(Baothanhhoa.vn) - Trong không khí rộn ràng của đất trời sang xuân, người người, nhà nhà hân hoan đoàn tụ bên gia đình và bè bạn, thì ở nơi biên viễn, những chiến sĩ biên phòng vẫn đang ngày đêm thầm lặng gác lại niềm riêng để vui tết, đón xuân với người dân, bởi với họ, “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xuân ấm tình quân dân

Trong không khí rộn ràng của đất trời sang xuân, người người, nhà nhà hân hoan đoàn tụ bên gia đình và bè bạn, thì ở nơi biên viễn, những chiến sĩ biên phòng vẫn đang ngày đêm thầm lặng gác lại niềm riêng để vui tết, đón xuân với người dân, bởi với họ, “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”.

Xuân ấm tình quân dânChiến sĩ Đồn Biên phòng Yên Khương gắn kết tình quân dân.

Chúng tôi đến thăm Đồn Biên phòng Yên Khương (BĐBP tỉnh) vào những ngày cuối năm, cũng là lúc cán bộ, chiến sĩ ở đây đang chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Tân Sửu - 2021. Tiết trời ở khu vực biên giới có phần giá lạnh hơn miền xuôi, những cành đào trên núi đã hé nụ, nở hoa báo hiệu mùa xuân đang đến rất gần. Trong khuôn viên đơn vị gọn gàng, sạch sẽ, băng zôn, khẩu hiệu được trang trí bắt mắt mang đậm nét xuân. Tổ tăng gia đã sẵn sàng những luống rau su hào, bắp cải tươi xanh; lợn, gà đầy chuồng...

Trung tá Nguyễn Ngọc Văn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Yên Khương cho biết: Với người lính biên phòng, khi tết đến xuân về, ai cũng khép lại nỗi niềm riêng tư, chịu nhiều thiệt thòi, hy sinh tình cảm gia đình để sẻ chia, gánh vác trách nhiệm của bản thân, của đơn vị để cùng hòa chung với niềm vui của đồng bào nơi biên giới và đây cũng là lý tưởng sống đối với mỗi người lính mang quân hàm xanh.

Như thường lệ, năm nay đơn vị tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ ăn tết sớm, bởi những ngày chính tết, anh em phải bám sát địa bàn, cùng vui xuân với đồng bào và thực hiện nhiệm vụ tuần tra, bảo đảm an ninh trật tự. Ngoài ra, để Nhân dân có một cái tết đủ đầy, yên bình, đơn vị đã tổ chức thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách, các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn; gặp mặt các già làng, trưởng bản, người có uy tín, người tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc để trao đổi thông tin, nắm tình hình, đồng thời động viên, giao nhiệm vụ trong công tác bảo vệ đường biên, cột mốc đã ký kết; tổ chức “Chương trình xuân biên phòng năm 2021”, mời cấp ủy, chính quyền, địa phương, các già làng, trưởng bản, người có uy tín, gia đình chính sách trên địa bàn, các em trong chương trình nâng bước em tới trường cùng ăn tết với đơn vị. Trong chương trình sẽ tổ chức “Hội thi gói bánh chưng”, tặng quà cho các gia đình chính sách, già làng trưởng bản, người có uy tín, người tham gia bảo vệ đường biên cột mốc, các em học sinh đơn vị đỡ đầu; triển khai tặng 315 bộ quần áo thu đông đơn vị đã vận động cho các cháu mẫu giáo trên địa bàn xã Yên Khương; tặng quà 2 bản giáp biên là bản Cân và bản Phô Xay, huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn (Lào) và tặng quà cho Trung đội Biên phòng bản Cân.

Là lực lượng trên tuyến đầu trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, Đồn Biên phòng Yên Khương đã phối hợp với địa phương xây dựng 6 chốt cố định và 1 tổ kiểm soát lưu động; tham mưu cho UBND huyện thành lập 1 trạm kiểm soát liên hợp, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm quy chế và các hoạt động vi phạm pháp luật. Trao tặng 4.550 khẩu trang y tế, 380 chai nước sát khuẩn, 350 bánh xà phòng, các vật chất khác cho các trường và Nhân dân trên địa bàn xã Yên Khương...

Đến với Đồn Biên phòng cửa khẩu Tén Tằn (BĐBP tỉnh) chúng tôi mới thấy hết được tình yêu của các anh dành cho mảnh đất vùng biên thật đáng trân trọng. Binh nhất Hà Thọ Tùng, quê huyện Triệu Sơn tâm sự: “Đây là năm đầu tiên em được cảm nhận mùa đông lạnh giá ở vùng biên và ăn tết cùng đồng bào, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị nên thấy cái gì cũng mới lạ. Tuy nhớ gia đình, bố mẹ, nhưng em xác định bảo vệ vững chắc biên cương của Tổ quốc là nhiệm vụ thiêng liêng...

Thượng tá Đỗ Ngọc Sơn, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu Tén Tằn cho biết: Đời binh nghiệp, lại là lính biên phòng không về quê đón tết cùng gia đình là chuyện bình thường. Chúng tôi luôn sẵn sàng hy sinh cuộc sống riêng tư, những phút giây đoàn tụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân. Năm nay, đơn vị phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tổ chức chương trình giao lưu “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản” nhằm tri ân, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, các hộ có hoàn cảnh khó khăn. Thông qua chương trình, đơn vị cũng tổ chức đốt lửa trại, các trò chơi dân gian để bà con vui xuân đón tết.

Xuân mới đang về trên núi rừng biên cương. Một mùa xuân, một năm mới lại về, người chiến sĩ tự hào thêm một mùa xuân, thêm một tuổi quân và các anh vẫn ngày đêm bám trụ nơi mảnh đất linh thiêng của Tổ quốc. Mùa xuân dường như ấm áp hơn và được “đơm hoa kết trái”, từ nghĩa tình quân dân sâu nặng, thắm thiết, thủy chung. Đó chính là “lũy thành” vững chắc để những người lính quân hàm xanh ngày đêm vững tay súng canh giữ vững chắc từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc.

Bài và ảnh: Xuân Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]