(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) luôn được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể ở xã Quang Trung (Ngọc Lặc) triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, góp phần làm giảm các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Xã Quang Trung tuyên truyền pháp luật hướng đến nhu cầu của Nhân dân

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) luôn được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể ở xã Quang Trung (Ngọc Lặc) triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, góp phần làm giảm các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Xã Quang Trung tuyên truyền pháp luật hướng đến nhu cầu của Nhân dânLãnh đạo xã Quang Trung và công chức tư pháp hướng dẫn làm thủ tục cấp giấy khai sinh cho người dân trên địa bàn.

Đồng chí Đinh Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Quang Trung, cho biết: Hàng năm, cùng với kiện toàn hội đồng phối hợp PBGDPL, UBND xã đều ban hành kế hoạch về tuyên truyền, PBGDPL; triển khai Ngày pháp luật; các luật, nghị quyết mới được Quốc hội thông qua, những vấn đề nóng được dư luận xã hội quan tâm. Hình thức triển khai tập trung vào tuyên truyền miệng, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, xây dựng, quản lý và khai thác tủ sách pháp luật, tham gia cuộc thi viết tìm hiểu pháp luật do các cấp, ngành phát động. Để người dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền, xã không chỉ chú trọng thực hiện cải cách hành chính bảo đảm giải quyết nhanh, hiệu quả các thủ tục hành chính cho người dân khi đến giao dịch tại bộ phận “một cửa” mà còn thường xuyên tổ chức đối thoại với Nhân dân để nắm bắt, giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở.

Năm 2020 và 5 tháng đầu năm 2021, xã Quang Trung đã tập trung lồng ghép tuyên truyền, quán triệt các nội dung Hiến pháp năm 2013, các luật, pháp lệnh mới được ban hành trong năm 2020, hoặc có hiệu lực thi hành trong năm 2020. Các nội dung tuyên truyền liên quan đến các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19; Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm; Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; Luật An toàn thực phẩm; Luật Lâm nghiệp; Quyết định số 619/QĐ-TTg, ngày 8-5-2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật... Riêng những tháng đầu năm 2021, xã tập trung tuyên truyền về cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026... được 17 buổi với 1.209 lượt người tham gia.

Chia sẻ thêm với chúng tôi về công tác tuyên truyền, PBGDPL trên địa bàn xã, đồng chí Phạm Văn Huế, công chức tư pháp – hộ tịch xã Quang Trung cho biết: Thời gian qua, công tác tuyên truyền, PBGDPL luôn được cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể tích cực triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó, tạo được sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, góp phần làm giảm các hành vi vi phạm pháp luật. Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới xã tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PBGDPL; phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, PBGDPL và trợ giúp pháp lý, triển khai các văn bản pháp luật mới ban hành kịp thời đến với Nhân dân, đa dạng hóa hình thức PBGDPL, bảo đảm công tác tuyên truyền PBGDPL ngày càng đi vào nền nếp, có trọng tâm, trọng điểm. Đặc biệt, lựa chọn các nội dung tuyên truyền sát với nhu cầu thực tế của Nhân dân. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật trong cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân.

Ngoài ra, việc xây dựng tủ sách pháp luật, bổ sung tài liệu pháp luật cũng được chú trọng, chất lượng quản lý và khai thác tủ sách pháp luật ngày càng có hiệu quả. Hiện tại, xã có 1 tủ sách pháp luật đặt tại phòng tư pháp - hộ tịch UBND xã với trên 300 đầu sách, chủ yếu là các văn bản quy phạm pháp luật, được bổ sung, cập nhật thường xuyên. Hoạt động của các tổ hòa giải tại cơ sở cũng phát huy được hiệu quả tích cực, xã có 11 tổ hòa giải cơ sở tại 11 thôn, bản, với trên 50 thành viên, do các bí thư chi bộ, trưởng thôn làm tổ trưởng. Trung bình mỗi năm, các tổ hòa giải cơ sở đã hòa giải thành công từ 80 - 90% các vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh tại địa bàn các khu dân cư. Việc hòa giải thành công các vụ việc tranh chấp tại cơ sở, góp phần tích cực trong việc giữ gìn tình làng, nghĩa xóm, hạn chế mâu thuẫn, tranh chấp phải giải quyết ở các cơ quan pháp luật.

Từ những hiệu quả thiết thực đạt được trong công tác tuyên truyền, PBGDPL trên địa bàn xã Quang Trung thời gian qua đã khẳng định vai trò, sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị của xã trong quá trình thực hiện công tác tuyên truyền, PBGDPL. Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân; góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã Quang Trung nói riêng và huyện Ngọc Lặc.

Bài và ảnh: Tiến Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]