(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, thực hiện chủ trương xã hội hóa trong lĩnh vực y tế, hệ thống các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn huyện Thọ Xuân đã có sự phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng, với nhiều dịch vụ đa dạng. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Thọ Xuân tăng cường quản lý cơ sở hành nghề y, dược tư nhân

Những năm qua, thực hiện chủ trương xã hội hóa trong lĩnh vực y tế, hệ thống các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn huyện Thọ Xuân đã có sự phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng, với nhiều dịch vụ đa dạng. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Huyện Thọ Xuân tăng cường quản lý cơ sở hành nghề y, dược tư nhânKiểm tra hoạt động của cơ sở hành nghề y, dược tư nhân tại thị trấn Thọ Xuân.

Theo thống kê, trên địa bàn huyện Thọ Xuân hiện có 272 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân. Để các cơ sở này hoạt động theo đúng quy định, thời gian qua, địa phương đã tăng cường công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực hành nghề y, dược tư nhân.

Một trong những giải pháp trọng tâm được huyện Thọ Xuân chú trọng thực hiện là việc siết chặt, thường xuyên kiểm tra, kiểm soát hoạt động hành nghề của các cơ sở y, dược tư nhân. Qua kiểm tra, hầu hết các xã, thị trấn đều thực hiện nghiêm chỉ đạo của huyện về quản lý hành nghề y, dược tư nhân; đa số các cơ sở chấp hành tốt các quy định về điều kiện hành nghề, các quy chế chuyên môn; các cơ sở hoạt động không phép đã bị xử lý vi phạm hành chính, yêu cầu dừng hoạt động, đóng cửa tháo gỡ biển hiệu và được thông báo trên hệ thống loa truyền thanh của huyện, xã để người dân biết và tham gia giám sát. Tuy nhiên, trên địa bàn vẫn còn một số cơ sở, dù không có giấy phép hành nghề nhưng vẫn hoạt động y, dược trái phép, vượt quá quyền hạn chuyên môn cho phép, không tuân thủ các quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, công tác quản lý hệ thống y tế tư nhân còn gặp nhiều khó khăn do nguồn nhân lực còn thiếu; một số cơ sở chưa hợp tác với cơ quan quản lý; hoạt động kiểm tra liên ngành hiệu quả chưa cao, việc kiểm tra xử lý các vi phạm chưa được thường xuyên, xử phạt chưa nghiêm, chưa đủ sức răn đe; một số chủ cơ sở hành nghề nhận thức chưa đầy đủ hoặc cố tình thực hiện không đúng, trốn tránh các quy định của pháp luật...

Bà Khương Thị Tịnh, Trưởng Phòng Y tế huyện Thọ Xuân cho biết: Việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước và siết chặt kiểm tra hoạt động của các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa chú trọng đúng mức đến công tác này. Trong thời gian tới, ngành y tế huyện sẽ tập trung tham mưu cho UBND huyện và đề xuất các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý các cơ sở bán lẻ thuốc, cơ sở khám chữa bệnh. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của UBND các xã, thị trấn về thực hiện quản lý hoạt động hành nghề y, dược tư nhân theo nội dung Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 27-4-2018 của UBND tỉnh Thanh Hóa, các văn bản chỉ đạo của UBND huyện; công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về hành nghề y, dược tư nhân; danh sách quản lý các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân; việc kiểm tra hoạt động hành nghề y, dược trên địa bàn xã, thị trấn. Đặc biệt, sẽ tăng cường kiểm tra hoạt động của các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân về giấy phép hoạt động hành nghề; chứng chỉ hành nghề của người chịu trách nhiệm chuyên môn, kỹ thuật; các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị y tế; tổ chức và nhân sự của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; việc thực hiện các quy định chuyên môn về hành nghề y... Đối với cơ sở kinh doanh dược kiểm tra giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược; chứng chỉ hành nghề của người phụ trách chuyên môn; giấy phép kinh doanh do UBND huyện cấp; việc thực hiện các quy định chuyên môn về dược. Bên cạnh đó, Phòng Y tế huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, việc tự giác chấp hành các quy định của Nhà nước của các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân, góp phần cùng chính quyền địa phương bảo đảm tốt công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Bài và ảnh: Hà Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]