(Baothanhhoa.vn) - Trên địa bàn huyện Hoằng Hóa có hơn 300 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, trong đó tại Khu Du lịch sinh thái biển Hải Tiến có hơn 100 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng, chưa kể đến quầy, quán kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ. Mỗi dịp hè đến, Khu Du lịch sinh thái biển Hải Tiến đón cả triệu lượt du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng. Lượng khách đông trong mùa du lịch đồng nghĩa với nhu cầu mua bán và sử dụng thực phẩm cũng tăng theo. Vì thế, công tác bảo đảm VSATTP được các cấp chính quyền huyện Hoằng Hóa quan tâm thực hiện nghiêm túc, coi đây là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu làm nên thành công của mùa du lịch biển.

An toàn thực phẩm mùa du lịch

Trên địa bàn huyện Hoằng Hóa có hơn 300 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, trong đó tại Khu Du lịch sinh thái biển Hải Tiến có hơn 100 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng, chưa kể đến quầy, quán kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ. Mỗi dịp hè đến, Khu Du lịch sinh thái biển Hải Tiến đón cả triệu lượt du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng. Lượng khách đông trong mùa du lịch đồng nghĩa với nhu cầu mua bán và sử dụng thực phẩm cũng tăng theo. Vì thế, công tác bảo đảm VSATTP được các cấp chính quyền huyện Hoằng Hóa quan tâm thực hiện nghiêm túc, coi đây là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu làm nên thành công của mùa du lịch biển.

An toàn thực phẩm mùa du lịchĐoàn liên ngành kiểm tra VSATTP huyện Hoằng Hóa kiểm tra công tác bảo đảm VSATTP tại Khu Du lịch sinh thái biển Hải Tiến.

Ông Nguyễn Gia Dự, Trưởng đoàn liên ngành kiểm tra VSATTP huyện Hoằng Hóa cho biết: Để bảo đảm VSATTP mùa du lịch, huyện Hoằng Hóa tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người sản xuất, chế biến, kinh doanh và người tiêu dùng thực phẩm. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng trên địa bàn tổ chức những đợt thanh tra, kiểm tra liên ngành để kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về ATTP đối với các khách sạn, nhà hàng phục vụ khách du lịch; yêu cầu các khách sạn, nhà hàng cam kết thực hiện các quy định đã đề ra như: về nguồn nguyên liệu thực phẩm bảo đảm chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ, được bảo quản tại cơ sở an toàn. Khi chế biến thực phẩm phải có tủ lưu mẫu thức ăn, vệ sinh nhà bếp, tập huấn cho đối tượng chế biến thực phẩm tại bếp ăn và khám sức khỏe định kỳ.

Để chuẩn bị cho mùa du lịch năm nay, ngay từ đầu tháng 4, Khách sạn Sao Biển (Khu Du lịch sinh thái biển Hải Tiến) đã hoàn tất mọi công việc chuẩn bị để đón du khách. Ngoài việc đầu tư mua sắm tu bổ cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường xung quanh, khách sạn đã cử nhân viên tham gia các lớp tập huấn VSATTP bảo đảm từ khâu bảo quản đến chế biến thực phẩm tạo uy tín, niềm tin đối với du khách.

Bà Nguyễn Thị Hằng, Quản lý Khách sạn Sao Biển, cho biết: Khách sạn luôn xác định công tác bảo đảm VSATTP là vấn đề sống còn - là yếu tố quan trọng góp phần làm nên uy tín, thương hiệu của du lịch biển xứ Thanh. Bởi vậy khách sạn rất quan tâm, chú trọng khám sức khỏe định kỳ, tập huấn kiến thức về VSATTP cho đội ngũ nhân viên phục vụ nhà bếp, nhân viên phục vụ bàn. Nguyên liệu sử dụng có nguồn gốc an toàn, không sử dụng các chất phụ gia nằm ngoài danh mục cho phép của Bộ Y tế; phòng ăn, bàn ghế sạch sẽ, có đủ nhà vệ sinh và bồn rửa tay cho khách hàng; có tủ lưu mẫu thức ăn theo đúng quy định.

Còn chị Nguyễn Thị Hạnh, chủ Nhà hàng Hải Tiến Salla, cho biết: Ngoài yếu tố giá cả hợp lý thì việc chế biến món ăn ngon bảo đảm VSATTP luôn được nhà hàng đặt lên hàng đầu, bởi đây là một trong những biện pháp hết sức quan trọng để níu chân du khách. Xác định được điều đó, nhà hàng đã liên kết với các đầu mối ở địa phương, cung cấp hải sản tươi sống hàng ngày để phục vụ du khách; khâu lựa chọn nguyên liệu đầu vào được kiểm soát chặt chẽ, thực hiện đầy đủ chế độ kiểm tra 3 bước; bảo đảm đầy đủ các điều kiện VSATTP về trang thiết bị, dụng cụ và thực hiện nguyên tắc bếp 1 chiều.

Là đô thị du lịch biển nổi tiếng cả nước, mỗi năm, TP Sầm Sơn đón hàng triệu lượt du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng. Để du khách có những ngày nghỉ trọn vẹn, vấn đề bảo đảm VSATTP luôn được thành phố quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Hàng năm, thành phố đã ban hành kế hoạch, tăng cường tuyên truyền, thành lập đoàn kiểm tra, giám sát ATTP các nhà hàng, khách sạn. Đồng thời, ban chỉ đạo về ATTP thành phố tiếp tục tổ chức các đoàn kiểm tra, thanh tra chuyên ngành và liên ngành, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm cơ sở, doanh nghiệp cố tình vi phạm.

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Giám đốc Trung tâm Y tế TP Sầm Sơn, cho biết: Xác định bảo đảm VSATTP là một trong những tiêu chí kinh doanh, để thu hút du khách về với biển Sầm Sơn, trung tâm y tế tham mưu cho thành phố có giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người sản xuất, chế biến, kinh doanh và người tiêu dùng thực phẩm; tổ chức các lớp tập huấn về VSATTP cho các đối tượng kinh doanh dịch vụ du lịch, các hộ sản xuất, chế biến thực phẩm để họ hiểu và thực hiện tốt; khám sức khỏe cho người trực tiếp chế biến thực phẩm. Thành phố đã thành lập các tổ giám sát để tăng cường công tác giám sát VSATTP. Đồng thời hướng dẫn cho các chủ nhà hàng, khách sạn thực hiện tốt các quy định về VSATTP như khám sức khỏe, cập nhật kiến thức VSATTP...

Bước vào mùa du lịch biển, các ngành chức năng đang triển khai các hoạt động nhằm bảo đảm VSATTP tại các khu du lịch của tỉnh. Trong đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về ATTP; kiểm kê các nhà hàng, khách sạn, các cơ sở lưu trú kinh doanh dịch vụ ăn uống; rà soát lực lượng tham gia trực tiếp vào nhiệm vụ chế biến, kinh doanh thực phẩm; tập huấn kiến thức về ATTP cho chủ các nhà hàng và những người trực tiếp tham gia chế biến, kinh doanh thực phẩm theo quy định. Trong quá trình kiểm tra, các đoàn sẽ kết hợp tuyên truyền kiến thức, pháp luật về ATTP cho chủ cơ sở và những người trực tiếp chế biến thực phẩm. Cùng với sự quản lý chặt chẽ của các cơ quan quản lý Nhà nước, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống cũng đã chú trọng nâng cao chất lượng, bảo đảm VSATTP và xem đây là tiêu chí hàng đầu để thu hút khách.

Có nhiều yếu tố để tạo nên thành công của một mùa du lịch, trong đó việc bảo đảm VSATTP là một trong những yếu tố quan trọng để tạo lòng tin, cũng như ấn tượng tốt đối với khách du lịch các ngành chức năng cần tăng cường phối hợp kiên quyết ngăn chặn và dẹp bỏ tình trạng nhập thực phẩm lậu kém chất lượng. Bên cạnh đó, các cơ quan chuyên môn cũng cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm soát, bảo đảm VSATTP, từ đó tạo ấn tượng tốt đẹp cho mỗi du khách đến với xứ Thanh.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]