(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những khâu đột phá, là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên, huyện Nông Cống đã đổi mới tư duy, phương pháp làm việc nhằm xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, thân thiện và hiệu quả. Qua đó tạo dựng được niềm tin của người dân đối với việc giải quyết các TTHC.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng nền hành chính phục vụ ở huyện Nông Cống

Xác định công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những khâu đột phá, là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên, huyện Nông Cống đã đổi mới tư duy, phương pháp làm việc nhằm xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, thân thiện và hiệu quả. Qua đó tạo dựng được niềm tin của người dân đối với việc giải quyết các TTHC.

Xây dựng nền hành chính phục vụ ở huyện Nông Cống

Công chức xã Thăng Thọ (Nông Cống) hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính.

Để các mục tiêu, nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được thực hiện hiệu quả, huyện Nông Cống đặc biệt quan tâm đến vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Các nhiệm vụ cụ thể của chương trình CCHC được phân công, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Vì vậy, cả 6 nội dung CCHC đều được huyện triển khai thực hiện hiệu quả. Điểm nổi bật trong thực hiện CCHC của huyện Nông Cống là việc tự chấm điểm chỉ số CCHC hàng năm, từ đó xác định những tồn tại, hạn chế, những “điểm nghẽn” còn tồn tại để có kế hoạch, biện pháp chỉ đạo khắc phục kịp thời. Việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC cũng được đưa vào nội dung chấm điểm hoàn thành nhiệm vụ của các địa phương, cơ quan, đơn vị. Điều này có tác động tích cực đến việc nâng cao năng lực, tính chủ động, tinh thần trách nhiệm và tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ.

Trong công tác kiểm soát TTHC, huyện Nông Cống đã chỉ đạo các ngành, các cấp rà soát, kiến nghị đơn giản tối đa về hồ sơ, trình tự, thủ tục, thời gian giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền quản lý; cập nhật kịp thời các TTHC mới ban hành, TTHC đã bị bãi bỏ để đưa vào thực hiện tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả UBND huyện. Đồng thời, thực hiện nghiêm các biện pháp chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực đối với giấy tờ, văn bản khi thực hiện TTHC theo nội dung Chỉ thị số 17/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 6799/UBND-NC của Chủ tịch UBND tỉnh. Đặc biệt, để giảm tình trạng cán bộ, công chức có hành vi gây phiền hà, sách nhiễu đối với tổ chức, cá nhân, hàng năm huyện Nông Cống đã thành lập đoàn kiểm tra đi kiểm tra thực tế tại các địa phương để chấn chỉnh việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ.

Việc công khai TTHC theo chỉ đạo của UBND tỉnh được các phòng, ban và các xã, thị trấn thực hiện theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Toàn bộ TTHC cũng như quy trình, thời gian giải quyết được đăng tải trên trang điện tử của huyện và niêm yết công khai, minh bạch tại trụ sở làm việc, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch. Đặc biệt, thực hiện mục tiêu giải quyết nhanh gọn, hiệu quả các TTHC cho tổ chức, công dân, huyện Nông Cống đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc chuyên môn. Việc kết nối, liên thông gửi, nhận văn bản giữa UBND huyện với các đơn vị trực thuộc, các xã, thị trấn qua phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc được duy trì và sử dụng hiệu quả. Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tiếp tục được thực hiện đồng bộ, khoa học, giúp loại bỏ được những thủ tục rườm rà, phức tạp và ứng dụng có hiệu quả trong giải quyết công việc. Vì vậy, chất lượng cải cách TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” ngày càng được nâng lên. Các loại giấy tờ, hồ sơ đưa đến đều được tiếp nhận, phân loại, thực hiện quy trình giải quyết và trả kết quả đúng thời hạn quy định, bảo đảm nguyên tắc công khai - minh bạch - chất lượng - đúng hẹn. Năm 2018, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC UBND huyện đã tiếp nhận 3.997 hồ sơ, trong đó tỷ lệ hồ sơ trả đúng hạn đạt 94,4%, còn lại là số đang giải quyết, không có hồ sơ quá hạn; các xã, thị trấn tiếp nhận 64.464 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ trả đúng hạn đạt 100%. Quý 1 năm 2019, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC UBND huyện đã tiếp nhận 522 hồ sơ, trong đó giải quyết đúng hạn là 487 hồ sơ, đang giải quyết là 35 hồ sơ.

Với sự chỉ đạo sát sao của UBND huyện, các xã, thị trấn cũng đã quan tâm đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật cho bộ phận “một cửa”. Hiện nay, các xã, thị trấn đều có phòng riêng cho bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, trong đó nhiều đơn vị mở rộng diện tích làm việc theo đúng quy định. 100% các xã, thị trấn được trang bị máy vi tính, có kết nối internet và thực hiện thư điện tử để giao dịch. Để tránh chồng chéo, tránh đùn đẩy khi xử lý công việc chung, các xã, thị trấn cũng đã phân công cụ thể, rõ người, đúng việc nên hiệu quả ngày càng được nâng cao. Người dân đến giải quyết TTHC cảm thấy thoải mái và hài lòng hơn.

Để tiếp tục tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo động lực cho kinh tế - xã hội của huyện phát triển, huyện Nông Cống tiếp tục đề ra các giải pháp rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, nâng cao mức độ hài lòng của người sử dụng dịch vụ công.

Bài và ảnh: Minh Khôi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]