(Baothanhhoa.vn) - Năm 2020, trang trại bưởi Diễn Nguyễn Xuân của gia đình anh Nguyễn Xuân Khải, thôn Xuân Thái, xã Yên Thọ (Yên Định) được đón nhận đạt tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ quốc gia. Đây là trang trại trồng bưởi đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa đạt tiêu chuẩn này. Anh Khải đã thành công trong việc tạo ra sản phẩm bưởi sạch, thân thiện với môi trường và có lợi cho sức khỏe của người tiêu dùng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Yên Thọ giữ vững các tiêu chí xã an toàn thực phẩm

Năm 2020, trang trại bưởi Diễn Nguyễn Xuân của gia đình anh Nguyễn Xuân Khải, thôn Xuân Thái, xã Yên Thọ (Yên Định) được đón nhận đạt tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ quốc gia. Đây là trang trại trồng bưởi đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa đạt tiêu chuẩn này. Anh Khải đã thành công trong việc tạo ra sản phẩm bưởi sạch, thân thiện với môi trường và có lợi cho sức khỏe của người tiêu dùng.

Xã Yên Thọ giữ vững các tiêu chí xã an toàn thực phẩm

Trang trại bưởi Diễn của gia đình anh Nguyễn Xuân Khải, thôn Xuân Thái, xã Yên Thọ được công nhận đạt tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ quốc gia.

Theo anh Khải, canh tác cây bưởi Diễn hữu cơ/organic khác với phương thức trồng cây bưởi Diễn thông thường khác là dùng động vật, sinh vật biển để mang lại chất dinh dưỡng tốt nhất cho cây. Phương thức này mang lại hiệu quả lâu dài, tiết kiệm nhân công; không thuốc bảo vệ thực vật; không hóa chất, thuốc kích thích, không phân bón hóa học; không cần xáo xới đất, quét dọn và bón vôi vào gốc cây; không tỉa cành, tiện gốc... Đặc biệt, đã hai năm nay, gia đình anh không tưới nước cho cây bưởi mà sản phẩm vẫn mang lại giá trị kinh tế cao hơn 1 tỷ đồng/năm và được nhiều hộ làm vườn, chủ trang trại trong và ngoài tỉnh đến tham quan, học tập, góp phần tạo động lực khuyến khích các hộ trồng bưởi và các loại cây ăn quả áp dụng phương pháp sản xuất hữu cơ, bảo vệ môi trường và sức khỏe người tiêu dùng.

Trang trại trồng cây ăn quả gồm bưởi, ổi Đài Loan của hộ anh Lê Bá Hội, thôn Tu Mục với diện tích hơn 2 ha đã có sản phẩm bán tại siêu thị, các cửa hàng nhỏ trên địa bàn TP Thanh Hóa và huyện Yên Định; sản phẩm ổi của gia đình anh còn được nhiều thương lái đến thu mua, đặt hàng bởi sản phẩm được gia đình anh chăm sóc theo quy trình bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), người tiêu dùng rất tin tưởng...

Xã Yên Thọ không có nhiều hộ kinh doanh, dịch vụ hàng ăn uống lớn nhưng lại có nhiều hộ dân làm kinh tế trang trại, gia trại liên quan đến công tác vệ sinh ATTP, trong đó có 9 trang trại chăn nuôi và nhiều trang trại, gia trại trồng cây ăn quả. Hầu hết các hộ làm trang trại, gia trại đều thực hiện quy trình sản xuất ATTP, bảo đảm vệ sinh môi trường. Từ nhiều năm nay, các hộ được tập huấn và khuyến cáo của ngành chức năng về thực hiện sản xuất ATTP; công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát của xã, các tổ chức hội sâu sát và đặc biệt để ký kết được hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với các doanh nghiệp, đòi hỏi sản phẩm phải sạch, bảo đảm ATTP. Do đó, từ sản xuất theo phương thức truyền thống, không nghiêm ngặt thì nay phải áp dụng và thực hiện đúng quy trình sản phẩm an toàn mới duy trì và phát triển được nghề.

Đồng chí Phạm Doãn Hải, Chủ tịch UBND xã Yên Thọ, cho biết: “Năm 2019, Yên Thọ là xã đầu tiên của huyện Yên Định được công nhận đạt tiêu chí xã ATTP. Đến nay, xã vẫn tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, nhằm bảo đảm sức khỏe cho người dân và thúc đẩy sản xuất phát triển, tiến tới xây dựng các thương hiệu sản phẩm cho các hộ, nhất là đối với cây trồng chủ lực là cây lúa và cây ăn quả”.

“Về đích” xã ATTP là cả quá trình thực hiện nhiều khó khăn về việc đầu tư cơ sở vật chất; công tác tuyên truyền; xây dựng được các mô hình bảo đảm ATTP..., nhưng giữ vững các tiêu chí đó lại càng khó khăn hơn. Do đó, xã Yên Thọ luôn chú trọng, tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo về bảo đảm vệ sinh ATTP trên địa bàn, như: đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú; duy trì hoạt động thường xuyên 7 tổ giám sát cộng đồng về ATTP/7 thôn, định kỳ tổ chức giao ban để nắm bắt, xử lý các tình huống phát sinh; bố trí cán bộ, các hộ sản xuất, kinh doanh, tổ giám sát cộng đồng thôn, tổ chợ tham gia các lớp tập huấn về vệ sinh ATTP; chỉ đạo hội LHPN xã xây dựng mô hình chi hội phụ nữ tự quản về vệ sinh ATTP vì đa số hội viên phát triển kinh tế từ chăn nuôi, trồng trọt và là người trực tiếp mua về cho gia đình sử dụng. Tổ chức ký cam kết với 100% các hộ sản xuất, kinh doanh hàng thực phẩm bảo đảm vệ sinh ATTP...

Năm 2020, xã Yên Thọ in và treo 12 băng rôn các loại theo chủ đề tết, Tháng hành động vì ATTP, tổ chức kiểm tra ATTP các cơ sở, sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong 3 đợt: Tết Nguyên đán, Tháng hành động ATTP, Tết Trung thu; giám sát ATTP đối với lễ hội và các đám hiếu, hỷ; ký cam kết và kiểm tra thực hiện cam kết đảm bảo ATTP đối với cơ sở thuộc diện quản lý của UBND xã và có 85 cơ sở đã thực hiện đúng cam kết, thời gian ký cam kết đang trong hạn; cấp 345 giấy xác nhận nguồn gốc xuất xứ đối với các sản phẩm thực phẩm của cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ trên địa bàn. 5 tháng đầu năm 2021, xã đã kiểm tra bếp ăn tập thể ở trường học, chợ, các hàng quán... và đang xây dựng sản phẩm bưởi hữu cơ của hộ anh Nguyễn Xuân Khải, thôn Xuân Thái là sản phẩm OCOP.

Nhìn chung, các tiêu chí thực hiện xã ATTP trên địa bàn xã cơ bản được giữ vững, không xảy ra trường hợp ngộ độc thực phẩm, chưa phát hiện cơ sở, hộ cá nhân sản xuất, chế biến, kinh doanh vi phạm quy định về ATTP và luôn có sự giám sát chặt chẽ của tổ giám sát cộng đồng.

Thời gian tới xã tiếp tục tăng cường tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về vệ sinh ATTP, góp phần nâng cao nhận thức của người sản xuất, người kinh doanh và người tiêu dùng; đẩy mạnh phong trào thi đua trong công tác vệ sinh ATTP, gắn với phong trào thi đua xây dựng thôn, làng, cơ quan, đơn vị kiểu mẫu; xây dựng nếp sống văn hóa khu dân cư...

Bài và ảnh: Lê Hà


Bài và ảnh: Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]