(Baothanhhoa.vn) - Chiều 6-7, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp (DN), HTX, hộ kinh doanh theo nghị định số 31/2022/NĐ-CP (NĐ 31) của Chính phủ và Thông tư số 03/2022/TT/NHNN của NHNN Việt Nam. 

Triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ

Chiều 6-7, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp (DN), HTX, hộ kinh doanh theo nghị định số 31/2022/NĐ-CP (NĐ 31) của Chính phủ và Thông tư số 03/2022/TT/NHNN của NHNN Việt Nam.

Triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ

Toàn cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Thanh Hóa.

Các đồng chí: Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc NHNN Việt Nam chủ trì hội nghị. Cùng dự hội nghị có đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành ở Trung ương, UBND 63 tỉnh, thành phố; các lãnh đạo các Hiệp hội doanh nghiệp, ngân hàng thương mại, các đơn vị thuộc NHNN Trung ương, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa có đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo NHNN Việt Nam Chi nhánh Thanh Hóa, các ngân hàng thương mại và các Hiệp hội DN trên địa bàn tỉnh.

Theo NĐ 31 của Chính phủ, DN, HTX, hộ kinh doanh được hỗ trợ 2% lãi suất khi vay vốn tại các ngân hàng thương mại. Tổng quy mô nguồn vốn hỗ trợ lên tới 40.000 tỷ đồng. Đối tượng được hỗ trợ là các DN, HTX, hộ kinh doanh trong các các ngành hàng không, vận tải kho bãi; du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống; giáo dục - đào tạo; nông - lâm - thuỷ sản; công nghiệp chế biến - chế tạo; xuất bản phần mềm, lập trình máy vi tính và hoạt động liên quan, hoạt động dịch vụ thông tin; DN thực hiện dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo chung cư cũ.

Triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ

Đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo NHNN Việt Nam Chi nhánh Thanh Hóa, các ngân hàng thương mại và các Hiệp hội DN trên địa bàn tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa.

Thời hạn được hỗ trợ lãi suất tính từ ngày giải ngân khoản vay đến thời điểm khách hàng trả hết nợ gốc hoặc lãi tiền vay theo thỏa thuận giữa ngân hàng thương mại và khách hàng. Các khoản vay được hỗ trợ lãi suất đáp ứng các điều kiện vay vốn thông thường, được ký kết thỏa thuận cho vay và giải ngân trong khoảng thời gian từ ngày 01-01-2022 đến ngày 31-12-2023.

Đến nay, các ngân hàng thương mại đã hoàn thành đăng ký kế hoạch hỗ trợ lãi suất. NHNN Việt Nam cũng đã thông báo hạn mức hỗ trợ lãi suất dự kiến năm 2022 tới từng ngân hàng thương mại để triển khai sớm chính sách. Các bộ, ngành có liên quan cũng đang khẩn trương các bước thủ tục để chính sách được triển khai bảo đảm kịp thời, hiệu quả.

Tại hội nghị, lãnh đạo NHNN cùng các bộ, ngành đã lắng nghe, giải đáp các thắc mắc liên quan đến chương trình hỗ trợ lãi suất để triển khai thống nhất trong toàn ngành và toàn quốc.

Phát biểu thảo luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết: Thanh Hóa là tỉnh có quy mô nền kinh tế đang trên đà tăng trưởng thuộc tốp đầu cả nước, với khoảng 20.500 DN, 1.264 HTX đang hoạt động. Do đó, nhu cầu tiếp cận nguồn vốn tín dụng, đặc biệt là nguồn vốn được thụ hưởng các chương trình hỗ trợ lãi suất để phục hồi kinh tế là rất lớn. Đối với các dự án thuộc 3 nhóm ngành nghề thuộc đối tượng hỗ trợ theo NĐ 31 cũng đồng thời là trụ cột phát triển kinh tế của tỉnh trong giai đoạn 2021-2025, như: Công nghiệp chế biến - chế tạo; nông nghiệp; du lịch và một số ngành nghề khác như: Vận tải, kho bãi, giáo dục và đào tạo, xây dựng nhà ở xã hội…

Triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi phát biểu thảo luận tại hội nghị trực tuyến.

Ngay sau khi NĐ 31 về hỗ trợ lãi suất 2% được ban hành, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo NHNN Chi nhánh Thanh Hóa, các sở, ngành, đơn vị có liên quan tập trung rà soát các đối tượng đủ điều kiện hỗ trợ; lập danh mục dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo chung cư cũ để thực hiện cho vay đầu tư. Đến nay, các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã khẩn trương triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất cho DN, HTX. Trong đó, nhiều tổ chức ngân hàng đã thành lập ban chỉ đạo, chủ động phối hợp với các sở, ngành, chính quyền địa phương, hiệp hội DN xây dựng kế hoạch phù hợp với từng địa bàn, nhóm đối tượng; thiết lập đường dây nóng để kịp thời giải đáp các vướng mắc trong thực thi chính sách...

Trong thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, NHNN Việt Nam và các bộ, ngành ở Trung ương để tập trung chỉ đạo, làm tốt công tác tuyên truyền chính sách của Nhà nước đến các đối tượng thụ hưởng; tiếp tục thực hiện việc rà soát, tổng hợp nhu cầu vốn vay theo sát với thực tế, bảo đảm quyền lợi của các đối tượng thụ hưởng. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ, giải ngân, bảo đảm theo đúng kế hoạch.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái khẳng định, chương trình hỗ trợ lãi suất lần này có quy mô lớn, triển khai trên toàn quốc và có sức lan tỏa đến toàn nền kinh tế. Do đó, đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ để triển khai đồng bộ nhiệm vụ được giao tại NĐ 31 của Chính phủ. Trong đó, cần tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài ngành để thông tin, truyền thông về chính sách hỗ trợ lãi suất, giúp cho các DN, HTX, hộ kinh doanh hiểu rõ và sớm tiếp cận thông tin về chính sách hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước thông qua hệ thống ngân hàng thương mại. Bên cạnh đó, chú trọng công tác thanh tra, giám sát việc cho vay hỗ trợ lãi suất của các ngân hàng thương mại, bảo đảm chính sách được triển khai đến đúng đối tượng được hỗ trợ.

Minh Hằng


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]