(Baothanhhoa.vn) - Đến thời điểm này những thiệt hại do mưa, lũ gây ra ở huyện Quan Sơn đã và đang từng bước được khắc phục, bà con nhân dân vùng lũ bước đầu ổn định cuộc sống.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tuổi trẻ huyện Quan Sơn chung tay giúp bà con vùng lũ khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống

Đến thời điểm này những thiệt hại do mưa, lũ gây ra ở huyện Quan Sơn đã và đang từng bước được khắc phục, bà con nhân dân vùng lũ bước đầu ổn định cuộc sống.

Tuổi trẻ huyện Quan Sơn chung tay giúp bà con vùng lũ khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống

Đông đảo đoàn viên, thanh niên huyện Quan Sơn tích cực tham gia giải phóng mặt bằng xây dựng khu tái định cư cho bà con bản Sa Ná, Na Mèo (Quan Sơn).

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phạm Đức Lương, Bí thư Huyện đoàn Quan Sơn, cho biết: Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 vừa qua, trên địa bàn huyện Quan Sơn đã có mưa lớn kéo dài, nhất là tại bốn xã: Na Mèo, Sơn Thủy, Mường Mìn và Sơn Điện; mực nước tại sông Luồng, các suối dâng cao, xuất hiện nhiều đợt lũ quét tại suối Son, suối Xia, gây thiệt hại về người, tài sản, cơ sở hạ tầng, sạt lở nhiều điểm trên mạng lưới giao thông qua địa bàn huyện. Toàn huyện có 17 bản bị cô lập, chia cắt. Trước diễn biến phức tạp của thiên tai gây ra, Ban Thường vụ Huyện đoàn Quan Sơn đã nhanh chóng thành lập đội hình Thanh niên xung kích phòng, chống lụt bão, cứu hộ, cứu nạn trực tiếp có mặt tại các điểm thiên tai làm công tác cứu hộ, cứu nạn như: Di dời dân cư đến vùng an toàn, tìm kiếm người mất tích, đưa người bị thương đến các cơ sở y tế, thăm hỏi, động viên gia đình có người mất, sửa sang nhà cửa giúp dân... Trong đó, huyện đoàn đã huy động 1.527 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia ra quân tại xã Sơn Thủy và bản Sa Ná, xã Na Mèo; thành lập 13 đội xung kích ứng phó biến đổi khí hậu trực tại chỗ sẵn sàng giúp đỡ bà con trong tình huống xấu; huy động hơn 500 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia công tác tìm kiếm người mất tích.

Trong những ngày mưa lũ, hình ảnh người thanh niên Phạm Bá Huy (26 tuổi) ở bàn Nhài, xã Sơn Điện, huyện Quan Sơn quên mình, dũng cảm lao vào dòng nước lũ chảy xiết giải cứu thành công cho ông Lương Văn Chon ở bản Sa Ná, xã Na Mèo bị mắc kẹt giữa dòng nước lũ đã trở thành biểu tượng thanh niên sống đẹp. Hành động dũng cảm của Phạm Bá Huy đã lay động lòng người cả nước và sự cảm kích của người dân xã Na Mèo. Trước hành động dũng cảm, quên mình của anh Phạm Bá Huy, Tỉnh đoàn Thanh Hóa đã tặng bằng khen, Trung ương Đoàn trao tặng Huy hiệu tuổi trẻ dũng cảm, ghi nhận, tôn vinh hành động xung kích, dấn thân vì sự sống cộng đồng của Phạm Bá Huy.

Ngay sau đợt mưa lũ, với phương châm “Nước rút đến đâu, dọn sạch đến đó”, Ban Thường vụ Huyện đoàn chỉ đạo các đoàn xã tổ chức đội hình tình nguyện tại chỗ, ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, khơi thông dòng chảy, kênh mương, đường giao thông, dọn dẹp, sửa chữa, dựng lại cơ sở vật chất, trong đó ưu tiên hàng đầu là tại các trường học để các em học sinh sớm bắt đầu năm học mới. Đặc biệt, để giúp bà con vùng lũ bản Sa Ná có vùng tái định cư an toàn và đảm bảo xây dựng bản mới, huyện đoàn đã huy động 1.340 đoàn viên, thanh niên các đơn vị đoàn xã, thị trấn, các đơn vị đoàn trực thuộc tham gia khai hoang khu tái định cư, tổng cộng 8 ngày, diện tích 5 ha.

Với khẩu hiệu “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, lực lượng đoàn viên, thanh niên đã có mặt ở khắp các thôn, bản để tiếp tục giúp đỡ người dân ổn định cuộc sống. Nhằm hỗ trợ các tổ chức, cá nhân, đoàn thiện nguyện đến thăm hỏi và tặng quà động viên các hộ gia đình bị thiệt hại, huyện đoàn đã chỉ đạo các đội hình thanh niên xung kích làm tốt công tác tư vấn, định hướng và đưa những phần quà trực tiếp đến với người dân, đúng đối tượng. Hơn 200 lượt đoàn viên, thanh niên đã tham gia vận chuyển hàng cứu trợ đến 17 bản bị cô lập, hỗ trợ nhân dân khắc phục thiệt hại sau mưa, lũ. Cùng với đó, các đội hình thanh niên xung kích cũng huy động 1.200 đoàn viên, thanh niên tích cực phối hợp cùng các lực lượng chức năng làm tốt công tác đưa, đón các đoàn thiện nguyện đến các bản bị thiệt hại nặng nề và vận chuyển quà giúp các đoàn thiện nguyện.

“Những hoạt động cụ thể, ý nghĩa của tuổi trẻ Quan Sơn đã phần nào giúp người dân khắc phục khó khăn sau thiên tai, sớm ổn định cuộc sống. Màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ sẽ luôn sát cánh cùng nhân dân, triển khai sâu rộng và hiệu quả các hoạt động hướng về cộng đồng, vì an sinh xã hội” - đồng chí Phạm Đức Lương, Bí thư Huyện đoàn, nhấn mạnh.

Bài và ảnh: Phương Lệ


Bài Và Ảnh: Phương Lệ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]