(Baothanhhoa.vn) - Dù lĩnh vực chăn nuôi trên địa bàn Thanh Hóa phát triển mạnh, nhưng chăn nuôi nhỏ lẻ vẫn chiếm số lượng lớn, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm có thể phát sinh và lây nhiễm. Vì vậy, việc xây dựng cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh (ATDB) đang trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.

Toàn tỉnh xây dựng được 97 cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh

Dù lĩnh vực chăn nuôi trên địa bàn Thanh Hóa phát triển mạnh, nhưng chăn nuôi nhỏ lẻ vẫn chiếm số lượng lớn, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm có thể phát sinh và lây nhiễm. Vì vậy, việc xây dựng cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh (ATDB) đang trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.

Toàn tỉnh xây dựng được 97 cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh

Trang trại chăn nuôi gia cầm tại xã Vĩnh Long (Vĩnh Lộc).

Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 97 cơ sở chăn nuôi ATDB. Trong đó có 4 cơ sở chăn nuôi lợn, 4 cơ sở chăn nuôi bò, 50 cơ sở chăn nuôi gia cầm.

Các cơ sở ATDB phải đáp ứng các yêu cầu như có khu vực để xử lý chất thải; nơi nuôi cách ly động vật; khu vệ sinh, khử trùng tiêu độc dụng cụ chăn nuôi; kho chứa thức ăn chăn nuôi cách biệt với nơi để các hoá chất độc hại, khu vực xử lý chất thải; lối ra vào khu chăn nuôi phải được áp dụng các biện pháp vệ sinh, khử trùng tiêu độc cho người và phương tiện vận chuyển đi qua; thực hiện giám sát lâm sàng động vật trong suốt quá trình nuôi; định kỳ 1 lần/tuần theo dõi và ghi chép tình trạng sức khỏe của đàn vật nuôi thông qua lượng thức ăn tiêu thụ, dấu hiệu bất thường về hô hấp, tiêu hóa, vận động, hành vi của con vật và những biểu hiện bất thường khác; lấy mẫu, xét nghiệm bệnh đăng ký an toàn theo các yêu cầu…

Các cơ sở chăn nuôi được cấp giấy chứng nhận ATDB sẽ được xem xét cấp chứng nhận đạt Quy trình thực hành chăn nuôi tốt tại Việt Nam (VietGAHP), được ưu tiên tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm... Các hộ chăn nuôi tham gia xây dựng cơ sở chăn nuôi bảo đảm ATDB còn được hưởng các quyền lợi theo quy định của Luật Thú y.

Lê Ngọc


Lê Ngọc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]