(Baothanhhoa.vn) - Trước yêu cầu và đòi hỏi từ thực tiễn, trước xu thế phát triển của báo chí hiện nay, mỗi cán bộ, phóng viên, người lao động Báo Thanh Hóa phải luôn nỗ lực, làm mới mình, dành tâm sức và trí tuệ cho mỗi bài viết, mỗi số báo. Có như vậy, tờ báo của Đảng, tờ báo của Nhân dân mới thực sự khẳng định vị thế của mình, xứng đáng là tờ báo chủ lực trong lĩnh vực tư tưởng -văn hóa, là người bạn bổ ích, thiết thực của mỗi độc giả mến yêu tờ báo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kỷ niệm 59 năm Ngày Báo Thanh Hóa ra số đầu (20-3-1962 – 20-3-2021)

Xứng đáng là tờ báo chủ lực trong lĩnh vực tư tưởng - văn hóa

Xứng đáng là tờ báo chủ lực trong lĩnh vực tư tưởng - văn hóa

Cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Thanh Hóa làm việc tại tòa soạn. Ảnh: H.Đ

Trước yêu cầu và đòi hỏi từ thực tiễn, trước xu thế phát triển của báo chí hiện nay, mỗi cán bộ, phóng viên, người lao động Báo Thanh Hóa phải luôn nỗ lực, làm mới mình, dành tâm sức và trí tuệ cho mỗi bài viết, mỗi số báo. Có như vậy, tờ báo của Đảng, tờ báo của Nhân dân mới thực sự khẳng định vị thế của mình, xứng đáng là tờ báo chủ lực trong lĩnh vực tư tưởng -văn hóa, là người bạn bổ ích, thiết thực của mỗi độc giả mến yêu tờ báo.

Đồng hành cùng quê hương, đất nước

Ngày 20-3-1962, thực hiện Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa V, Báo Thanh Hóa đổi mới ra số đầu tiên. Trong số báo này, báo Thanh Hóa đã đăng lời tri ân của Tòa soạn cùng độc giả: “Nguyện luôn luôn làm người lính tiên phong, sát cánh cùng bạn đọc trong cuộc đấu tranh cho sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và hòa bình thống nhất nước nhà, làm cho Thanh Hóa giàu đẹp, đổi mới không ngừng, làm cho mối tình đoàn kết Thanh Hóa – Quảng Nam ngày thêm son sắt”.

Kế tục truyền thống cách mạng vẻ vang của các tờ báo tiền thân của Đảng bộ tỉnh, báo Thanh Hóa đổi mới đã phát huy chức năng tuyên truyền, cổ động, góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ: Xây dựng Thanh Hóa thành tỉnh kiểu mẫu.

Giai đoạn 1962-1966, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Báo Thanh Hóa đổi mới đã giới thiệu, nhân rộng các điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, như: HTX Đông Phương Hồng, HTX cơ khí Thành Công, Cơ khí tỉnh, Lò cao Hàm Rồng..., góp phần cổ vũ, động viên, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi trong phong trào lao động sản xuất toàn tỉnh lúc bấy giờ. Báo Thanh Hóa đổi mới cũng đã phát hiện khá sớm mô hình trường Hải Nhân (huyện Tĩnh Gia - nay là thị xã Nghi Sơn) với phong trào thi đua 2 tốt (dạy tốt, học tốt).

Trong cuộc chiến đấu chống chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ của quân và dân Thanh Hóa, đặc biệt là Chiến thắng Lạch Trường ngày 5-8-1964, Chiến thắng Hàm Rồng ngày 3 và 4-4-1965, cán bộ, phóng viên Báo Thanh Hóa đổi mới đã không sợ “mưa bom, bão đạn”, bám sát các trận địa để đưa những dòng tin tức nóng hổi về cuộc chiến đấu dũng cảm, kiên cường của quân và dân trong tỉnh. Tin vui chiến thắng dồn dập đăng tải trên báo chí đã khơi dậy khí thế thi đua hào hùng, oanh liệt, ý chí kiên cường bất khuất, vừa sản xuất, vừa chiến đấu của quân, dân tỉnh nhà.

Từ ngày 6-5-1966, báo Thanh Hóa đổi mới được đổi tên thành Báo Thanh Hóa. Thực hiện Lời kêu gọi chống Mỹ cứu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên mặt báo Thanh Hóa sục sôi khí thế thi đua sản xuất và chiến đấu của Đảng bộ, quân và dân tỉnh nhà. Báo Thanh Hóa đã phát hiện và đăng tải nhiều cách làm hay, việc làm tốt đưa chủ trương, nghị quyết của Trung ương Đảng, của Tỉnh ủy nhanh chóng đi vào cuộc sống và trở thành hiện thực sinh động. Là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh, báo Thanh Hóa đã góp phần củng cố niềm tin của đồng bào các dân tộc Thanh Hóa vào sự lãnh đạo của Đảng, sự tất thắng của công cuộc chống Mỹ cứu nước và xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Sau ngày đất nước thống nhất, bám sát sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, Báo Thanh Hóa đã tuyên truyền cổ vũ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhiệm vụ khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, góp phần tìm tòi, khảo nghiệm, tiến hành sự nghiệp đổi mới của tỉnh (giai đoạn 1975–1995), thực hiện sự nghiệp CNH, HĐH đất nước (1996–2020).

Định vị tờ báo trong lòng bạn đọc

Kể từ tháng 3-2021, thực hiện kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông, Báo Thanh Hóa xuất bản thêm ấn phẩm Thanh Hóa cuối tuần và chuyên trang điện tử Văn hóa và Đời sống. Như vậy, đến nay, Báo Thanh Hóa có các ấn phẩm: Thanh Hóa hằng ngày; Thanh Hóa cuối tuần; Thanh Hóa hằng tháng; Thanh Hóa điện tử và Chuyên trang điện tử Văn hóa và Đời sống. Với sự phát triển đa loại hình, đa phương tiện, báo Thanh Hóa đang dần khẳng định là kênh thông tin chủ lực về Thanh Hóa. Tờ báo tin cậy, hấp dẫn đối với bạn đọc.

Tuy vậy, trước sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông số, sự thay đổi mau lẹ của đời sống báo chí thế giới và trong nước, việc tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, định vị bản sắc tờ báo là yêu cầu đặt ra đối với mỗi cán bộ, phóng viên, người lao động của báo Thanh Hóa.

Về mặt nhận thức, là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Thanh Hóa, Báo Thanh Hóa phải thực sự là tờ báo chủ lực trong lĩnh vực tư tưởng – văn hóa. Trước hết, tờ báo phải giữ vững tôn chỉ, mục đích, đặc biệt là tính Đảng trong mỗi bài viết, ấn phẩm. Tờ báo phải là cầu nối, đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với Nhân dân; cổ vũ Nhân dân làm nên sức mạnh, biến ý chí của Đảng thành hiện thực. Các ấn phẩm của Báo Thanh Hóa cũng phải là tấm gương phản chiếu xã hội, nắm bắt, phản ánh tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của Nhân dân để qua đó, các cấp ủy, chính quyền nắm chắc hơn thực tiễn, nhất là những vấn đề đang đặt ra, những bức xúc trong Nhân dân. Báo Thanh Hóa cũng phải là tờ báo của tỉnh đi đầu trong việc đấu tranh chống lại những quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, nhất là trong việc thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” của Bộ Chính trị.

Về nội dung, với nhiều ấn phẩm trên hai loại hình báo chí, Báo Thanh Hóa xác định rõ từng tiêu chí trên mỗi ấn phẩm. Báo hằng ngày, bên cạnh việc phản ánh đầy đủ, chính xác, toàn diện về các vấn đề thời sự - chính trị của tỉnh, tờ báo chú trọng các tuyến bài viết chuyên sâu, nhiều kỳ, phân tích về mọi mặt của đời sống xã hội. Đặc biệt, ấn phẩm hằng ngày sẽ tập trung phản ánh quá trình triển khai nghị quyết của các cấp ủy đảng, tìm tòi, phát hiện các vấn đề mới, để trở thành một kênh thông tin quan trọng, giúp cho các cấp ủy, chính quyền tham khảo, nắm bắt thêm các vấn đề nảy sinh trong đời sống xã hội.

Báo Thanh Hóa hằng tháng, Thanh Hóa cuối tuần sẽ phát triển theo xu hướng ấn phẩm chuyên đề, phản ánh sinh động các vấn đề về đời sống xã hội, văn học nghệ thuật, tuyên truyền đậm nét về văn hóa, đất và người xứ Thanh đến bạn đọc trong và ngoài tỉnh.

Trong dòng chảy của đời sống báo chí hiện nay, không thể đứng ngoài xu thế, Báo Thanh Hóa xác định việc xây dựng báo điện tử trở thành ấn phẩm mũi nhọn, thông tin nhanh, chính xác, kịp thời, đa dạng về các vấn đề của tỉnh. Báo Thanh Hóa điện tử, Chuyên trang điện tử Văn hóa và Đời sống đang dần định hình là tờ báo có bản sắc, là “kho thông tin” về Thanh Hóa để bạn đọc tra cứu, tham khảo và cảm nhận. Các dòng thông tin trên báo điện tử Thanh Hóa đã luôn tỏ rõ tính định hướng, tính chân thực, với mục tiêu cung cấp cho bạn đọc cái nhìn khách quan, đa chiều, chính xác, vì sự phát triển của quê hương, đất nước.

Trong giai đoạn hiện nay, mỗi cán bộ, phóng viên, người lao động của Báo Thanh Hóa đang tự làm mới mình, giữ vững bản lĩnh, phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, giỏi chuyên môn, nghiệp vụ. Có như vậy, báo Thanh Hóa mới không ngừng phát triển để trở thành cơ quan truyền thông đa phương tiện, thông tin nhanh, nhạy, toàn diện, đáp ứng yêu cầu công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền trong thực hiện các nhiệm vụ về xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh, là cầu nối giữa ý Đảng – lòng dân, là kênh thông tin thiết thực, hữu ích của mỗi người, mỗi nhà.

Phạm Báu


Phạm Báu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]