháp vào khối, và sẽ giúp đảm bảo rằng các công dân ngoài EU không vượt quá thời gian lưu trú tối đa cho phép, đồng thời sẽ làm giảm nhu cầu đóng dấu hộ chiếu với ngày nhập cảnh và xuất cảnh.

Kế hoạch này đã được chuẩn bị từ năm 2017 và dự kiến bắt đầu vào năm 2021. Lần trì hoãn gần đây nhất là đến tháng 10/2024, được thực hiện sau khi Pháp yêu cầu hoãn đến sau Olympic Paris 2024.

Dự kiến, kế hoạch sẽ được triển khai 3 tuần trước kỳ nghỉ giữa kỳ vào tháng 10, tức là có rất ít thời gian để giải quyết các trục trặc phát sinh trước khi có lượng hành khách dồn dập.

Theo kế hoạch, trong lần đăng ký đầu tiên, khách du lịch sẽ được yêu cầu gửi kiểm tra dấu vân tay và cung cấp sinh trắc học khuôn mặt. Trong những lần truy cập tiếp theo trong vòng 3 năm, khách sẽ phải thực hiện kiểm tra sinh trắc học khuôn mặt tại cổng tự động. Mỗi lần truy cập mới sẽ có hiệu lực thêm 3 năm nữa, cho đến ngày hết hạn hộ chiếu.

Ngay sau khi chương trình này được triển khai - vào giữa năm 2025, theo kế hoạch mới nhất, những du khách tương lai của Anh đến khu vực Schengen cũng sẽ phải đăng ký trực tuyến để được phép nhập cảnh.

Các quan chức Anh lo ngại rằng nếu sự hỗn loạn được dự đoán trước tại các cửa khẩu biên giới như Folkestone và Dover xảy ra như nhiều người trong ngành du lịch lo ngại, chính chính phủ hiện tại sẽ phải gánh chịu hậu quả.

Cuộc khảo sát gần đây của Bộ Giao thông Vận tải Anh cho thấy 69% dân chúng Anh chưa từng nghe nói về kế hoạch xuất nhập cảnh vào EU và 15% cho biết kế hoạch này có thể khiến họ đi lại ít hơn.

Getlink, công ty đường sắt vận hành đường hầm eo biển Manche giữa Pháp và Anh, đã xây dựng các trung tâm xử lý trị giá hàng triệu bảng Anh tại Folkestone và Calais để thực thi kế hoạch này.

Tuy nhiên, cửa khẩu biên giới của Anh có khả năng gặp phải tình trạng chậm trễ gây gián đoạn nhất là Cảng Dover.

Dover có thể phải đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng do khối lượng phương tiện xử lý và hạn chế về không gian. Lãnh đạo hội đồng hạt Kent, Roger Gough, và Giám đốc điều hành Cảng Dover, Doug Bannister, cảnh báo Chính phủ Anh hồi tuần trước rằng việc triển khai hệ thống có thể cuối cùng dẫn đến sự gián đoạn chuỗi cung ứng ở Anh./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]