(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở xã Thiệu Vũ (Thiệu Hóa) được triển khai thực hiện thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia và đạt được nhiều kết quả tích cực. Qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần trong nhân dân, khối đại đoàn kết toàn dân tộc được giữ vững.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở xã Thiệu Vũ

Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở xã Thiệu Vũ (Thiệu Hóa) được triển khai thực hiện thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia và đạt được nhiều kết quả tích cực. Qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần trong nhân dân, khối đại đoàn kết toàn dân tộc được giữ vững.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở xã Thiệu Vũ

CLB bóng chuyền hơi nữ xã Thiệu Vũ.

Xác định vai trò và tầm quan trọng của công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương, trên tinh thần phát huy nội lực, xã tranh thủ sự hỗ trợ đầu tư của Nhà nước cùng các cơ chế khác để kích cầu phát triển kinh tế, cải thiện cơ sở hạ tầng như bê tông hóa đường giao thông nông thôn, nâng cấp hệ thống kênh mương nội đồng; xây mới, sửa chữa, cải tạo các hạng mục công trình công sở xã, trường học, trạm y tế...

Với phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ, ban văn hóa, MTTQ, các tổ chức đoàn thể và ban công tác mặt trận khu dân cư vận động nhân dân đóng góp công sức, tiền của xây dựng kết cấu hạ tầng. Nếu như vài ba năm trước nhiều trục đường chính trong xã chỉ rộng từ 2,5 đến 3m thì nay, với sự tự nguyện hiến đất mà không đòi hỏi kinh phí của nhiều hộ dân đã tạo điều kiện để nắn thẳng, mở rộng đường lên 7-8m, thậm chí có đoạn được mở rộng lên 12m. Ngoài ra, xã còn thu hút được 1 doanh nghiệp may đóng trên địa bàn, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho nhiều lao động. Kinh tế phát triển, cuộc sống người dân được cải thiện, theo đó nhiều nhà ở được nhân dân xây dựng to đẹp, khang trang. Nhiều công trình văn hóa được trùng tu, tôn tạo hoặc xây dựng mới chủ yếu bằng nguồn xã hội hóa. Ông Nguyễn Quang Sinh, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Hiện xã có 4 di tích lịch sử đã được công nhận là di tích cấp tỉnh, gồm di tích lịch sử văn hóa và cách mạng đình, chùa, nghè làng Yên Lộ; di tích lịch sử văn hóa và cách mạng đình Lam Vĩ; di tích lịch sử nhà lưu niệm ông Lê Chủ, ông Hoàng Văn Cài và từ đường Nguyễn Đình.

Đối với phong trào xây dựng gia đình văn hóa, hằng năm các thôn, làng đều tổ chức cho nhân dân đăng ký thi đua. Kết quả năm 2018 có 1.774 hộ đăng ký, qua bình xét có 1.507 hộ được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa (đạt 85%); 1.330 hộ được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa 3 năm liên tục (đạt 75%). Về phong trào xây dựng thôn, làng văn hóa, có 4/4 thôn và 3 cấp trường đã đạt thôn văn hóa và cơ quan trường học có nếp sống văn hóa, xã đạt chuẩn văn hóa năm 2017. Hiện 4/4 thôn đều có nhà văn hóa đạt chuẩn theo tiêu chí của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong đó có 3 nhà văn hóa được hỗ trợ kích cầu theo nghị quyết của HĐND huyện... Nhà văn hóa không chỉ là nơi sinh hoạt, hội họp của nhân dân mà còn là nơi diễn ra các hoạt động văn hóa – văn nghệ, thể dục – thể thao quần chúng. Xã thành lập được 4 đội văn nghệ ở 4 thôn, 1 đội văn nghệ của nhà chùa và 1 đội văn nghệ của nhà thờ thiên chúa giáo với số lượng người tham gia từ 15 đến 20 người/đội và 11 CLB thể thao, trong đó có 1 đội bóng chuyền, 4 đội cầu lông, 4 đội bóng chuyền hơi và 2 CLB dưỡng sinh. Cũng theo ông Sinh, từ khi các thiết chế văn hóa được đầu tư xây dựng, phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao ngày càng phát triển mạnh, thu hút nhiều thành phần tham gia, từ người già đến trẻ nhỏ. Hoạt động thể dục – thể thao không chỉ nâng cao sức khỏe người dân mà còn giúp xã lựa chọn được những nhân tố điển hình tham gia các giải đấu cấp huyện, cấp tỉnh.

Để phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tiếp tục phát triển cả bề rộng và chiều sâu, thời gian tới ngoài việc quán triệt đến toàn thể nhân dân thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; bảo đảm vệ sinh môi trường, xã quan tâm nâng cao chất lượng hoạt động của các ban vận động phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa từ xã đến thôn. Chú trọng công tác kiểm tra, đôn đốc chất lượng hoạt động cũng như khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư, hỗ trợ cho các hoạt động của phong trào. Làm tốt công tác bình xét đề nghị công nhận danh hiệu “gia đình văn hóa”, “thôn, làng văn hóa”, “cơ quan đơn vị đạt chuẩn văn hóa”, “xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”. Biểu dương, khen thưởng kịp thời các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác đóng góp xây dựng phong trào. Nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, mô hình điểm nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả phong trào.

Bài và ảnh: Mai Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]