(Baothanhhoa.vn) - Cưới tự nguyện, tiết kiệm; tang không rải tiền, khóc mướn; lễ hội diễn ra văn minh trang nghiêm, bảo đảm đặc trưng riêng - là những thay đổi tích cực từ việc triển khai thực hiện Chỉ thị 27-CT/TW của Bộ Chính trị về “Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội” trên địa bàn huyện Triệu Sơn thời gian qua.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Triệu Sơn: Triển khai nghiêm túc nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, lễ hội

Cưới tự nguyện, tiết kiệm; tang không rải tiền, khóc mướn; lễ hội diễn ra văn minh trang nghiêm, bảo đảm đặc trưng riêng - là những thay đổi tích cực từ việc triển khai thực hiện Chỉ thị 27-CT/TW của Bộ Chính trị về “Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội” trên địa bàn huyện Triệu Sơn thời gian qua.

Huyện Triệu Sơn: Triển khai nghiêm túc nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, lễ hội

Người dân đến dâng hương tại di tích đền Nưa – Am Tiên.

Xác định việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội là một nhiệm vụ quan trọng góp phần xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, hàng năm, huyện Triệu Sơn đã chỉ đạo các đơn vị triển khai nghiêm túc việc quán triệt, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện Chỉ thị 27 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 05/CT-TTg ngày 9-2-2018 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Huyện giao phòng văn hóa - thông tin phối hợp với phòng tư pháp hướng dẫn các địa phương xây dựng và chỉnh sửa quy ước, hương ước thôn, làng phù hợp với tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Khuyến khích các địa phương đưa tiêu chí thực hiện việc cưới, tang, lễ hội làm cơ sở tiêu chuẩn bình xét các danh hiệu gia đình văn hóa, làng văn hóa.

Công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa gắn việc thực hiện nếp sống mới trong việc cưới, việc tang với việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; phong trào xây dựng thôn, làng, cơ quan, đơn vị văn hóa; phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai thường xuyên trong các hội nghị, cuộc họp, sinh hoạt chi bộ. Các địa phương chú trọng nêu gương, nhân rộng mô hình hay, việc làm thiết thực của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên; kịp thời phê phán những hiện tượng tiêu cực, hủ tục, mê tín dị đoan và các tệ nạn xã hội... Hằng năm, các địa phương tổ chức cho Nhân dân đăng ký và ký cam kết thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Nhờ đó, nâng cao nhận thức của người dân trong thực hiện nếp sống mới, hình thành môi trường văn hóa lành mạnh, phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện kinh tế của mỗi gia đình và các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Nhờ sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và sự đồng thuận của Nhân dân nên những nội dung của Chỉ thị 27 được thực hiện nghiêm túc, mang lại những chuyển biến tích cực. Theo đánh giá của ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” huyện, việc cưới được tổ chức văn minh, lịch sự, tiết kiệm, phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện thực tế của từng gia đình; không có tình trạng tảo hôn, ép cưới. Nam nữ đều tự nguyện kết hôn, cùng nhau thực hiện tốt Luật Hôn nhân và Gia đình. Hình thức tổ chức lễ cưới trang trọng, các nghi thức diễn ra ngắn gọn, nhưng vẫn giữ bản sắc dân tộc. Đặc biệt, để bảo đảm các quy định phòng, chống dịch, nhiều gia đình đã tổ chức tiệc trà theo hướng gọn nhẹ, tiết kiệm, an toàn.

Việc tang đã loại bỏ triệt để những hủ tục. Không còn tình trạng tổ chức ăn uống linh đình, mở trống, kèn quá công suất, quá giờ quy định, khóc mướn, rải tiền, vàng mã trên đường đi. Điển hình như xã Vân Sơn, 100% đám cưới, đám tang tổ chức theo nếp sống mới.

Thực hiện nếp sống văn minh trong hoạt động lễ hội, các lễ hội trên địa bàn đã được tổ chức trang trọng, văn minh, lịch sự mà vẫn đảm bảo tính linh thiêng nhằm tỏ lòng biết ơn các anh hùng dân tộc, thành hoàng làng; giáo dục truyền thống đoàn kết, xây dựng, bảo vệ đất nước cho Nhân dân. Sau các nghi lễ thành kính, người dân thường tham gia vào các hoạt động giao lưu văn nghệ, các trò chơi, trò diễn, thể thao trong sự quản lý của ban tổ chức, không để xảy ra các hiện tượng lợi dụng để hoạt động mê tín dị đoan, bói toán. Đặc biệt, năm 2022, thực hiện các quy định phòng, chống dịch và Công văn số 137/HD-SVHTTDL ngày 12-1-2022 của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc tạm dừng các lễ hội, các địa phương đã không tổ chức chương trình khai hội các lễ hội. Tuy nhiên, vẫn mở cửa cho du khách tham quan, dâng hương. Tại các khu, điểm di tích, ban quản lý đã tăng cường quản lý, bảo đảm an ninh trật tự; bố trí nước sát khuẩn, khẩu trang cho du khách; bố trí bãi đỗ xe hợp lý.

Thời gian tới, để phong trào thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội tiếp tục có sức lan tỏa sâu rộng, huyện Triệu Sơn tăng cường công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong dân về việc thực hiện nếp sống mới; sửa đổi, bổ sung hương ước, quy ước làng về nếp sống văn hóa nhằm điều chỉnh hành vi ứng xử của mỗi người dân. Cùng với đó, tập trung chỉ đạo, triển khai các giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động của phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa; cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa.

Bài và ảnh: Thùy Linh


Bài và ảnh: Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]