(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua các ban, ngành, đoàn thể, địa phương trên địa bàn Thanh Hóa đã triển khai việc tuyên truyền, vận động, hướng dẫn thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, bước đầu đã tạo được những chuyển biến tích cực, góp phần xây dựng nếp sống văn hóa lành mạnh, tiến bộ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy mạnh việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn Thanh Hóa

Trong những năm qua các ban, ngành, đoàn thể, địa phương trên địa bàn Thanh Hóa đã triển khai việc tuyên truyền, vận động, hướng dẫn thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, bước đầu đã tạo được những chuyển biến tích cực, góp phần xây dựng nếp sống văn hóa lành mạnh, tiến bộ.

Đẩy mạnh việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn Thanh Hóa

Việc cưới tại nhiều gia đình, địa phương được tổ chức trang trọng, vui tươi, phù hợp với phong tục, tập quán tốt đẹp. Đã hình thành một số mô hình tổ chức cưới mới tiết kiệm, lịch sự như tiệc ngọt thay cho tiệc mặn, đám cưới không thuốc lá, không lạm dụng rượu bia; ứng xử nhân văn như trồng cây lưu niệm, hướng về cội nguồn...

Việc tang đã được tổ chức trang nghiêm, tiết kiệm, loại bỏ dần các tập tục, tập quán lạc hậu; hạn chế việc tổ chức linh đình, ồn ào, không bảo đảm vệ sinh môi trường, trật tự công cộng. Nhiều địa phương vận động nhân dân thực hiện quy định về sử dụng nhạc tang, phúng viếng; khuyến khích sử dụng vòng hoa luân chuyển, câu lạc bộ trợ táng; an táng phù hợp với điều kiện địa phương, theo hướng văn minh, gắn với quy hoạch nghĩa trang nhân dân; hỗ trợ gia đình thực hiện hỏa táng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc cưới, việc tang vẫn còn những hạn chế như: tổ chức lãng phí, vụ lợi; ăn uống linh đình, nhiều ngày, nhiều nơi, mời nhiều khách; để xảy ra hiện tượng ngộ độc thực phẩm; dựng lán, nhà bạt, sử dụng loa đài gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của cộng đồng dân cư, vi phạm trật tự an toàn giao thông. Một số nơi vẫn còn tập quán lạc hậu như đưa đón dâu nhiều lần; đốt nhiều đồ mã, rắc rải vàng mã và tiền trên đường đưa tang, khóc thuê, để thi hài quá lâu, xây dựng lăng mộ phô trương. Nhiều đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức chưa gương mẫu trong thực hiện, còn dự tiệc cưới trong giờ hành chính.

Để chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế nêu trên, hướng tới xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa trong việc cưới, việc tang, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Công văn số 1595/SVHTTDL-NSVHGĐ về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg, ngày 9-5-2018 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh, trong đó đề nghị các sơ, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp túc đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, chú trọng vào đối tượng là cán bộ, đảng viên, già làng, trưởng thôn, bản, người có uy tín trong cộng đồng để vận động nhân dân xóa bỏ những hủ tục lạc hậu, mê tín di đoan; tổ chức thực hiện các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang phù hợp với điều kiện, đặc điểm, phong tục, tập quán tốt đẹp của địa phương, dân tốc; xây dựng, nhân rộng các mô hình tổ chức cưới hỏi, tang lễ văn minh, tiết kiệm; quán triệt đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức; cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang chấp hành kỷ luật, kỷ cương, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống phô trương, hình thức. Không lạm dụng công quỹ, phương tiện, tài sản công phục vụ mục đích cá nhân.

Ngoài ra, tiếp tục triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; triển khai mốt số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong việc cưới, việc tang đảm bảo theo tinh thần chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền; tổ chức rà soát, hướng dẫn những nghi thức cưới, tang phù hợp vào hương ước, quy ước của thôn, bản, phố; gắn nội dung thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang là một trong những tiêu chí để bình xét, công nhận gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa; tổ chức thanh tra, kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh những tồn tại hạn chế và đề xuát những giải pháp ngăn chặn, đẩy lùi các hủ tục trong việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang.

BĐT


BĐT

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]