(Baothanhhoa.vn) - Sáng 22-4, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức họp phiên thường kỳ tháng 4 năm 2019. Tham dự hội nghị có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Ủy viên UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh và các tổ chức đoàn thể.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc để đẩy tăng trưởng toàn diện các lĩnh vực

Sáng 22-4, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức họp phiên thường kỳ tháng 4 năm 2019. Tham dự hội nghị có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Ủy viên UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh và các tổ chức đoàn thể.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc để đẩy tăng trưởng toàn diện các lĩnh vực

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp.

Theo báo cáo được trình bày tại phiên họp, tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh duy trì ổn định và tiếp tục có bước phát triển. Trong lĩnh vực sản xuất, các loại cây trồng vụ chiêm xuân sinh trưởng và phát triển tốt. Lĩnh vực công nghiệp tăng trưởng cao (64,5% so với cùng kỳ). Các ngành dịch vụ cũng phát triển khá. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 13,6%, xuất khẩu tăng 59,2%, doanh thu du lịch tăng 24%, doanh thu vận tải tăng 11,7% so với cùng kỳ. Hoạt động đối ngoại và xúc tiến đầu tư tiếp tục được quan tâm. Các chỉ số phản ánh môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện. Các hoạt động văn hóa có chuyển biến tiến bộ; khoa học công nghệ được chú trọng; giáo dục mũi nhọn, thể dục thể thao tiếp tục duy trì thành tích cao; các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm...

Thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc để đẩy tăng trưởng toàn diện các lĩnh vực

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp.

Tại phiên họp, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, nhiều vấn đề được các đại biểu dự phiên họp quan tâm và thảo luận, đó là dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi diễn biến khó lường, nhất là dịch tả lợn châu Phi tuy đã cơ bản được khống chế nhưng thời gian tới cần tiếp tục, chủ động trong công tác phòng, chống; hiện tượng ngao chết với diện tích khá lớn lặp lại theo định kỳ; khó khăn của doanh nghiệp trong việc tiếp cận nguồn vốn sản xuất, kinh doanh; tai nạn giao thông tăng đột biến cả về số vụ và số người chết so với cùng kỳ; vấn đề kiểm soát tình hình đăng kiểm tàu thuyền, khai thác tài nguyên khoáng sản, nhất là vấn đề khai thác cát trái phép vẫn còn nhiều hạn chế.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc để đẩy tăng trưởng toàn diện các lĩnh vực

Lãnh đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp phát biểu tại phiên họp.

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả đạt được về kinh tế - xã hội trong thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh: Dịch tả lợn châu Phi hiện đã được khống chế, hạn chế được thiệt hại. Nông nghiệp phát triển tương đối ổn định. Công nghiệp tăng trưởng đột phá. Các sản phẩm truyền thống như bia, thuốc lá, đường hiện đã khắc phục được khó khăn và ổn định sản xuất. Các hoạt động văn hóa - xã hội đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng yêu cầu các cấp, các ngành thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc để đẩy tăng trưởng toàn diện các lĩnh vực. Đối với ngành nông nghiệp, cần tăng tốc trong các kế hoạch, chương trình thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tích tụ, tập trung đất đai để phát triển nông nghiệp quy mô lớn. Tiếp tục thực hiện các giải pháp để khống chế dịch tả lợn châu Phi. Xác định rõ nguyên nhân ngao chết hàng hoạt để có phương án cảnh báo tới nhân dân. Ngành Nông nghiệp, các địa phương thực hiện các biện pháp phòng chống cháy rừng trong mùa nắng nóng.

Trong lĩnh vực công nghiệp, cần chú trọng đến vấn đề tiêu thụ sản phẩm; tạo điều kiện bảo đảm điện, nước cho các doanh nghiệp sản xuất; quan tâm giải quyết về thủ tục hành chính, đất đai khi các doanh nghiệp triển khai dự án. Tiếp tục triển khai các giải pháp bảo đảm an ninh trật tự, nhất là tại các trọng điểm khu, cụm công nghiệp, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Thanh Hóa quan tâm, triển khai các giải pháp để tháo gỡ về vốn cho các doanh nghiệp. Tiếp tục triển khai các biện pháp để cải thiện thứ bậc về các chỉ số PCI, PAPI. Vận dụng những điều khoản thuận lợi của Hiệp định CTPPP, sức lan tỏa của Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn, lợi thế của Cảng Tổng hợp quốc tế Nghi Sơn để đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kêu gọi đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Giao thông - Vận tải rà soát, quyết liệt trong việc thực hiện các dự án đầu tư công; giao Sở Tài chính đẩy mạnh thực hiện các biện pháp tăng thu ngân sách; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chuẩn bị các điều kiện tổ chức thành công Lễ kỷ niệm và các hoạt động hưởng ứng Lễ kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa (1029 - 2019). Các ngành liên quan phối hợp tổ chức tốt kỳ thi PTTH Quốc gia sắp tới; đẩy mạnh phòng chống dịch bệnh mùa hè; nghiên cứu đề án giảm tai nạn giao thông. Đồng thời, cần chủ động tham mưu, xử lý có hiệu quả những thông tin qua phản ánh của báo chí.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc để đẩy tăng trưởng toàn diện các lĩnh vực

Lãnh đạo Sở Nội vụ trình bày phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.

Cũng tại phiên họp, UBND tỉnh đã nghe, cho ý kiến vào phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh. Theo phương án do Sở Nội vụ trình bày, tỉnh Thanh Hóa sẽ thực hiện sắp xếp 145 đơn vị xã, phường, thị trấn thành 67 xã, phường, thị trấn. Các đơn vị hành chính được thực hiện sáp nhập là những đơn vị hành chính cấp xã chưa đạt 50% tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên, dân số và các đơn vị thực hiện nhiệm vụ phát triển đô thị. Sau khi hoàn thành sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã theo phương án này, dự kiến toàn tỉnh giảm 78 đơn vị (12,2%) còn 557 đơn vị, gồm 494 xã, 34 phường, 29 thị trấn. Các đơn vị hành chính cấp xã mới sau khi sắp xếp cơ bản bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định. Trong đó, có 13 đơn vị đạt cả hai tiêu chuẩn diện tích tự nhiên và dân số; 42 đơn vị đạt một trong hai tiêu chuẩn diện tích tự nhiên và dân số; 12 đơn vị chưa đạt tiêu chuẩn diện tích và dân số nhưng không còn đơn vị chưa đạt 50% cả hai tiêu chí trên. Mục tiêu sắp xếp nhằm tổ chức hợp lý đơn vị hành chính phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, khả năng quản lý của chính quyền cơ sở. Đồng thời, gắn với việc mở rộng, thành lập đơn vị hành chính đô thị nhằm tăng tỷ lệ đô thị hóa; đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu quả; tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức. Theo phương án được xây dựng, công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã sẽ hoàn thành trước ngày 1-12-2019.

Các đại biểu đã thảo luận một số những vấn đề cần quan tâm trong phương án đã xây dựng, như: Việc thực hiện chính sách ưu đãi đặc thù đối với cán bộ, đồng bào các xã miền núi thuộc diện đặc biệt khó khăn sau khi sáp nhập vào thị trấn; phương án đặt tên các đơn vị hành chính cấp xã sau sáp nhập; công tác sắp xếp cán bộ, công chức sau sáp nhập; bổ sung vào phương án nội dung sau khi hoàn thành sáp nhập, công an xã sẽ được bố trí trụ sở làm việc độc lập và Trưởng công an xã là công an chính quy...

Thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc để đẩy tăng trưởng toàn diện các lĩnh vực

Lãnh đạo Sở Giám dục và Đào tạo phát biểu tại phiên họp.

Sau khi nghe các đại biểu thảo luận, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản thống nhất với phương án do Sở Nội vụ trình bày. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nội vụ căn cứ nội dung thảo luận tại phiên họp để hoàn chỉnh phương án theo hướng bổ sung các căn cứ thực hiện phương án và mục tiêu sắp xếp. Bổ sung nguyên tắc đặt tên cho các đơn vị hành chính cấp xã theo hướng giữ tại những tên gọi, địa danh truyền thống. Rà soát lại diện tích, dân số các đơn vị hành chính để có số liệu dự kiến của các đơn vị sau sáp nhập tương đối chính xác. Trong phương án, cần làm rõ việc hoạt động của các tổ chức đảng, đoàn thể sau sáp nhập. Với việc sáp nhập các xã vào thị trấn, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nội vụ làm việc lại với các huyện, nghiên cứu phương án sáp nhập phù hợp nhất theo hướng thuận lợi cho công tác quản lý của chính quyền cấp xã sau sáp nhập; đồng thời bảo đảm hợp lý cơ chế, chính sách đối với cán bộ, đồng bào các xã đặc biệt khó khăn.

Minh Hằng


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]