(Baothanhhoa.vn) - Sáng 11-12, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm thực hiện Đề án đổi mới quy trình biên soạn số liệu tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa có đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thống kê tỉnh và các sở, ngành liên quan.

Tổng kết 5 năm thực hiện Đề án đổi mới quy trình biên soạn số liệu tổng sản phẩm

Sáng 11-12, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm thực hiện Đề án đổi mới quy trình biên soạn số liệu tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa có đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thống kê tỉnh và các sở, ngành liên quan.

Tổng kết 5 năm thực hiện Đề án đổi mới quy trình biên soạn số liệu tổng sản phẩm

Đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa

Đề án đổi mới quy trình biên soạn số liệu tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (GRDP) được triển khai thực hiện theo Quyết định số 715/QĐ-TTg, ngày 22-5-2015 của Thủ tướng Chính phủ. Sau thời gian chuẩn bị khẩn trương, năm 2017 Tổng cục Thống kê bắt đầu biên soạn và công bố GRDP theo quy trình mới.

Việc biên soạn và công bố GRDP được tiến hành tập trung tại Tổng cục Thống kê thay cho quy trình biên soạn và công bố phân tán tại các Cục Thống kê áp dụng nhiều năm trước đó.

Đến nay quy trình biên soạn và công bố GRDP tập trung tại Tổng cục Thống kê đã vận hành được 4 năm, với 8 kỳ biên soạn và công bố, bao gồm 4 kỳ 6 tháng và 4 kỳ cả năm.

Mặc dù đang trong quá trình hiệu chỉnh, hoàn thiện, nhưng quy trình mới cho thấy tính khả thi cao so với quy trình biên soạn và công bố phân tán tại các Cục Thống kê. Đây được đánh giá là kết quả quan trọng, có ý nghĩa cả về lý luận, nghiệp vụ chuyên môn và thực hành.

Một trong những ưu điểm vượt trội của quy trình biên soạn và công bố GRDP theo quy trình mới là thông tin đầu vào được thu thập từ nhiều nguồn, xử lý qua nhiều cấp, nhiều vòng, với sự tham gia của nhiều đơn vị nghiệp vụ. Vì vậy, quy trình biên soạn được thực hiện chặt chẽ, chất lượng số liệu GRDP do Tổng cục Thống kê trực tiếp biên soạn và công bố đã nâng lên, phản ánh chính xác hơn thực trạng và xu hướng phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Theo kết quả của 2 cuộc khảo sát đánh giá thực hiện đề án, có 46/63 Cục Thống kê cho rằng số liệu GRDP phù hợp với quy mô kinh tế của địa phương; 47/63 Cục Thống kê cho rằng phù hợp với tốc độ tăng và 51/63 Cục Thống kê cho rằng phù hợp với cơ cấu kinh tế trên địa bàn.

Ngoài ra, việc biên soạn GRDP và GDP được tiến hành đồng thời tại Tổng cục Thống kê tạo khả năng đối chiếu, so sánh, nâng cao chất lượng số liệu của cả 2 chỉ tiêu.

Bên cạnh các ưu điểm, biên soạn và công bố GRDP theo quy trình mới còn một số bất cập cần được xử lý, khắc phục, như: Số lượng và chất lượng thông tin đầu vào, số liệu trung gian còn hạn chế; công cụ tính toán chưa hoàn thiện, làm ảnh hưởng không nhỏ đến tính kịp thời, đầy đủ và chính xác của số liệu GRDP đầu ra; kỳ biên soạn, thời điểm công bố GRDP chưa phù hợp với nhu cầu sử dụng của một số địa phương.

Đại biểu tham dự hội nghị đã thảo luận làm rõ thêm những ưu điểm, hạn chế của việc biên soạn và công bố GRDP theo quy trình mới. Đồng thời, thảo luận giải pháp nhằm nâng cao kết quả và hiệu quả trong thực hiện Đề án đổi mới quy trình biên soạn số liệu tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, như: Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện quy trình và các quy định về biên soạn, công bố GRDP; hoàn thiện công cụ tính toán; nghiên cứu xây dựng lịch công tác, hội họp có nội dụng liên quan đến tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn phù hợp với thời gian công bố số liệu GRDP của Tổng cục Thống kê.

Hương Thơm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]