(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, việc thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở được huyện Lang Chánh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, tạo sự đồng thuận, phát huy vai trò làm chủ của Nhân dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở ở huyện Lang Chánh

Thời gian qua, việc thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở được huyện Lang Chánh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, tạo sự đồng thuận, phát huy vai trò làm chủ của Nhân dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở ở huyện Lang Chánh

Cán bộ xã Trí Nang (Lang Chánh) bám sát cơ sở để lắng nghe ý kiến phản ánh của Nhân dân.

Việc thực hiện QCDC mang lại hiệu quả rõ nét nhất có thể thấy tại xã Tân Phúc. Khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (NTM) địa phương này gặp rất nhiều khó khăn khi hệ thống hạ tầng còn nghèo nàn, lạc hậu; nhận thức của người dân về xây dựng NTM còn hạn chế... Thế nhưng, bằng quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của người dân với nhiều cách làm sáng tạo, đến nay, bộ mặt nông thôn của xã Tân Phúc có nhiều khởi sắc. Đường làng, ngõ xóm được mở rộng, cảnh quan môi trường sạch đẹp, các em học sinh được học trong những ngôi trường khang trang... Để đạt được kết quả này đều nhờ vào việc thực hiện tốt QCDC cơ sở. Theo đó, trong quá trình triển khai, mọi kế hoạch đều được xã Tân Phúc công khai xin ý kiến Nhân dân; cộng đồng dân cư được trực tiếp cùng nhau tự quản, tự làm đường giao thông, nhà văn hóa thôn... từ đó tạo niềm tin để Nhân dân tự nguyện tham gia đóng góp sức người, sức của để mở rộng, cải tạo, nâng cấp và làm mới 8,2 km đường giao thông và xây dựng một số công trình dân sinh.

Hay như bản Ngàm Pốc, xã Yên Thắng đã triển khai xây dựng hương ước, quy ước để gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa, xóa bỏ hủ tục, phát triển toàn diện về kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh... Trên cơ sở các nội dung của hương ước, bản Ngàm Pốc đã họp bàn công khai, lấy ý kiến của Nhân dân về tình hình thực tế địa phương, các quy định cụ thể như: Mọi người dân trong bản tham gia trồng rừng khoanh nuôi, tái sinh rừng để làm giàu từ kinh tế rừng; nam, nữ khi kết hôn phải sống hòa thuận, bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau. Thực hiện tốt công tác kế hoạch hóa gia đình, mỗi cặp vợ chồng chỉ nên dừng lại ở 2 con. Không tảo hôn hoặc vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng... Từ việc thực hiện tốt QCDC mà người dân trong bản đã đoàn kết, thống nhất chung tay thực hiện tốt các quy định trong hương ước; người dân trong bản không có trường hợp nào vi phạm pháp luật, vi phạm quy định của hương ước, tích cực tham gia các hoạt động của địa phương...

Để thực hiện QCDC ở cơ sở đi vào thực chất, huyện Lang Chánh đã thực hiện phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” và được cụ thể hóa trên nhiều lĩnh vực đời sống xã hội. Từ đó quyền làm chủ của Nhân dân ngày càng được bảo đảm và phát huy, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong việc tập trung phát triển kinh tế, nhân rộng nhiều mô hình nông nghiệp có hiệu quả kinh tế cao. Điển hình như việc nhân rộng mô hình bón phân viên dúi sâu cho cây lúa đạt trên 50% diện tích; mô hình nuôi giun quế; chuyển đổi 73,3 ha đất lúa sang trồng cây khác có hiệu quả kinh tế cao hơn; chuyển đổi 153,4 ha đất trồng màu kém hiệu quả chuyển sang trồng cây gai xanh và 7 ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả nhà lưới công nghệ cao; mô hình kẹo nhãn ở thị trấn Lang Chánh; mô hình trồng nấm, cây ăn quả xã Tân Phúc; mô hình trồng nghệ xã Đồng Lương...

Bài và ảnh: Gia Bảo


Bài và ảnh: Gia Bảo

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]