(Baothanhhoa.vn) - Với vị thế là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của huyện Yên Định, cấp ủy chính quyền và nhân dân thị trấn Quán Lào luôn tích cực thực hiện phong trào xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Nhiều cuộc vận động đã được triển khai tốt, như:

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thị trấn Quán Lào xây dựng nếp sống văn minh đô thị

Với vị thế là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của huyện Yên Định, cấp ủy chính quyền và nhân dân thị trấn Quán Lào luôn tích cực thực hiện phong trào xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Nhiều cuộc vận động đã được triển khai tốt, như:

Một góc thị trấn Quán Lào (Yên Định).

Thực hiện nếp sống văn minh gia đình văn hóa; xây dựng môi trường văn hóa, lối sống lành mạnh, khuyến khích các hành vi ứng xử văn hóa, văn minh đô thị; xây dựng gia đình văn hóa, khu phố, thôn, cơ quan văn hóa, thực hiện chính sách an sinh xã hội, bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, bảo vệ môi trường... đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân trên địa bàn.

Để xây dựng thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị, đảng ủy, UBND thị trấn đã có nhiều giải pháp thiết thực, huy động cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân cùng vào cuộc. UBND thị trấn đã tổ chức họp triển khai các tiêu chí của đề án xây dựng thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị đến các khu phố, thôn. MTTQ và các đoàn thể chính trị đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu được tầm quan trọng của việc thực hiện đề án, cùng chung tay, góp sức xây dựng thị trấn ngày một giàu đẹp. Việc thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng môi trường văn hóa, lối sống lành mạnh, hành vi ứng xử văn hóa, văn minh đô thị đã trở thành nếp sống của cán bộ, đảng viên và nhân dân... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - văn hóa xã hội, giữ vững an ninh trật tự ở địa phương.

Từ các nguồn vốn ngân sách và huy động nguồn lực trong nhân dân, thị trấn đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo bộ mặt đô thị ngày càng khang trang hiện đại, mạng lưới giao thông của thị trấn được quy hoạch, đầu tư, quản lý đúng theo quy định. Trong đó, nhiều công trình được đầu tư xây dựng, nâng cấp, như: Xây dựng bổ sung 4 phòng học cho trường tiểu học; khảo sát, thiết kế xây dựng dự toán nâng cấp các tuyến mương tiêu nước mặt tại các khu dân cư, nâng cấp các tuyến đường từ Quốc lộ 45 vào Trường THPT Yên Định I, đường từ trung tâm văn hóa huyện đi bệnh viện đa khoa huyện. Hệ thống cây xanh đường phố được chỉnh trang, cải tạo và trồng mới tạo cảnh quan đô thị xanh – sạch – đẹp.

Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội đã có những chuyển biến tiến bộ, trong lễ cưới nhân dân tổ chức trang trọng vui vẻ, tiết kiệm đúng quy định luật hôn nhân và gia đình; việc tang được tổ chức gọn nhẹ, đúng quy định, phù hợp với thuần phong, mỹ tục, truyền thống văn hoá gia đình và của địa phương; nhân dân không sử dụng lòng đường để làm rạp tổ chức các sự kiện gây cản trở giao thông. Nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao thường xuyên được tổ chức tạo sân chơi vui tươi, lành mạnh cho nhân dân. Đến nay, tỷ lệ dân số tập luyện thể dục - thể thao thường xuyên đạt 65%, tỷ lệ gia đình thể thao đạt 56,5%. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng đô thị văn minh, công dân, gia đình kiểu mẫu tiếp tục được quan tâm chỉ đạo, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 93,6%, có 5 khu phố đạt chuẩn đô thị văn minh. Hiệu quả bước đầu từ việc thực hiện đề án xây dựng đô thị văn minh đã ngày càng nêu cao tinh thần tự giác chấp hành các quy định chung của nhân dân, tình làng nghĩa xóm ngày càng gắn kết. Các tệ nạn xã hội được ngăn chặn và đẩy lùi có hiệu quả. Quy chế dân chủ được phát huy.

Để tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng đề án xây dựng thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị, trong thời gian tới, thị trấn Quán Lào tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, sự điều hành của chính quyền và sự phối hợp cộng đồng trách nhiệm của MTTQ và các đoàn thể, đổi mới nội dung hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các nội dung về xây dựng nếp sống văn minh đô thị, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa của người dân; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, quy ước của khu dân cư, nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, cảnh quan đô thị, không lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè. Phấn đấu đến cuối năm 2025 thị trấn Quán Lào đạt chuẩn văn minh đô thị.


Bài và ảnh: Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]