(Baothanhhoa.vn) - Những ngày này, người dân trồng đào ở xã Xuân Du, huyện Như Thanh (Thanh Hóa) đang hoàn tất những công đoạn “tân trang” cuối cùng cho cây đào để chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên Đán Tân Sửu.

Đào Xuân Du “thay áo” đón… Tết

Những ngày này, người dân trồng đào ở xã Xuân Du, huyện Như Thanh (Thanh Hóa) đang hoàn tất những công đoạn “tân trang” cuối cùng cho cây đào để chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên Đán Tân Sửu.

Đào Xuân Du “thay áo” đón… Tết

Từ đầu tháng Chạp, người dân trồng đào xã Xuân Du đã tất bật với công đoạn tuốt lá. Đây được coi như công đoạn cuối cùng để chuẩn bị cho đào ra hoa. Việc chăm đào, tuốt lá được coi là một trong những khâu quan trọng nhất, quyết định vụ đào có mang lại lợi nhuận cho người dân hay không. Giai đoạn này yêu cầu người trồng cần tính toán kĩ lưỡng bởi chỉ cần tuốt lá sớm hay muộn quá đều ảnh hưởng đến chất lượng cây đào.

Đào Xuân Du “thay áo” đón… Tết

Là người có gần 10 năm kinh nghiệm trồng đào, ông Quách Văn Lưu ở thôn 6 chia sẻ: “Thông thường, khoảng giữa tháng 11 âm lịch, người trồng đào bắt đầu thực hiện công đoạn tuốt lá, thế nhưng do năm nay năm nhuận nên mãi đầu tháng Chạp người dân mới bắt đầu tuốt lá cho đào”.

Đào Xuân Du “thay áo” đón… Tết

Theo ông Lưu, việc quan sát thời tiết có vai trò rất quan trọng trong việc xác định thời điểm tuốt lá cho đào. Mỗi người trồng đào sẽ có kinh nghiệm riêng để nhận biết thời điểm thích hợp nhất cho việc tuốt lá hay để đào tự xuống lá. Vì thế, bên cạnh những vườn đào đã được tuốt sạch lá chờ ra hoa thì cũng có những vườn vẫn còn nguyên lá trên cây.

Đào Xuân Du “thay áo” đón… Tết

Việc tuốt lá đào phải được thực hiện đúng thời gian để đào có thể ra được mắt và nuôi dưỡng mắt đào, cho ra những nụ hoa to, đẹp và đều đúng dịp Tết.

Đào Xuân Du “thay áo” đón… Tết

Theo những người trồng đào lâu năm, công đoạn tuốt lá đào đòi hỏi sự cẩn thận và tỉ mỉ. Tuốt lá để không gây hại đến các mắt hoa, bởi đây là những nụ hoa chuẩn bị nở. Nếu chưa thành thạo, cần tuốt từng lá đào, không nên tuốt lá thẳng từ đọt xuống, nếu không sẽ ảnh hưởng đến các mầm nụ.

Đào Xuân Du “thay áo” đón… Tết

Xuân Du được biết đến là “thủ phủ” đào phai ở xứ Thanh. Vào dịp giáp Tết, nơi đây nhộn nhịp người đến mua đào. “Năm nay, đến thời điểm hiện tại đào chỉ mới nhú nụ, nếu thời tiết cứ rét thế này thì hoa sẽ nở đúng dịp Tết. Tính đến thời điểm hiện tại có thể xem đào năm nay sẽ được mùa”, một người dân nhận định.

Đào Xuân Du “thay áo” đón… Tết

Thông thường mọi năm phải từ rằm tháng Chạp trở đi thương lái mới đến xem và đặt mua đào. Bởi theo kinh nghiệm của người trồng đào, sở dĩ thương lái thời gian này mới đến chọn vì chỉ 2 tuần trước Tết mới có thể đánh giá được đào có đạt nụ hay không.

Đào Xuân Du “thay áo” đón… Tết

Thế nhưng năm nay, Chính phủ cấm chặt đào rừng, nên các thương lái đến phun sơn, đánh dấu gốc đào mà mình đã chọn rồi đặt mua từ rất sớm. Có những mối khách quen, họ chỉ cần nhờ chủ vườn chụp ảnh đào gửi qua điện thoại rồi chuyển khoản đặt hàng. Bắt đầu từ ngày mùng 5-12 âm lịch đã nhộn nhịp người qua lại.

Đào Xuân Du “thay áo” đón… Tết

Anh Trịnh Duy Công, một thương lái cho biết: “Việc chọn thời điểm mua đào là rất quan trọng. Thông thường, để đánh giá được đào nở hoa đúng Tết hay không phụ thuộc vào tuần cuối cùng của năm. Nếu lấy đào sớm quá hoa sẽ nở bung hết, coi như thất bại”.

Đào Xuân Du “thay áo” đón… Tết

Cây đào ở Xuân Du khỏe khoắn, đặc biệt nụ hoa to, cánh đẹp, lâu tàn, màu sắc bắt mắt, chồi lá xanh biếc, vì thế mà hoa đào Xuân Du luôn được khách hàng ưu thích mỗi dịp Tết đến, xuân về.

Đào Xuân Du “thay áo” đón… Tết

Sở dĩ đào phai thu hút người chơi là do hoa có màu hồng nhạt mang vẻ đẹp thuần khiết, cộng với thân cành được người trồng tạo thành nhiều thế độc, lạ trông mộc mạc và hấp dẫn.

Đào Xuân Du “thay áo” đón… Tết

Ông Trương Văn Cảnh, Chủ tịch UBND xã Xuân Du, huyện Như Thanh cho biết: “Xã hiện có khoảng 145 ha diện tích đất trồng đào. Trước kia chủ yếu người dân trồng sát các sườn đồi, những năm trở lại đây nhận thấy nghề trồng đào đem lại hiệu quả kinh tế cao nên nhiều người chuyển những cánh đồng hoa màu, đổ đất, tạo nền để chuyển sang trồng đào".

Hoài Thu - Hoàng Đông


Hoài Thu - Hoàng Đông

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]