(Baothanhhoa.vn) - Từ năm 2016 đến nay, Văn phòng HĐND tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu, phục vụ Thường trực HĐND tỉnh điều hành công việc chung của HĐND tỉnh; phối hợp hoạt động với các ban của HĐND tỉnh, bảo đảm đúng quy chế hoạt động của HĐND tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh trên địa bàn tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Văn phòng HĐND tỉnh nâng cao chất lượng hoạt động

Văn phòng HĐND tỉnh nâng cao chất lượng hoạt động

Đại hội Đảng bộ Văn phòng HĐND tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025.

Từ năm 2016 đến nay, Văn phòng HĐND tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu, phục vụ Thường trực HĐND tỉnh điều hành công việc chung của HĐND tỉnh; phối hợp hoạt động với các ban của HĐND tỉnh, bảo đảm đúng quy chế hoạt động của HĐND tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Lê Đức Thuận, Chánh Văn phòng HĐND tỉnh cho biết: Phát huy tinh thần trách nhiệm, cán bộ, công chức Văn phòng HĐND tỉnh đã tập trung thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Thường trực HĐND tỉnh và giữ mối liên hệ với tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, với chức năng, nhiệm vụ được giao Văn phòng HĐND tỉnh đã tham mưu cho Thường trực HĐND tỉnh tổ chức 12 kỳ họp HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021, ban hành gần 300 nghị quyết. Thường trực HĐND tỉnh khóa XVII đã tiến hành 31 phiên họp, cho ý kiến vào gần 300 dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh; xem xét và quyết định đối với 486 tờ trình UBND tỉnh trình Thường trực HĐND tỉnh theo đúng quy định của pháp luật. Cùng với đó, Văn phòng HĐND tỉnh đã làm tốt công tác rà soát, xử lý văn bản quy phạm pháp luật do HĐND tỉnh ban hành. Tham mưu cho Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo, điều hòa, phối hợp hoạt động giám sát của các ban một cách khoa học, không trùng lặp. Xem xét, cho ý kiến về chương trình, nội dung giám sát của các ban; hằng tháng họp với bộ phận chuyên trách của các ban để đánh giá về tình hình và kết quả hoạt động giám sát, kịp thời điều chỉnh cho phù hợp. Tham mưu phân công các ban HĐND tỉnh thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết theo quy định. Trước mỗi kỳ họp, Văn phòng HĐND tỉnh đã tham mưu cho Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh, thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch, tổ chức tiếp xúc cử tri trước kỳ họp, triển khai đến các tổ đại biểu HĐND tỉnh; tài liệu liên quan đến việc tiếp xúc cử tri được chuẩn bị chu đáo, kịp thời gửi đến đại biểu.

Trong 4 năm qua, cùng với việc làm tốt công tác tham mưu, phục vụ, Văn phòng HĐND tỉnh còn xây dựng kế hoạch, chuẩn bị tài liệu và tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp HĐND tỉnh đúng theo quy định, tổng hợp 2.986 ý kiến gửi đến các kỳ họp của HĐND tỉnh. Đôn đốc, theo dõi việc giải quyết các kiến nghị cử tri, kiến nghị sau giám sát, sau chất vấn. Tham mưu phân công đại biểu HĐND tỉnh chuyên trách tiếp dân tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh; phối hợp với các địa phương bố trí cho đại biểu HĐND tỉnh tiếp dân tại nơi ứng cử. Tiếp nhận xử lý 1.062 đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân; tham mưu cho Thường trực HĐND tỉnh chuyển các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, báo cáo kết quả giải quyết theo quy định của pháp luật.

Trong công tác giám sát, Văn phòng HĐND tỉnh đã tham mưu cho Thường trực HĐND tỉnh thực hiện 4 cuộc giám sát chuyên đề, nội dung giám sát là những vấn đề có tầm ảnh hưởng, tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống Nhân dân, như: Giám sát việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; giám sát việc cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh. Các kiến nghị sau giám sát phần lớn đã được các cơ quan chức năng tiếp thu và thực hiện, góp phần ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, thực hiện giám sát thường xuyên về việc thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh; tổ chức giám sát sau chất vấn về những nội dung có tính bức xúc được đại biểu và Nhân dân quan tâm như việc quản lý, sử dụng đất nông lâm trường, việc bố trí tái định cư của các dự án thủy điện, việc làm nhà ở cho người có công... Tham mưu, phục vụ các ban HĐND tỉnh tổ chức thành công 28 cuộc giám sát chuyên đề, thực hiện tái giám sát để đôn đốc việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát. Thực hiện 19 cuộc giám sát thường xuyên về việc thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh, về các nội dung có tính bức xúc mà cử tri và dư luận quan tâm.

Nhìn chung, nội dung giám sát phù hợp với tình hình thực tế, có trọng tâm, trọng điểm. Công tác chuẩn bị và tổ chức thực hiện giám sát, khảo sát được thực hiện đúng kế hoạch đề ra, có nhiều cách làm sáng tạo, tăng cường giám sát trực tiếp và đối thoại với doanh nghiệp và người dân. Báo cáo kết quả giám sát, khảo sát đã đánh giá đúng thực trạng tình hình, chỉ ra những tồn tại, hạn chế, các kiến nghị đều sát đúng, phù hợp với thực tế; nhiều kiến nghị được thực hiện ngay trong quá trình giám sát. Kết quả giám sát, khảo sát được đại biểu đồng tình, đánh giá cao, góp phần tăng hiệu lực, hiệu quả và vị thế của HĐND tỉnh.

Trong công tác phục vụ, Văn phòng HĐND tỉnh đã chuẩn bị các điều kiện để các kỳ họp, phiên họp, hội nghị, các hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện làm việc, lễ nghi khánh tiết, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả các kỳ họp, phiên họp, hội nghị.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, thời gian tới, Văn phòng HĐND tỉnh tiếp tục chủ động, sáng tạo, đổi mới, nâng cao chất lượng tham mưu, phục vụ hoạt động của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tham mưu, phục vụ. Phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là của cán bộ chủ chốt, người đứng đầu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Minh Hiếu


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]