(Baothanhhoa.vn) - HTX dịch vụ nông nghiệp Xuân Lai (Thọ Xuân) được thành lập năm 2001. Năm 2016, HTX được kiện toàn cơ cấu tổ chức theo Luật HTX năm 2012. Từ khi thực hiện chuyển đổi mô hình hoạt động theo Luật HTX mới, đơn vị đã cơ cấu lại các lĩnh vực sản xuất, chú trọng gia tăng các dịch vụ nông nghiệp cạnh tranh để tăng doanh thu, lợi nhuận và tạo thêm nhiều việc làm cho các thành viên, người lao động.  

HTX dịch vụ nông nghiệp Xuân Lai đẩy mạnh liên kết sản xuất

HTX dịch vụ nông nghiệp Xuân Lai (Thọ Xuân) được thành lập năm 2001. Năm 2016, HTX được kiện toàn cơ cấu tổ chức theo Luật HTX năm 2012. Từ khi thực hiện chuyển đổi mô hình hoạt động theo Luật HTX mới, đơn vị đã cơ cấu lại các lĩnh vực sản xuất, chú trọng gia tăng các dịch vụ nông nghiệp cạnh tranh để tăng doanh thu, lợi nhuận và tạo thêm nhiều việc làm cho các thành viên, người lao động.

HTX dịch vụ nông nghiệp Xuân Lai đẩy mạnh liên kết sản xuấtVùng sản xuất rau màu liên kết tại thôn 3, xã Xuân Lai.

Từ năm 2017, được sự hỗ trợ, kết nối của HTX dịch vụ nông nghiệp Xuân Lai, gia đình anh Lê Văn Thủy, ở thôn 3, xã Xuân Lai đã đầu tư, liên kết sản xuất dưa vàng Kim Hoàng Hậu với Công ty CP Mía đường Lam Sơn. Tham gia chuỗi liên kết này, gia đình anh Thủy được HTX dịch vụ nông nghiệp Xuân Lai và Công ty CP Mía đường Lam Sơn tư vấn, chuyển giao công nghệ sản xuất theo hướng hữu cơ và bao tiêu sản phẩm. Với diện tích 1.750m2 nhà kính, mô hình này cho lợi nhuận từ 150 đến 200 triệu đồng/năm.

Ngoài các mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp theo hướng VietGAP với Công ty CP Mía đường Lam Sơn, HTX dịch vụ nông nghiệp Xuân Lai cũng tích cực triển khai nhiều khâu liên kết sản xuất vụ đông và các khâu dịch vụ trong sản xuất lúa gạo. Điển hình như hàng năm, HTX đã cung ứng được 18.000 khay mạ, đáp ứng cho khoảng 60 ha diện tích lúa gieo cấy trên địa bàn xã Xuân Lai và 15 ha lúa trên địa bàn huyện Triệu Sơn; liên kết với Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Hà Trung, Công ty CP Giống cây trồng Trung ương sản xuất, tiêu thụ cây trồng vụ đông như ớt, ngô ngọt... với diện tích hàng trăm ha mỗi vụ, cho thu nhập gấp 1,5 - 2 lần so với cây trồng truyền thống; liên kết với Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng khoa học - kỹ thuật cây trồng nông nghiệp Thanh Hóa sản xuất lúa giống, với quy mô 20 ha.

Đặc biệt, từ vụ thu mùa năm 2021, HTX dịch vụ nông nghiệp Xuân Lai đã triển khai đầu tư mô hình sản xuất lúa gạo thương phẩm khép kín từ khâu gieo trồng, thu mua, chế biến và đóng gói, với diện tích thử nghiệm 7 ha. Giống lúa được triển khai đưa vào sản xuất là PTR 225, Bắc Thịnh, Q5. HTX cũng đầu tư 1,6 tỷ đồng hoàn thiện hệ thống máy sấy, xay xát lúa gạo, hình thành chuỗi khép kín từ sản xuất đến đóng gói, tiêu thụ. Từ vụ xuân năm 2022, HTX sẽ tiến hành thử nghiệm sự thích nghi, tiến tới đưa vào sản xuất các giống lúa ngon như ST 25 và xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu riêng cho các giống lúa HTX lựa chọn đưa vào sản xuất.

Ông Lê Hữu Chung, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Xuân Lai, cho biết: Hiện nay doanh thu của HTX đạt 4 tỷ đồng/năm, với 7 lao động thường xuyên và 30 lao động thời vụ. Để phát huy vai trò định hướng, hỗ trợ và nâng cao hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp cho người dân trên địa bàn, HTX đang tích cực thúc đẩy liên kết với các doanh nghiệp, từ đó hình thành các chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm giữa nông dân với doanh nghiệp; đẩy mạnh chương trình kết nối sản xuất và tiêu thụ hàng hóa với các địa phương khác; hỗ trợ và tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nguồn vốn, khoa học công nghệ, từng bước tăng giá trị thu nhập trên từng đơn vị diện tích canh tác, nâng cao đời sống cho nông dân và tăng thu nhập cho người lao động.

Bài và ảnh: Tùng Lâm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]