(Baothanhhoa.vn) - Nhận thức được tầm quan trọng của công tác dân số (DS), huyện Hoằng Hóa đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng DS, đổi mới hình thức tuyên truyền phù hợp với từng lứa tuổi, từng địa phương. Từ đó, từng bước làm thay đổi nhận thức của Nhân dân, thực hiện hiệu quả công tác DS trong tình hình mới.

Trung tâm Y tế huyện Hoằng Hóa với các giải pháp nâng cao chất lượng dân số

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác dân số (DS), huyện Hoằng Hóa đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng DS, đổi mới hình thức tuyên truyền phù hợp với từng lứa tuổi, từng địa phương. Từ đó, từng bước làm thay đổi nhận thức của Nhân dân, thực hiện hiệu quả công tác DS trong tình hình mới.

Trung tâm Y tế huyện Hoằng Hóa với các giải pháp nâng cao chất lượng dân sốTrung tâm Y tế huyện Hoằng Hóa triển khai chương trình ngoại khóa truyền thông tư vấn về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho học sinh trên địa bàn huyện.

Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hoằng Hóa Lê Trọng Tiến cho biết: “Để nâng cao chất lượng DS, Trung tâm Y tế huyện Hoằng Hóa đã chú trọng nâng cao nhận thức của người dân về công tác DS. Trung tâm đã chủ động xây dựng kế hoạch truyền thông theo từng chương trình, đề án; phối hợp với các đơn vị có liên quan, địa phương đa dạng hóa các hoạt động truyền thông DS, kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, điều chỉnh mức sinh phù hợp với các vùng, đối tượng, tư vấn và cung cấp dịch vụ DS-KHHGĐ cho vị thành niên/thanh niên... Đồng thời, chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình và các giải pháp nâng cao chất lượng DS”.

Một trong những cách làm để nâng cao chất lượng DS của Trung tâm Y tế huyện Hoằng Hóa đó là, trung tâm đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo công tác DS của huyện đưa các chỉ tiêu về DS-KHHGĐ vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm từ huyện xuống cơ sở. Nhờ đó, các phòng, ban, hội, đoàn thể trên địa bàn đã lồng ghép các hoạt động, mục tiêu DS vào các hoạt động của đơn vị. Nhiều thôn đưa các chỉ tiêu DS vào hương ước, quy ước, tiêu chí đánh giá, bình xét danh hiệu văn hóa ở khu dân cư. Trung tâm cũng chú trọng nâng cao năng lực thực hiện công tác DS, kỹ năng truyền thông DS cho đội ngũ làm công tác DS. Hằng năm, đơn vị thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, kỹ năng tuyên truyền, giáo dục sức khỏe và kỹ năng thực hiện công tác DS cho đội ngũ cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ và cộng tác viên DS trên địa bàn.

Hiện, trên địa bàn huyện Hoằng Hóa đang triển khai 9 chương trình, đề án DS-KHHGĐ: Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh; đề án xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai, hàng hóa và dịch vụ KHHGĐ; chương trình truyền thông DS, chương trình củng cố, phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ KHHGĐ... Các đề án, chương trình cơ bản được triển khai rộng khắp trên địa bàn huyện và mang lại kết quả khả quan.

Đối với Đề án Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, trung tâm đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến những quy định pháp luật, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với việc kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, về thực hiện bình đẳng giới, nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ. Đồng thời, thường xuyên tổ chức nói chuyện chuyên đề về mất cân bằng giới tính khi sinh cho nam - nữ chuẩn bị kết hôn, phụ nữ chuẩn bị sinh con tại 37 xã, thị trấn. Tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ phụ nữ không sinh con thứ 3 trên địa bàn toàn huyện. Qua các buổi sinh hoạt câu lạc bộ, các buổi nói chuyện chuyên đề nhận thức của người dân về vấn đề lựa chọn giới tính khi sinh, hậu quả của mất cân bằng giới tính khi sinh, kinh nghiệm nuôi con cái, chăm sóc bố mẹ, ông bà, kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển kinh tế được nâng cao.

Đối với chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp với các vùng, đối tượng, chương trình mở rộng tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh trước sinh, Trung tâm Y tế huyện Hoằng Hóa đã chú trọng tuyên truyền, lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ đến vùng có mức sinh cao. Triển khai các hoạt động hỗ trợ sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh tại 37 xã, thị trấn; triển khai tư vấn tiền hôn nhân, thành lập các câu lạc bộ sức khỏe trước hôn nhân tại 20/37 xã, thị trấn. Đồng thời, trung tâm đã tổ chức khám, kiểm tra sức khỏe, tư vấn các nguy cơ sinh con khuyết tật, dị tật miễn phí cho các cặp nam - nữ chuẩn bị kết hôn thuộc các gia đình thuộc hộ cận nghèo, hộ nghèo.

Đề án tăng cường tư vấn và cung cấp dịch vụ DS-KHHGD cho vị thành niên, thanh niên được triển khai thường xuyên tại các trường học trên địa bàn huyện. Tại các buổi nói chuyện, cán bộ của Trung tâm Y tế huyện đã cung cấp cho các em học sinh những kiến thức, kỹ năng về chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản ở lứa tuổi vị thành niên, thanh niên, tình bạn khác giới, tình yêu lành mạnh... Đây là một hoạt động ý nghĩa, bổ ích giúp các em có nhận thức đúng, đủ về chăm sóc sức khỏe sinh sản, cách bảo vệ bản thân trước các mối quan hệ khác giới. Qua đó, giúp cho các em xây dựng được định hướng, bảo vệ bản thân, tạo điều kiện tốt nhất để phát triển toàn diện.

Thực hiện chương trình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, Trung tâm Y tế huyện Hoằng Hóa đã duy trì 37 câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại các xã, thị trấn. Thông qua các câu lạc bộ, người cao tuổi được truyền thông, tư vấn và khám sức khỏe định kỳ nhằm phát hiện, điều trị, quản lý các bệnh không lây nhiễm: tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, phổi tắc nghẽn mãn tính...

Nhờ triển khai nhiều chương trình, đề án DS/KHHGĐ nên tỷ lệ sàng lọc trước khi sinh của huyện đạt 62%; tỷ lệ sàng lọc sơ sinh đạt 30%; tỷ số giới tính khi sinh 117 bé trai/100 bé gái; tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai đạt 67%; tỷ lệ phụ nữ được quản lý thai nghén đạt 100%. Phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ và trẻ em được quan tâm thực hiện dinh dưỡng, bổ sung các vi chất.

Bài và ảnh: Quỳnh Chi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]