(Baothanhhoa.vn) - Sáng 10-5, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hoá đã tiếp và làm việc với đoàn công tác JICA Việt Nam do ông Shimizu Akira, Trưởng đại diện JICA Việt Nam làm trưởng đoàn. Cùng dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan của tỉnh.

UBND tỉnh Thanh Hóa làm việc với đoàn công tác JICA Việt Nam

Sáng 10-5, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hoá đã tiếp và làm việc với đoàn công tác JICA Việt Nam do ông Shimizu Akira, Trưởng đại diện JICA Việt Nam làm trưởng đoàn. Cùng dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan của tỉnh.

UBND tỉnh Thanh Hóa làm việc với đoàn công tác JICA Việt Nam

Đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hoá và đại diện các sở, ngành, đơn vị liên quan của tỉnh Thanh Hóa làm việc với đoàn công tác JICA Việt Nam.

Tại buổi tiếp và làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá vui mừng chào đón và cảm ơn đoàn công tác JICA Việt Nam đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Thanh Hoá. Đồng chí đã giới thiệu đến đoàn công tác thông tin chung về tỉnh Thanh Hoá; các tiềm năng, lợi thế riêng biệt; thuận lợi về giao thông với đầy đủ các loại hình; có Cảng hàng không Thọ Xuân được quy hoạch là cảng hàng không quốc tế; Cửa khẩu quốc tế Na Mèo liên thông với nhiều nước trong khối ASEAN và nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử văn hoá có giá trị.

UBND tỉnh Thanh Hóa làm việc với đoàn công tác JICA Việt Nam

Đồng chí Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá phát biểu tại buổi làm việc.

Tỉnh Thanh Hóa có Khu kinh tế Nghi Sơn tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực, là 1 trong 8 khu kinh tế ven biển trọng điểm; có cảng nước sâu lớn nhất khu vực Bắc Trung bộ, được xác định là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có 20 khu công nghiệp và 135 cụm công nghiệp.

Trong giai đoạn 2021-2030, tỉnh Thanh Hoá ưu tiên đầu tư 6 lĩnh vực, gồm: Công nghiệp chế biến, chế tạo; du lịch; y tế; ngành nông nghiệp; hạ tầng; đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Hiện nay, toàn tỉnh có 140 dự án FDI đang hoạt động với tổng số vốn đăng ký 14,495 tỷ USD, trong đó có 17 dự án đầu tư trực tiếp của nhà đầu tư Nhật Bản, với tổng vốn đăng ký đầu tư 12,53 tỷ USD, chiếm 86% tổng vốn đăng ký đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu tỉnh Thanh Hóa sang thị trường Nhật Bản đạt 193,264 triệu USD, chiếm 3,6% trong tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh với các mặt hàng chủ lực, như: Dệt may, da giày, thủy hải sản, sản phẩm cói… Các mặt hàng nhập khẩu từ Nhật Bản chủ yếu là các nguyên liệu hàng may mặc, vải, máy móc thiết bị…

UBND tỉnh Thanh Hóa làm việc với đoàn công tác JICA Việt Nam

Ông Shimizu Akira, Trưởng đại diện JICA Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc.

Cũng tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đề xuất với đoàn công tác JICA Việt Nam một số vấn đề, như: Quan tâm đến dự án “Nạo vét luồng tàu vào cảng Nghi Sơn”; hỗ trợ tỉnh Thanh Hoá tiếp cận với chương trình “Đối tác phát triển”.

Ngoài ra, đồng chí đề nghị JICA quan tâm, hỗ trợ đầu tư 8 dự án ưu tiên thuộc lĩnh vực giao thông; đấu mối với các nghiệp đoàn Nhật Bản về phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để tổ chức tuyển chọn, đào tạo lao động đi thực tập tại Nhật Bản; tạo điều kiện cho lao động của tỉnh được tham gia đi thực tập tại Nhật Bản…

UBND tỉnh Thanh Hóa làm việc với đoàn công tác JICA Việt Nam

Đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hoá tặng quà lưu niệm cho đoàn công tác JICA Việt Nam.

Ông Shimizu Akira, trưởng đại diện JICA Việt Nam bày tỏ sự vui mừng và trân trọng cảm ơn sự tiếp đón nồng hậu của tỉnh Thanh Hóa. Sau khi đi thăm, khảo sát khu kinh tế Nghi Sơn, các dự án lớn của các doanh nghiệp Nhật Bản tại khu kinh tế, trưởng đại diện JICA Việt Nam đánh giá cao những tiềm năng, lợi thế trong thu hút đầu tư của tỉnh.

Trong thời gian tới, JICA Việt Nam sẽ luôn cập nhật, nắm bắt thông tin của tỉnh Thanh Hoá; đưa ra các chương trình, kế hoạch phù hơp để cùng tỉnh Thanh Hoá phát triển 6 trụ cột tăng trưởng, nhất là chú trọng đầu tư, hợp tác đối với các lĩnh vực như: Y tế, hoàn thiện hạ tầng...

Ngoài ra, JICA Việt Nam sẽ tiếp tục quan tâm đến công tác tổ chức tuyển chọn đào tạo lao động đi thực tập tại Nhật Bản và hỗ trợ đạo tạo nghề, ngoại ngữ để đạt tiêu chí trong chương trình phái cử ứng viên điều dưỡng, hộ lý Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản.

Ngay sau buổi làm việc, đoàn công tác JICA Việt Nam đã đi thăm và kiểm tra thực tế tại một số địa phương, các di tích lịch sử - văn hóa của tỉnh Thanh Hoá.

Lê Ngọc


Lê Ngọc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]