(Baothanhhoa.vn) - Chiều 18-10, Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu Quốc gia (CTMTQG) giai đoạn 2021-2025 đã tổ chức phiên họp trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả thực hiện các CTMTQG, triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm các tháng cuối năm 2022. Đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương các CTMTQG chủ trì phiên họp. Cùng tham dự có đại diện các bộ, ngành, cơ quan Trung ương liên quan, lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Triển khai quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các chương trình mục tiêu quốc gia

Chiều 18-10, Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu Quốc gia (CTMTQG) giai đoạn 2021-2025 đã tổ chức phiên họp trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả thực hiện các CTMTQG, triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm các tháng cuối năm 2022. Đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương các CTMTQG chủ trì phiên họp. Cùng tham dự có đại diện các bộ, ngành, cơ quan Trung ương liên quan, lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Triển khai quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các chương trình mục tiêu quốc gia

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng chủ trì tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa.

Tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp. Cùng tham gia có đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Thực hiện các CTMTQG giai đoạn 2021-2025 gồm: Xây dựng nông thôn mới (XDNTM); giảm nghèo bền vững; phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, cơ quan Trung ương đã ban hành văn bản pháp lý và giao kế hoạch nguồn ngân sách Trung ương năm 2022 làm cơ sở để các cơ quan, địa phương phân bổ, giao kế hoạch vốn và triển khai thực hiện. Tuy nhiên đến nay tiến độ triển khai các CTMTQG vẫn còn chậm, tỷ lệ giải ngân vốn chưa đạt 50%, thấp hơn cùng kỳ năm 2021, trong khi kế hoạch vốn phải giải ngân năm 2022 là rất lớn, trên 34.000 tỷ đồng.

Triển khai quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các chương trình mục tiêu quốc gia

Các đại biểu dự phiên họp tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành ở Trung ương, các tỉnh, thành phố đã phát biểu, phân tích nguyên nhân việc giải ngân vốn chậm, nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các tiểu dự án của 3 CTMTQG; đồng thời đề xuất giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn trong thời gian tới.

Triển khai quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các chương trình mục tiêu quốc gia

Hình ảnh các điểm cầu trong nước. (Ảnh chụp màn hình)

Tại Thanh Hóa, với tinh thần chủ động, tích cực, 9 tháng năm 2022 tỉnh đã kiện toàn Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, huyện, xã; xây dựng kế hoạch thực hiện CTMTQG giai đoạn 2021-2025; ban hành 25 văn bản thuộc phạm vi, thẩm quyền của tỉnh làm cơ sở pháp lý cho việc thực hiện kế hoạch năm 2022 và cả giai đoạn. Hiện còn một số văn bản tỉnh đang chỉ đạo cơ quan chuyên môn hoàn thiện để ban hành đầy đủ trong quý 4-2022.

Đối với vấn đề phân bổ vốn ngân sách, UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh thông qua các nghị quyết phân bổ vốn ngân sách Trung ương, quy định tỷ lệ phân bổ chi tiết đối với từng dự án, vốn năm 2022 và toàn bộ nguồn vốn của giai đoạn. Riêng vốn sự nghiệp XDNTM do Bộ Tài chính mới phân bổ nên tỉnh sẽ hoàn chỉnh thủ tục, phân bổ trong năm 2022. Đến nay, tỷ lệ phân bổ vốn ngân sách Trung ương thực hiện các CTMTQG của tỉnh đạt 12,4% kế hoạch. Một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ phân bổ vốn thấp là do đến giữa năm 2022 vốn ngân sách mới được giao về địa phương nên ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng kiến nghị Trung ương kéo dài thời gian giải ngân vốn năm 2022 sang năm 2023; giao vốn năm 2023 sớm từ đầu năm để các địa phương triển khai đảm bảo trình tự thủ tục, thời gian. Đồng thời, đề nghị các bộ, ngành ở Trung ương sớm ban hành đầy đủ văn bản hướng dẫn để các địa phương thực hiện. Những tháng cuối năm tỉnh Thanh Hóa sẽ tập trung cao trong công tác chỉ đạo, điều hành, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh.

Triển khai quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các chương trình mục tiêu quốc gia

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng phát biểu tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa.

Về việc phân bổ vốn thực hiện CTMTQG tại 3 xã bãi ngang ven biển trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị đối với xã Hải Hà (thị xã Nghi Sơn) theo kế hoạch sẽ di chuyển để thực hiện quy hoạch xây dựng cảng biển đã phê duyệt, nên Thanh Hóa đề nghị các bộ, ngành quan tâm để tỉnh chuyển toàn bộ vốn phân bổ cho một xã khác. Tỉnh cũng đề nghị được sử dụng vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tại các huyện nghèo thuộc khu vực miền núi.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan liên tục cập nhật hướng dẫn của các bộ, ngành trung ương để tham mưu cho UBND tỉnh triển khai kịp thời. Các sở chủ quản các chương trình có trách nhiệm đôn đốc các đơn vị liên quan thực hiện nhiệm vụ, định kỳ hàng tháng báo cáo tình hình, tiến độ thực hiện với UBND tỉnh.

Triển khai quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các chương trình mục tiêu quốc gia

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh chỉ đạo hội nghị. (Ảnh chụp màn hình).

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh yêu cầu những tháng cuối năm các bộ, ngành liên quan cần tập trung hoàn chỉnh hệ thống văn bản hướng dẫn làm cơ sở cho các địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình; quan tâm thực hiện lồng ghép các dự án trong các chương trình để tránh trùng lắp. Lãnh đạo các tỉnh, thành phố phải quyết tâm, quyết liệt hơn nữa trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện các CTMTQG trên địa bàn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đối với các dự án đã được lựa chọn.

Lê Đồng


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]