(Baothanhhoa.vn) - Để thực hiện cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) thực sự có hiệu quả, nhằm rút ngắn thời gian giải quyết trên nhiều lĩnh vực, tạo sự hài lòng cho tổ chức, nhân dân đến giao dịch, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển, huyện Yên Định đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Yên Định đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Để thực hiện cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) thực sự có hiệu quả, nhằm rút ngắn thời gian giải quyết trên nhiều lĩnh vực, tạo sự hài lòng cho tổ chức, nhân dân đến giao dịch, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển, huyện Yên Định đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ.

Trung tâm Hành chính công huyện Yên Định thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, tạo sự hài lòng của người dân và tổ chức đến giao dịch.

Trong đó đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hành chính Nhà nước; nâng cao văn hóa công sở, văn hóa giao tiếp trong cơ quan và với tổ chức, cá nhân đến giao dịch; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, yêu cầu các cơ quan, đơn vị quan tâm, tìm tòi, nghiên cứu và phát hiện những mô hình, sáng kiến hay trong công tác CCHC; báo cáo định kỳ kết quả thực hiện quy định công khai kết quả giải quyết TTHC, công khai xin lỗi trong giải quyết TTHC; nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị hành chính thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Hiện nay, tại 29/29 bộ phận “Một cửa, một cửa liên thông” các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã được bố trí phòng làm việc và trang thiết bị cần thiết cơ bản đáp ứng yêu cầu công việc. Các TTHC được niêm yết công khai, đầy đủ, khoa học, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tra cứu, tìm hiểu thông tin. Từ đầu năm đến nay, bộ phận này đã giải quyết 48.530 TTHC, gồm đăng ký kết hôn, đăng ký khai sinh, cấp bản sao, thay đổi, cải chính hộ tịch..., trong đó giải quyết đúng hạn 48.434 thủ tục; quá hạn 96 thủ tục.

Đối với cấp huyện, UBND huyện đã nâng cấp chất lượng mạng LAN nội bộ; kết nối Internet, sử dụng hộp thư điện tử và ứng dụng một số phần mềm vào quản lý và đã đưa vào thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 nên việc tra cứu thông tin dễ dàng, khoa học, rút ngắn thời gian xử lý văn bản mang lại hiệu quả trong công việc. Đội ngũ cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ được bố trí làm việc tại trung tâm hành chính công để tiếp nhận, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đồng thời quy định rõ trách nhiệm của cán bộ, công chức khi thực thi việc tiếp nhận và trả kết quả theo quy định.

Với những nỗ lực trong thực hiện CCTTHC, nhiều năm nay, huyện đã thu hút được một số doanh nghiệp vốn FDI (Công ty TNHH Giầy Alena Việt Nam), doanh nghiệp lớn trong nước (Công ty CP May mặc xuất khẩu, Công ty CP Sữa Việt Nam Vinamilk...) vào đầu tư, sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động và kéo theo nhiều dịch vụ khác phát triển. Huyện chú trọng công tác kiểm tra, giám sát CCHC, trọng tâm là CCTTHC, nhằm phát hiện, phòng ngừa, chấn chỉnh sai phạm. Năm 2017, UBND huyện đã kiểm tra công tác CCHC ở 8 xã và kiểm soát TTHC 10 đơn vị, xã, thị trấn. Nhìn chung, các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn đều có kế hoạch thực hiện nhiệm vụ được giao, hướng dẫn TTHC tận tình tạo thuận lợi cho công dân, tổ chức đến liên hệ giải quyết công việc.

Trong 9 tháng năm 2018, công tác kiểm tra, thanh tra, chấn chỉnh, xử lý cán bộ, công chức có sai phạm tiếp tục được thực hiện nghiêm túc, thường xuyên; phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ mở lớp tập huấn nghiệp vụ cho 5 xã đang thực hiện việc triển khai áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2018; đổi mới quy trình soạn thảo, nâng cao chất lượng, tính khả thi văn bản và kiểm tra, rà soát, thẩm định các văn bản quy phạm pháp luật; công tác kiểm soát TTHC tiếp tục đi vào nền nếp và tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Huyện đã rà soát, cắt giảm 30% thời gian giải quyết TTHC theo quy định. Thông qua trung tâm hành chính công, thời gian giải quyết TTHC được rút ngắn, việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả đúng theo quy trình TTHC đã được công bố nên chất lượng giải quyết hồ sơ ngày càng nâng lên. 9 tháng, trung tâm hành chính công huyện tiếp nhận 9.880 thủ tục, trong đó có 7.271 thủ tục giải quyết đúng hạn, 1.788 thủ tục giải quyết trước hạn, 91 thủ tục quá hạn và 559 thủ tục đang giải quyết. Số hồ sơ trễ hẹn được thực hiện thư xin lỗi, thông báo cam kết thời hạn trả kết quả. Qua đó, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong tiếp nhận và giải quyết TTHC, tạo niềm tin đối với người dân và doanh nghiệp đến giao dịch.

Do khối lượng công việc nhiều và phức tạp, nên trong quá trình thực hiện CCTTHC cũng còn một số mặt hạn chế, thời gian tới huyện Yên Định tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền đối với công tác CCHC, trọng tâm là CCTTHC, đổi mới việc thực hiện thăm dò, khảo sát lấy ý kiến của cá nhân, tổ chức trong việc giải quyết TTHC; triển khai kịp thời các cơ chế, chính sách của Chính phủ, bộ, ngành và tỉnh để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; rà soát, ban hành lại chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị thuộc UBND huyện nhằm xóa bỏ những chồng chéo, trùng lặp về chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan; nâng cao năng lực chuyên môn của cán bộ, công chức, viên chức, trách nhiệm phục vụ cũng như văn hóa ứng xử trong giao tiếp thực hiện nhiệm vụ.


Bài và ảnh: Minh Trang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]