(Baothanhhoa.vn) - Tuy có những chuyển biến về kinh tế, văn hóa - xã hội, nhưng Quan Sơn vẫn còn là huyện nghèo, cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, việc phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của đảng viên ở cộng đồng dân cư trong xây dựng nông thôn mới (NTM), giảm nghèo vẫn còn khiêm tốn, một bộ phận đảng viên chưa thực sự phát huy hết năng lực...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vai trò tiền phong, gương mẫu của đảng viên huyện Quan Sơn trong phát triển kinh tế

Tuy có những chuyển biến về kinh tế, văn hóa - xã hội, nhưng Quan Sơn vẫn còn là huyện nghèo, cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, việc phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của đảng viên ở cộng đồng dân cư trong xây dựng nông thôn mới (NTM), giảm nghèo vẫn còn khiêm tốn, một bộ phận đảng viên chưa thực sự phát huy hết năng lực...

Nhiều hộ dân xã Sơn Thủy chăn nuôi đại gia súc có hiệu quả.

Trước thực trạng trên, Ban Thường vụ Huyện ủy Quan Sơn đã ban hành Nghị quyết 11-NQ/HU ngày 10-4-2018 về “Phát huy vai trò gương mẫu đi đầu của đảng viên ở cộng đồng dân cư trong phát triển kinh tế, xây dựng NTM, giảm nghèo bền vững”.

Để nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng các tiêu chí cụ thể từng mục, từng việc để đảng viên gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế, xây dựng NTM, giảm nghèo bền vững; đẩy mạnh tuyên truyền nhằm khơi dậy ý chí, tạo động lực mạnh mẽ cho đảng viên phát huy nội lực, sức sáng tạo trong quá trình thực hiện; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy phong trào khởi nghiệp; tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc của các tổ chức chính trị - xã hội các cấp.

Chị Ngân Thị Lý, chi hội trưởng chi hội phụ nữ bản Hiết, xã Sơn Thủy là một trong những đảng viên nữ của bản đã mạnh dạn đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế. Với đồng vốn ít ỏi, ban đầu chị chỉ nuôi một con bò, sau đó nhân đàn, đến nay thành 13 con. Làm kinh tế khá, chị Lý thường xuyên chia sẻ phương pháp, cách làm như thế nào để chăn nuôi, trồng trọt có hiệu quả với nhiều hội viên trong bản nhằm hạn chế rủi ro. Tuy ở vùng miền núi còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, việc tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ tham gia các phong trào thi đua, thực hiện các nhiệm vụ của địa phương, tổ chức hội còn nhiều hạn chế, nhưng với trách nhiệm của người đảng viên, chị vẫn cố gắng khắc phục và làm tròn nhiệm vụ.

Từ lúc còn tham gia đội trí thức trẻ tình nguyện đến khi được bầu giữ chức Chủ tịch Hội Nông dân, rồi Phó Chủ tịch UBND xã Tam Lư, đồng chí Vi Văn Thạnh vẫn là người luôn nói đi đôi với làm. Dù bận việc xã nhưng anh vẫn cùng gia đình làm kinh tế gia trại nuôi 500 con vịt siêu trứng, mỗi năm cho thu nhập khoảng 180 triệu đồng. Thấy anh làm có hiệu quả, bà con đã mạnh dạn làm theo, tuy không nuôi nhiều như gia đình anh nhưng bước đầu cũng nuôi vài chục con, kết hợp với nuôi lợn và có thu nhập.

Quan Sơn có điều kiện tự nhiên thuận lợi cho phát triển kinh tế nông - lâm nghiệp, đặc biệt là phát triển kinh tế đồi rừng và chăn nuôi đại gia súc. Do đó, bên cạnh việc phát huy vai trò cán bộ, đảng viên đi đầu, huyện cũng chú trọng và tạo điều kiện để các hộ dân được tiếp cận vốn vay, chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật, hỗ trợ sản xuất xây dựng mô hình... tạo ra sản phẩm hàng hóa có chất lượng. Nhiều loại cây trồng có năng suất, chất lượng cao phù hợp với điều kiện tự nhiên được đưa vào sản xuất, như: Vầu, cây dược liệu..., đồng thời có cách làm linh hoạt, sáng tạo để thay đổi tư duy sản xuất của hộ dân, từng bước bỏ tư tưởng thụ động, ỷ lại. Chẳng hạn, khi được Nhà nước, doanh nghiệp hỗ trợ 10 triệu đồng để mua bò thì hộ nghèo phải bỏ thêm vốn đối ứng từ 2 đến 5 triệu đồng, đồng thời trồng cỏ, làm chuồng nuôi. Cách làm này đã gắn trách nhiệm của hộ nghèo với đồng vốn bỏ ra, nên phát triển có hiệu quả, đồng thời khuyến khích nhiều cán bộ, đảng viên gương mẫu, đi đầu trong các phong trào phát triển kinh tế, cải tạo vườn tạp...

Từ nhiều năm trước, vai trò, trách nhiệm của đảng viên thôn, bản trên địa bàn huyện đã được phát huy, nhưng với sức lan tỏa của Nghị quyết 11, huyện Quan Sơn đã có nhiều cán bộ, đảng viên gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, là cơ sở để người dân tin tưởng và làm theo. Hiện nay, toàn huyện có 9 đảng viên làm doanh nghiệp; 169 đảng viên là chủ hộ kinh doanh cá thể; 14 đảng viên làm chủ trang trại, gia trại vừa và nhỏ, nhiều đảng viên luôn có ý thức trong xây dựng NTM, giảm nghèo bền vững.


Bài và ảnh: Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]