(Baothanhhoa.vn) - Phát huy quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở đang được các cấp ủy đảng, chính quyền của huyện Triệu Sơn xác định là “chìa khóa” tạo sự đồng thuận trong Nhân dân nhằm triển khai thực hiện các chủ trương, chương trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, “chìa khóa” tạo sự đồng thuận trong Nhân dân của huyện Triệu Sơn

Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, “chìa khóa” tạo sự đồng thuận trong Nhân dân của huyện Triệu Sơn

Mô hình chuyển đổi đất sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả sang trồng cây dược liệu tại xã Thái Hòa.

Phát huy quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở đang được các cấp ủy đảng, chính quyền của huyện Triệu Sơn xác định là “chìa khóa” tạo sự đồng thuận trong Nhân dân nhằm triển khai thực hiện các chủ trương, chương trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Vốn có xuất phát điểm thấp nên khi bắt đầu triển khai chương trình XDNTM, xã Thọ Tiến gặp nhiều khó khăn trong việc huy động nguồn lực để thực hiện các tiêu chí đòi hỏi nguồn kinh phí lớn, như: Cơ sở vật chất văn hóa, giao thông nông thôn, thủy lợi, kênh mương nội đồng. Đồng chí Nguyễn Thị Thanh, bí thư đảng ủy xã, cho biết: “Thời điểm năm 2011, qua rà soát, đánh giá, xã Thọ Tiến mới đạt 1 tiêu chí là điện sáng khu dân cư. Đến năm 2015, số tiêu chí NTM của xã chưa vượt qua được 5 đầu ngón tay”. Từ thực tế của địa phương, Đảng bộ xã Thọ Tiến đã ban hành nghị quyết về XDNTM. Để nghị quyết nhanh chóng đi vào cuộc sống, xã tập trung lập đề án XDNTM giai đoạn 2012-2020. Đồng thời, tổ chức hội nghị cán bộ toàn xã để đánh giá lại các tiêu chí và xây dựng phương án triển khai thực hiện. Song song với công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên và Nhân dân về chương trình XDNTM, đảng ủy xã thực hiện phân công cán bộ theo dõi từng thôn, phụ trách từng công việc cụ thể, gắn với chế độ báo cáo định kỳ tại mỗi kỳ giao ban hàng tháng. Nhờ đó, kịp thời khắc phục những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở, đẩy nhanh tiến độ XDNTM của xã. Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Thọ Tiến cho biết thêm, điểm “mấu chốt” để xã Thọ Tiến có bước tiến dài trong XDNTM, đó là: “Đảng ủy xã chỉ đạo các chi bộ nông thôn công khai đề án XDNTM và phương án thực hiện các tiêu chí để người dân được biết, được bàn bạc, nhất là nội dung huy động sức dân xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn”.

Để cảm nhận rõ thực tế, chúng tôi xuống thôn 2 - điển hình trong huy động sức dân làm đường giao thông nông thôn. Dẫn chúng tôi đi trên con đường trục chính của thôn, mới được bê tông hóa, bà Trần Thị Phương, trưởng thôn 2, phấn khởi cho biết: “Khoảng 5 năm về trước, hệ thống đường giao thông trong thôn chủ yếu là đường đất nhỏ hẹp. Trước khi phổ biến chủ trương làm đường giao thông nông thôn đến người dân, chi bộ thôn đã bàn bạc kỹ lưỡng cách thức tổ chức thực hiện. Sau khi thống nhất, chi bộ đã tổ chức phổ biến cho Nhân dân nắm rõ chủ trương, cũng như đưa ra bàn bạc, lấy ý kiến ở các hội nghị toàn thôn trước khi tổ chức thực hiện”. Được bàn bạc, quyết định công việc lớn của thôn nên bà con không chỉ ủng hộ tiền, vật liệu, ngày công mà còn hiến đất để mở đường. Điều đáng ghi nhận, mặc dù cuộc sống còn khó khăn nhưng người dân thôn 2 đã tự nguyện đóng góp 1 triệu đồng/khẩu để làm đường giao thông. Nhờ thực hiện tốt QCDC ở cơ sở, tháng 11 vừa qua, Thọ Tiến đã được công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Với đặc điểm là huyện bán sơn địa, với 3 vùng rõ rệt, gồm: vùng miền núi, vùng đồi và đồng bằng, vì vậy, Triệu Sơn có nhiều điều kiện cho phát triển kinh tế nông nghiệp. Trong phát triển sản xuất nông nghiệp, huyện đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền công khai chương trình phát triển nông nghiệp đến người dân. Trọng tâm là chuyển đổi đất sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả, tích tụ, tập trung đất đai, sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, theo hướng công nghệ cao để người dân được bàn bạc, đóng góp ý kiến vào phương án tổ chức thực hiện.

Toàn xã Thái Hòa có 359 ha diện tích đất nông nghiệp, trong đó có nhiều diện tích đất sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả. Để đạt mục tiêu chuyển đổi những diện tích đất sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả sang trồng các loại cây, con có giá trị kinh tế cao, phấn đấu mỗi ha đạt thu nhập từ 80 triệu đồng trở lên, đảng ủy xã đã chỉ đạo các thôn tùy điều kiện cụ thể để xây dựng kế hoạch chuyển đổi phù hợp. Cùng với việc công khai chủ trương chuyển đổi diện tích đất sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả để người dân hiểu, được đóng góp ý kiến, đảng ủy xã còn phát huy vai trò hạt nhân của các tổ chức cơ sở đảng, đảng viên, với phương châm vừa đi đầu để làm, vừa tuyên truyền, vừa lắng nghe ý kiến của Nhân dân. Kiên trì vận động, nhận thấy hướng đi đúng đắn, người dân sẽ làm theo. Đến nay, xã Thái Hòa đã chuyển đổi được hơn 40 ha diện tích chuyên canh rau màu, trong đó, có 5 ha ở khu vực Đồng Tranh để trồng cây dược liệu cà gai leo xuất khẩu, cho thu nhập năng suất cao gấp gần 10 lần so với trồng cây lúa; 35 ha chuyên sản xuất rau và trồng ngô dày cho chăn nuôi. Không riêng xã Thái Hòa, trong 5 năm qua, huyện Triệu Sơn đã chuyển đổi được hơn 1.648 ha đất sản xuất kém hiệu quả sang cây trồng khác có giá trị cao hơn và trồng lúa kết hợp nuôi trồng thủy sản.

Việc thực hiện QCDC ở huyện Triệu Sơn còn được thể hiện bằng việc tại công sở các xã, thị trấn đều niêm yết, công khai hệ thống thủ tục hành chính, nhằm giải quyết nhanh, kịp thời các thủ tục hành chính cho người dân. Đặc biệt, trước khi thực hiện các chương trình, dự án quá trình xin ý kiến Nhân dân được các địa phương thực hiện nghiêm túc. Từ đó, quyền làm chủ của Nhân dân được nâng lên rõ rệt, củng cố niềm tin vào cấp ủy đảng, chính quyền.

Hòa Bình


Hòa Bình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]