(Baothanhhoa.vn) - Khi nắng mùa hè bắt đầu chói chang cũng là lúc người dân ở các xã Quảng Khê, Quảng Trường… huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) tất bật vào mùa thu hoạch cói.

Mùa thu hoạch cói

Khi nắng mùa hè bắt đầu chói chang cũng là lúc người dân ở các xã Quảng Khê, Quảng Trường… huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) tất bật vào mùa thu hoạch cói.

Mùa thu hoạch cói

Nhũng ngày này, các hộ dân ở các ở huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) vào mùa thu hoạch cói.

Mùa thu hoạch cói

Cói thu hoạch 2 lần trong một năm vào đầu tháng 4,và tháng 10 (âm lịch). Đây là thời điểm vào chính vụ thu hoạch của bà còn xã Quảng Khê (Quảng Xương). Ông Nguyễn Hữu Hụi (69 tuổi) cho biết sau khi cắt gốc, người dân phơi cói ngoài đồng hoặc dùng xe chở về phơi tại sân nhà.

Mùa thu hoạch cói

Sau khi cắt cói, người dân phải giũ cho sạch cỏ rác và tách những lớp cói ngắn ra để riêng.

Mùa thu hoạch cói

Cói được phân thành 3 loại. Loại trên 1,65 m dùng dệt chiếu loại 1 hoặc đưa đi xuất khẩu. Loại trung bình dài 1,5 đến 1,6 m dệt chiếu cá nhân. Còn cói chết khô dùng để đun nấu hoặc lợp mái nhà.

Mùa thu hoạch cói

Chẻ cói cần phải có 2 người. Đây là công đoạn mất khá nhiều thời gian và công sức, bởi nếu không chẻ cói kịp thời, để héo sẽ rất khó chẻ.

Mùa thu hoạch cói

Cây cói sau khi được chẻ, sẽ đem phơi 3 nắng ngoài ruộng để cho nhẹ và mềm sợi. Sau đó, được cột thành từng bó để đưa về nhà để tiếp tục phân loại, phơi khô bán cho các cơ sở sản xuất. Người dân phơi cói sợ nhất trời mưa, vì cói sẽ hư hỏng, đen màu không bán được.

Mùa thu hoạch cói

“Giờ đang vào chính vụ thu hoạch, tùy theo diện tích trồng mà nhiều chủ ruộng phải thuê thêm lao động tham gia thu hoạch cói với mức chi trả 120.000 đồng đến 150.000 đồng mỗi ngày công”, bà Hoàng Thị Khuyến (73 tuổi), thôn 3, Quảng Khê chia sẻ.

Mùa thu hoạch cói

Theo bà con ở đây chia sẻ, năm nay cói mất mùa, trung bình mỗi sào cói được 3 ta, bằng 2/3 sản lượng cói năm ngoái.

Mùa thu hoạch cói

Sau nhiều giờ thu hoạch cói trên đồng, anh Nguyễn Hữu Hoàng (33 tuôi) xã Quảng Khê vui vẻ đưa cói lên xe chuyển về nhà.

Mùa thu hoạch cói

Nhiều em nhỏ tranh thủ thời gian nghỉ sau giờ học để ra đồng giúp bố mẹ thu hoạch.

Mùa thu hoạch cói

Những cây cói qua bàn tay khéo léo của thợ, đã làm nên những chiếc chiếu đẹp, có thương hiệu. Họ duy trì vì muốn giữ nghề truyền thống cha ông để lại.

Mùa thu hoạch cói

Từ lâu, chiếu cói được các xã Quảng Khê, Quảng Trường được chọn là sản phẩm thủ công truyền thống đặc trưng của địa phương. Nơi đây nổi tiếng với sản phẩm chiếu hoa. Tùy theo kích cỡ mà mỗi chiếc chiếu hoa thành phẩm có giá từ 90.000 đồng đến 195.000 đồng.

Hoàng Đông

Tin liên quan:
  • Mùa thu hoạch cói
    Người đưa nghề cói Nga Sơn vào đất Quảng

    Từ lâu, chiếu Nga Sơn đã nổi tiếng đi vào câu ca: “Chiếu Nga Sơn, gạch Bát Tràng/ Vải tơ Nam Định, lụa hàng Hà Đông”.

  • Mùa thu hoạch cói
    Đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở huyện Nông Cống

    Bằng nhiều giải pháp thiết thực, những năm gần đây, huyện Nông Cống đang từng bước nâng cao chất lượng đào tạo nghề, tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

  • Mùa thu hoạch cói
    Thanh Hóa có thêm 17 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

    UBND tỉnh vừa phê duyệt kết quả đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP lần thứ I - năm 2020 thuộc Đề án “Mỗi xã một sản phẩm” tỉnh Thanh Hóa. Theo đó, có thêm 17 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

  • Mùa thu hoạch cói
    Người giữ hồn cho cói Nga Sơn

    “Chiếu Nga Sơn, gạch Bát Tràng/ Vải tơ Nam Định, lụa hàng Hà Đông”, mỗi lần đứng trước đồng cói mênh mông của quê hương Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa, trong lòng tôi lại vang lên câu ca dao được ông bà ru trong giấc ngủ thủa ấu thơ. Ngày ấy, chúng tôi cũng đã say vẻ đẹp của cói và đứng hàng giờ liền ngắm nhìn hàng triệu ngọn cói nô đùa tạo thành những con sóng xanh nhẹ nhàng nối tiếp nhau khẽ vỗ đến bờ; ngắm bố mẹ tôi nhễ nhại mồ hôi thu hoạch cói và bàn tay mẹ thoăn thoắt trên khung dệt chiếu…” Nghệ nhân Trần Thị Việt, Giám đốc công ty Trách nhiệm Hữu hạn Việt Trang, xã Nga Thanh, huyện Nga Sơn trải lòng.


Hoàng Đông

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]