(Baothanhhoa.vn) - Khoa học kỹ thuật luôn được xác định giữ vai trò quan trọng và là một bộ phận nguồn lực trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của nước ta. Nhận thức được tầm quan trọng đó, Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã và đang chú trọng vận động thanh niên ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất, kinh doanh góp phần nâng cao chất lượng hoạt động, hiệu quả kinh tế tại các đơn vị, doanh nghiệp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tuổi trẻ Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh làm chủ khoa học kỹ thuật, thi đua lao động, sản xuất

Tuổi trẻ Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh làm chủ khoa học kỹ thuật, thi đua lao động, sản xuất

Gala tuyên dương cán bộ, đoàn viên thanh niên khối doanh nghiệp tiêu biểu trong lao động, sản xuất, kinh doanh năm 2020 do Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tổ chức.

Khoa học kỹ thuật luôn được xác định giữ vai trò quan trọng và là một bộ phận nguồn lực trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của nước ta. Nhận thức được tầm quan trọng đó, Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã và đang chú trọng vận động thanh niên ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất, kinh doanh góp phần nâng cao chất lượng hoạt động, hiệu quả kinh tế tại các đơn vị, doanh nghiệp.

Thời điểm khoảng tháng 4-2020, trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh và hưởng ứng thông điệp của Thủ tướng Chính phủ: “Không để ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến chống COVID-19”, được sự ủng hộ của HĐQT Công ty CP Đầu tư phát triển VICENZA, sau 5 ngày nghiên cứu, cán bộ, đoàn viên thanh niên phòng kỹ thuật của công ty đã chế tạo thành công máy “ATM gạo” để phát hàng tấn gạo miễn phí cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Mỗi người dân đến với chương trình được nhận 2 kg gạo/người/lần/ngày. Nguồn gạo đóng góp từ các đoàn thể, cán bộ, công nhân trong công ty ủng hộ. Với cơ cấu và cách thức sử dụng đơn giản, máy “ATM gạo” có thể điều chỉnh được thời gian, số lượng gạo và chỉ cần đưa tay qua “mắt thần”, gạo sẽ chảy ra theo đúng số lượng đã cài đặt. Điều này sẽ góp phần hạn chế tiếp xúc, lây lan dịch bệnh COVID-19. Sau khi máy “ATM gạo” được ứng dụng và lắp đặt tại một số điểm trên địa bàn tỉnh như Trường Tiểu học Quảng Hưng (phường Quảng Hưng TP Thanh Hóa), xã Hoằng Trạch (Hoằng Hóa)... đã có hằng trăm người dân, lao động tự do đến để nhận hỗ trợ gạo. Khi đến đây, hầu hết các trường hợp đều được các nhân viên công ty, chính quyền địa phương hướng dẫn và bố trí vị trí phù hợp để lấy gạo, nhằm phòng chống dịch COVID-19.

Theo Quyết định số 2147/QĐ–TTg ngày 24-10-2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình quốc gia chống thất thoát, thất thu nước sạch đến năm 2025 với mục tiêu huy động và tập trung các nguồn lực cho hoạt động chống thất thoát, thất thu nước sạch, giảm tỉ lệ thất thoát, thất thu nước sạch bình quân từ 30% năm 2009 xuống dưới 15% vào năm 2025. Thực hiện hiệu quả mục tiêu trên, Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa gặp phải rất nhiều khó khăn do một số yếu tố khách quan.

Qua học tập, nghiên cứu, tìm hiểu, anh Hoàng Ngọc Chung (Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa) đã đề xuất sáng kiến “Thiết kế thanh cảm xạ để xác định đường ống nước chôn ngầm”. Đây được đánh giá là một trong những sáng kiến quan trọng mang tính đột phá trong công tác quản lý, vận hành, khai thác, quản lý tốt hệ thống mạng lưới đường ống nước, nhằm hạ giảm tỉ lệ thất thoát nước... Với chi phí thấp, hiệu quả sáng kiến này có thể áp dụng rộng rãi cho ngành cấp nước trong việc xác định đường ống chôn ngầm để phục vụ công tác kỹ thuật có liên quan.

Trao đổi với chúng tôi, anh Hoàng Ngọc Chung cho biết: Sáng kiến “Thiết kế thanh cảm xạ để xác định đường ống nước chôn ngầm” về cơ cấu và cách thức sử dụng tương đối đơn giản, phù hợp với điều kiện và tình hình thực tiễn hạ tầng đô thị trên địa bàn tỉnh. Chỉ lưu ý, trong quá trình thực hiện dò tìm đường ống, người sử dụng thanh cảm xạ cần tìm hiểu nắm bắt thông tin trước đó để có hướng phân tích đưa đến kết luận chính xác, tránh nhầm lẫn với các đường ống khác như: dòng chảy ngầm của mương thoát, dòng chảy của ống thoát nước thải và một số các công trình ngầm khác... Qua thực tế ứng dụng trong thời gian qua đã tìm ra chính xác nhiều vị trí đường ống nước ngầm chôn sâu phục vụ công tác chống thất thoát nước... một cách chính xác và hiệu quả. Về hiệu quả kinh tế, theo tính toán đã tiết kiệm, làm lợi cho công ty khoảng 500 triệu đồng/năm.

Đây chính là 2 trong nhiều sáng kiến của cán bộ, đoàn viên thanh niên của Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã được Ban Thường vụ Đoàn Khối biểu dương, khen thưởng tại “Gala vinh danh cán bộ, đoàn viên thanh niên khối doanh nghiệp tiêu biểu trong lao động, sản xuất, kinh doanh năm 2020” nhân dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10). Trong đó, riêng sáng kiến “Thiết kế thanh cảm xạ để xác định đường ống nước chôn ngầm” của anh Hoàng Ngọc Chung đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen, được tuyên dương tại Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Thanh Hóa lần thứ 10.

Việc phát huy hiệu quả vai trò, trách nhiệm, đóng góp của tuổi trẻ trong ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất, kinh doanh là một trong những biện pháp hàng đầu giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, hiệu quả, khả năng cạnh tranh trên thị trường. Theo thống kê của Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh hiện Đoàn Khối có 120 tổ chức cơ sở đoàn với gần 15.000 cán bộ, đoàn viên tham gia sinh hoạt. Với lực lượng đông, trẻ, khỏe, có trình độ, tuổi trẻ Đoàn Khối đã triển khai tích cực, hiệu quả các phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp bảo đảm an toàn, an ninh trong sản xuất, kinh doanh”... 9 tháng năm 2020, Đoàn Khối có 15 đề tài nghiên cứu khoa học, 75 sáng kiến của cán bộ, đoàn viên thanh niên được thẩm định và áp dụng vào sản xuất, kinh doanh, làm lợi cho doanh nghiệp hàng chục tỷ đồng. Đồng chí Hoàng Mạnh Cường, Bí thư Đoàn Khối, chia sẻ: Sáng tạo là bản chất và đặc trưng của tuổi trẻ. Sức sáng tạo với những sáng kiến “tiền tỷ” của thanh niên hiện nay là rất lớn. Vì vậy, việc phát huy được sức mạnh sáng tạo ở thanh niên sẽ là cơ sở và nguồn cảm hứng để tạo ra động lực, sự phát triển của xã hội.

Lưu Kiệt


Lưu Kiệt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]