(Baothanhhoa.vn) - Bám sát định hướng đổi mới, những năm qua, Trường Chính trị tỉnh đã nỗ lực vượt khó, đạt được nhiều thành công nổi bật. Trong đó, công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn được quan tâm phát triển toàn diện, xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên đủ phẩm chất, năng lực, uy tín đáp ứng yêu cầu đổi mới trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trường Chính trị tỉnh nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học

Bám sát định hướng đổi mới, những năm qua, Trường Chính trị tỉnh đã nỗ lực vượt khó, đạt được nhiều thành công nổi bật. Trong đó, công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn được quan tâm phát triển toàn diện, xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên đủ phẩm chất, năng lực, uy tín đáp ứng yêu cầu đổi mới trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.

Trường Chính trị tỉnh nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học

Các giảng viên Trường Chính trị tỉnh đạt danh hiệu tại hội thi giảng viên dạy giỏi toàn quốc các trường chính trị tỉnh năm 2021.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Trường Chính trị tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu thực tế phục vụ giảng dạy, hướng đến nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Đặc biệt, nhà trường tiếp tục duy trì hiệu quả “Câu lạc bộ giảng viên trẻ” với nhiều buổi tổ chức các hoạt động trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, đạt hiệu quả thiết thực. Có thể nói, đội ngũ giảng viên trẻ của nhà trường đã và đang phát huy mạnh mẽ vai trò của mình trong quá trình công tác. Với những giảng viên trẻ đang công tác tại trường, nhiều đồng chí xác định cho mình phải tiếp tục tự học để nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, luôn luôn có ý thức đổi mới, hoàn thiện bài giảng cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ đào tạo cán bộ ở địa phương.

Hiện nay, 100% giảng viên nhà trường sử dụng giáo án điện tử trong giảng dạy, phong trào thao giảng được giảng viên tích cực hưởng ứng. Qua đó, nhà trường đã lựa chọn được những giảng viên tiêu biểu tham gia hội thi giảng viên dạy giỏi toàn quốc. Trong 5 năm (2015-2020), đã có 35 giảng viên đạt danh hiệu dạy giỏi cấp trường, 2 giảng viên đạt loại giỏi tại hội thi giảng viên dạy giỏi các trường chính trị tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc. Tại hội thi giảng viên dạy giỏi toàn quốc các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trường cán bộ của các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương khu vực phía Bắc lần thứ VII năm 2021, Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa có 2 giảng viên đạt danh hiệu “Giảng viên dạy giỏi xuất sắc” là thạc sĩ Nguyễn Xuân Anh, Phó trưởng Khoa Xây dựng Đảng và thạc sĩ Nguyễn Thị Yến, giảng viên Khoa Nhà nước và Pháp luật. Ngoài ra còn có thạc sĩ Vương Mạnh Toàn, giảng viên chính Khoa Lý luận cơ sở đạt danh hiệu “Giảng viên dạy giỏi”.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Yến, giảng viên Khoa Nhà nước và Pháp luật chia sẻ: “Để nâng cao chất lượng giảng dạy, chuẩn bị giáo án là yếu tố có ý nghĩa quyết định đến hiệu quả và sự thành công của giờ giảng. Khi giảng bài, giảng viên phải trình bày ngôn ngữ nói rõ ràng, mạch lạc, đảm bảo chuẩn tiếng phổ thông, không sai lỗi chính tả, phải thể hiện cường độ, cao độ bằng âm thanh, chọn vị trí nhấn giọng trong mỗi câu, tránh âm lượng đều đều khi giảng. Giảng viên biết biểu lộ cảm xúc, thái độ nhiệt tình, vui vẻ, phấn khởi hài lòng, thân thiện tạo được sự thoải mái giữa giảng viên và học viên, thể hiện ở khả năng bao quát lớp, tư thế tác phong trong giờ giảng thì kết quả bài giảng sẽ tốt hơn rất nhiều và ngược lại”.

Trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, Trường Chính trị tỉnh đã có 30 đề tài cấp khoa, 7 đề tài cấp trường, 6 đề tài cấp tỉnh đều được xếp loại xuất sắc. Hiện nay, nhà trường đang triển khai nghiên cứu các đề tài khoa học cấp tỉnh. Riêng hoạt động tổ chức hội thảo, trong 5 năm qua, nhà trường đã tổ chức hàng trăm hội thảo chuyên đề, tọa đàm gắn với các lớp đào tạo trung cấp lý luận chính trị tập trung, không tập trung, các lớp bồi dưỡng chuyên viên, chuyên viên chính. Nội dung các hội thảo tập trung trao đổi về phong cách, tác phong làm việc của cán bộ, công chức, viên chức; tổng kết những vấn đề thực tiễn đang đặt ra ở các cơ quan, đơn vị. Mô hình này đã phát huy vai trò của chủ nhiệm lớp, của khoa, phòng, trong tham mưu thực hiện các nhiệm vụ khoa học và thực hiện nhiệm vụ thực tiễn cho học viên. Qua đó, một mặt nâng cao kiến thức thực tiễn cho học viên, mặt khác, nâng cao khả năng nghiên cứu và kiến thức thực tiễn cho giảng viên. Đặc biệt là phát huy được sự phối hợp, trách nhiệm của địa phương, đơn vị tham gia vào quá trình tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ với nhà trường.

Bên cạnh đó, nhà trường đã tổ chức nhiều đoàn cán bộ, giảng viên đi nghiên cứu thực tế trong và ngoài tỉnh; đặc biệt là tổ chức có hiệu quả các hoạt động “Ngày thứ 7 kết nối”, đưa học viên đi nghiên cứu thực tế các mô hình phát triển kinh tế - xã hội và tham gia các hoạt động vì cộng đồng. Sau mỗi đợt đi nghiên cứu thực tế, các giảng viên, nhất là giảng viên trẻ trưởng thành nhanh về nhiều mặt, hiểu biết thực tiễn được nâng lên, tự tin và vững vàng hơn khi lên lớp.

Nối tiếp truyền thống, nhiều năm qua, với môi trường giáo dục kỷ cương, thân thiện, nhà trường đã luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ hàng năm của tỉnh giao với số lượng lớn, quy mô rộng, đáp ứng yêu cầu của tỉnh về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của địa phương, trong đó đối tượng chính là cán bộ cơ sở xã, phường, thị trấn.

Bài và ảnh: Hoàng Lan


Bài và ảnh: Hoàng Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]