(Baothanhhoa.vn) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ông sẽ làm việc với các công đoàn để thay đổi các quy định lao động của Pháp ít bị ảnh hưởng bởi luật tăng tuổi hưu mới ban hành vào tháng 3 vừa qua. Ông chủ điện Elysée đang nỗ lực tìm cách vượt qua những tranh cãi về cải cách tăng tuổi hưu vốn đã gây ra các cuộc biểu tình lan rộng và làm giảm uy tín của ông.

Tổng thống Pháp ủng hộ cải cách lao động để giảm bớt ảnh hưởng của luật tăng tuổi hưu

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ông sẽ làm việc với các công đoàn để thay đổi các quy định lao động của Pháp ít bị ảnh hưởng bởi luật tăng tuổi hưu mới ban hành vào tháng 3 vừa qua. Ông chủ điện Elysée đang nỗ lực tìm cách vượt qua những tranh cãi về cải cách tăng tuổi hưu vốn đã gây ra các cuộc biểu tình lan rộng và làm giảm uy tín của ông.

Tổng thống Pháp ủng hộ cải cách lao động để giảm bớt ảnh hưởng của luật tăng tuổi hưu

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

“Chính phủ sẽ đưa ra các đề xuất vào ngày 14 - 7, ngày lễ quốc khánh Pháp”, Tổng thống Macron nói trong bài phát biểu dài 14 phút trên kênh truyền hình quốc gia. Ông tìm cách truyền đạt một giọng điệu hòa giải, sau việc thừa nhận tăng tuổi nghỉ hưu tối thiểu lên 64 đã không được công chúng chấp nhận.

“Chúng tôi có trước 100 ngày để hạ nhiệt, đoàn kết, tham vọng và hành động phục vụ nước Pháp,” Tổng thống Macron nói, đồng thời cho biết thêm rằng ông sẽ tiếp cận với tất cả các bên từ thị trưởng và các quan chức được bầu cho đến đại diện người lao động.

Tổng thống Pháp đã không lãng phí thời gian khi ký dự luật cải cách lương hưu vào cuối ngày 14 - 4 vừa qua, sau khi Hội đồng Bảo hiến Pháp thông qua các yếu tố cốt lõi của dự luật. Người đứng đầu công đoàn CFDT, Laurent Berger nói trên BFM TV: “Ngày nay, vẫn còn rất nhiều sự tức giận trong giới công nhân, rất nhiều sự tức giận đối với những người đã ra ngoài và phản đối”.

Tất cả đều mong chờ những dự luật sắp tới sẽ đem lại nhiều lợi ích hơn cho tầng lớp công nhân và lao động phổ thông, những người lao động yếu thế bị ảnh hưởng nặng nề nhất sau luật tăng tuổi hưu.

Tuy nhiên, không phải tất cả các công đoàn đều hạ nhiệt sau những cuộc thảo luận với Thủ tướng Élisabeth Borne, một số vẫn kêu gọi tổ chức một ngày biểu tình lớn khác vào ngày lễ Lao động 1-5 sắp tới. Song, ông chủ điện Elysée cho biết cánh cửa của ông luôn để ngỏ cho các cuộc đàm phán.

Tổng thống Pháp ủng hộ cải cách lao động để giảm bớt ảnh hưởng của luật tăng tuổi hưu

Cuộc biểu tình phản đối tăng tuổi nghỉ hưu ở thủ đô Paris (Pháp) hôm 23-3. Ảnh: REUTERS.

Ông Macron cho biết việc phản đối cải cách lương hưu của ông cho thấy người dân Pháp đang lo lắng sâu sắc về điều kiện lao động và cam kết sẽ tham khảo ý kiến của các công đoàn về dự định thảo luận về mức lương và cách thúc đẩy việc làm cho người cao niên.

Ông cho biết các ưu tiên khác bao gồm cải cách các dịch vụ khẩn cấp tại bệnh viện vào năm 2024, cũng như chống nhập cư bất hợp pháp, gian lận phúc lợi xã hội và phạm pháp. Những đề xuất này nhằm thu hút các đảng cánh hữu để chuẩn bị cho cuộc tranh cử nhiệm kỳ thứ ba của mình khi nhiệm kỳ hiện tại của ông sẽ kết thúc vào năm 2027.

Hoàng Sơn

(Theo Reuters)


Hoàng Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]