(Baothanhhoa.vn) - Sự phát triển kinh tế - xã hội kéo theo nhiều vấn đề nảy sinh, do đó, công tác dân vận phải đi trước một bước. Đó là giải pháp hiệu quả để nâng cao dân chủ, không chỉ giúp nhân dân nắm vững, nắm rõ những vấn đề liên quan mà cán bộ trong hệ thống chính trị cũng có được những phản hồi từ cơ sở để nâng cao hiệu quả công việc, giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dân vận khéo ở xã Xuân Hòa - ưu tiên những việc dân cần

Sự phát triển kinh tế - xã hội kéo theo nhiều vấn đề nảy sinh, do đó, công tác dân vận phải đi trước một bước. Đó là giải pháp hiệu quả để nâng cao dân chủ, không chỉ giúp nhân dân nắm vững, nắm rõ những vấn đề liên quan mà cán bộ trong hệ thống chính trị cũng có được những phản hồi từ cơ sở để nâng cao hiệu quả công việc, giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh.

Dân vận khéo ở xã Xuân Hòa - ưu tiên những việc dân cần

Người dân xã Xuân Hòa (Thọ Xuân) đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Nhận thức rõ điều này, bám sát thực hiện “Quy chế tiếp xúc đối thoại giữa Thường trực Huyện ủy, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện và các xã, thị trấn với cán bộ, đảng viên và nhân dân” của Ban Thường vụ Huyện ủy Thọ Xuân; Kế hoạch số 118-KH/HU, ngày 6-3-2018 thực hiện kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống dân vận các cấp trong tình hình mới”, đồng chí Hoàng Văn Tuấn, phó bí thư thường trực Đảng ủy xã Xuân Hòa (Thọ Xuân), cho biết: Đối với các vụ việc bức xúc, nổi cộm hay các vấn đề liên quan đến đời sống nhân dân, công tác giải phóng mặt bằng, các chương trình, dự án... trong công tác tuyên truyền, vận động đòi hỏi cán bộ làm công tác dân vận phải bám việc, bám dân, kiên trì thuyết phục, giải thích đến nơi, đến chốn mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, giải quyết thấu tình đạt lý mọi kiến nghị chính đáng của người dân, quan tâm đến các đối tượng khó khăn... nhưng quan trọng nhất, vẫn là không né tránh, sẵn sàng đối thoại với người dân trong mọi trường hợp để tìm tiếng nói chung. Thực tế, trong thời gian qua, đối với những vấn đề phát sinh tại địa phương... các đồng chí thường trực đảng ủy, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể chính trị đều vào cuộc trực tiếp để giải thích cho nhân dân hiểu các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nhờ đó, cơ bản các vụ việc được giải quyết, hoàn thành 100%.

Mới sáng sớm, nhưng “Tổ 3 chủ động”, thôn Trung Thành 1, xã Xuân Hòa (Thọ Xuân) đã nhận được thông tin gia đình ông Nguyễn Văn Hớn, thôn Trung Thành 1 xảy ra mâu thuẫn, có đơn khiếu kiện về lĩnh vực tranh chấp đất sản xuất nông nghiệp giữa 2 bố con. “Tổ 3 chủ động” đã hội ý, vào cuộc tìm hiểu rõ nguyên nhân sự việc. Với tinh thần nắm chắc pháp luật, các quy định của địa phương và kinh nghiệm làm công tác dân vận, “Tổ 3 chủ động” đã mời và gặp gỡ ông Nguyễn Văn Hớn. Sau 2 buổi gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ, phân tích thấu tình, đạt lý của các thành viên trong tổ, ông Nguyễn Văn Hớn đã hiểu rõ đúng sai và cảm ơn “Tổ 3 chủ động”. Hiện gia đình ông Hớn đã đoàn kết và sống hòa thuận, vui vẻ. Đây chỉ là 1 trong nhiều sự việc xảy ra trong đời sống sinh hoạt tại các khu dân cư của xã Xuân Hòa đã được các “Tổ 3 chủ động” kịp thời nắm bắt và giải quyết thấu đáo. Được biết, hiện trên địa bàn xã Xuân Hòa có 10 “Tổ 3 chủ động”. Và đây là mô hình điểm để thực hiện đề án xây dựng mô hình “Tổ 3 chủ động” của hội cựu chiến binh huyện. Qua đó, chỉ sau 3 tháng thành lập và đi vào hoạt động, “Tổ 3 chủ động” của Hội Cựu chiến binh xã Xuân Hòa đã góp phần tạo sự ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội từ thôn, xóm, thúc đẩy phát triển kinh tế tại địa phương.

Với tư tưởng chủ đạo là phát huy dân chủ, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; lấy vận động là chính, nắm chắc tình hình nhân dân, phản ánh, tham mưu kịp thời với các cấp ủy đảng, đề xuất kiến nghị với chính quyền những giải pháp hữu hiệu, có thể khẳng định thời gian qua công tác dân vận chính quyền ở xã Xuân Hòa đã phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đặc biệt, công tác dân vận chính quyền đã chú trọng gắn xây dựng với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong tham gia giám sát, phản biện và quản lý xã hội, giải quyết những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân. Theo đó, mọi chủ trương, nghị quyết, kế hoạch về thực hiện các chương trình, dự án... khi triển khai, thực hiện đều thực sự đi vào lòng dân và được nhân dân hưởng ứng tích cực. Đặc biệt, nhiều chương trình mang tính xã hội hóa nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của nhân dân, như: Xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, xây dựng các công trình phúc lợi, dân sinh... Đến nay, toàn xã đã xây dựng được hàng chục điển hình dân vận khéo trong các lĩnh vực và nhiều mô hình có tính bền vững, sức lan tỏa cao và có ảnh hưởng lớn đến đời sống xã hội.

Bài và ảnh: Lê Phượng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]