(Baothanhhoa.vn) - Xác định phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) có tác động tích cực đến nhiều mặt của xã hội, xã Thọ Thế (Triệu Sơn) đã chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện phong trào, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, góp phần quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lan tỏa phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở xã Thọ Thế

Lan tỏa phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở xã Thọ Thế

Cổng làng Dương Hạ, xã Thọ Thế được xây dựng năm 2016 bằng nguồn xã hội hóa.

Xác định phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) có tác động tích cực đến nhiều mặt của xã hội, xã Thọ Thế (Triệu Sơn) đã chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện phong trào, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, góp phần quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Hàng năm, ban chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền đưa các mục tiêu chủ yếu của phong trào như: Xây dựng gia đình, cơ quan, đơn vị văn hóa, xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới vào nghị quyết để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp với các cơ quan, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, nhân dân tham gia xây dựng môi trường văn hóa, gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chấp hành các quy định về thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh trong tổ chức việc cưới, việc tang và lễ hội... Qua triển khai thực hiện, đến nay, trên địa bàn xã không còn hủ tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang, các lễ hội truyền thống được tổ chức đúng quy định, hoạt động văn hóa được quản lý chặt chẽ, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trên địa bàn xã. Bên cạnh đó, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao phát triển mạnh mẽ, sôi nổi ở khu dân cư; các trò chơi, trò diễn dân gian, cuộc thi truyền thống đã được khôi phục và duy trì tổ chức vào các dịp tết, lễ hội để lại ấn tượng tốt đẹp cho nhân dân.

Cùng với đó, phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, khu dân cư văn hóa, những tiêu chí của phong trào được triển khai tới từng thôn, xóm để người dân biết và thực hiện. Qua đó, xuất hiện nhiều gia đình tiêu biểu, nhiều tấm gương ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo, anh em thuận hòa. Các thành viên trong gia đình không chỉ sống có trách nhiệm với nhau mà còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, tương thân, tương ái giúp đỡ nhau lúc khó khăn, hoạn nạn. Việc đăng ký, bình xét và đề nghị công nhận gia đình văn hóa được thực hiện công khai, đúng tiêu chuẩn. Đến nay, toàn xã có 95% số gia đình được công nhận gia đình văn hóa; 85% gia đình được công nhận gia đình ông, bà, cha, mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo; 38% dân số thường xuyên luyện tập thể dục – thể thao, 90% thôn, làng được công nhận và giữ vững danh hiệu thôn, làng văn hóa. Việc hoàn thiện thiết chế văn hóa ở địa phương, công tác xã hội hóa các hoạt động văn hóa được đông đảo các tổ chức, cá nhân ủng hộ, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Tại địa phương, nhân dân đã đóng góp tiền của, công sức để xây dựng nhà văn hóa thôn, sân thể thao, trùng tu, tôn tạo các di tích văn hóa, lịch sử. Trong năm 2018, toàn xã đã sửa chữa, nâng cấp các nhà văn hóa thôn, khu thể thao thôn, làng, trong đó đa phần được trang bị đầy đủ các trang thiết bị như tăng âm, loa đài, khánh tiết, dụng cụ tuyên truyền, dụng cụ thể thao, tủ sách pháp luật đáp ứng nhu cầu tối thiểu phục vụ sinh hoạt văn hóa cho nhân dân.

Những kết quả đạt được từ phong trào “TDĐKXDĐSVH” của xã không chỉ đánh dấu sự chuyển biến tích cực về ý thức cộng đồng mà còn tạo sự gắn kết giữa các gia đình, dòng tộc... tạo động lực cho nhân dân phấn khởi thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, đấu tranh bài trừ các tệ nạn xã hội, xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Để phong trào TDĐKXDĐSVH được triển khai rộng khắp và hiệu quả hơn nữa, thời gian tới, xã Thọ Thế sẽ tiếp tục làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện việc cưới, việc tang theo nếp sống văn hóa trên địa bàn, tuyên truyền tiêu chuẩn xây dựng các danh hiệu văn hóa, xây dựng gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến, qua đó kịp thời phát hiện, cổ vũ, nhân rộng các nhân tố mới, trở thành hạt nhân nòng cốt trong các hoạt động ở địa bàn dân cư. Tiếp tục triển khai nhiều giải pháp, trong đó trọng tâm là phát huy sức mạnh của nhân dân, đồng thời đẩy mạnh và đổi mới hình thức tuyên truyền nội dung của phong trào đến cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân để mọi người nhận thức đầy đủ cũng như tự giác tham gia xây dựng phong trào. Bên cạnh đó, ngoài đầu tư kinh phí xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở, thường xuyên tổ chức giao lưu, hội thi, hội diễn nghệ thuật quần chúng, hàng năm, xã sẽ tổ chức sơ, tổng kết khen thưởng, biểu dương kịp thời các cá nhân, tập thể tiêu biểu, tạo động lực để phong trào ngày càng có sức lan tỏa trên địa bàn.

Trần Hằng


Trần Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]