(Baothanhhoa.vn) - Chiều 14 - 1, UBND đã tổ chức hội nghị nghe báo cáo dự thảo Quyết định của UBND tỉnh ban hành phương án bảo vệ khoáng sản, cát, sỏi lòng sông chưa khai thác trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Thảo luận phương án bảo vệ khoáng sản, cát, sỏi lòng sông

Chiều 14 - 1, UBND đã tổ chức hội nghị nghe báo cáo dự thảo Quyết định của UBND tỉnh ban hành phương án bảo vệ khoáng sản, cát, sỏi lòng sông chưa khai thác trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Thảo luận phương án bảo vệ khoáng sản, cát, sỏi lòng sông

Đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Cùng tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan của tỉnh và 11 địa phương cấp huyện có trữ lượng cát, sỏi lớn trên địa bàn tỉnh.

Thảo luận phương án bảo vệ khoáng sản, cát, sỏi lòng sông

Đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường thảo luận tại hội nghị.

Thanh Hóa có nhiều sông, suối, trong đó có 2 hệ thống sông lớn là sông Mã và sông Chu, dọc 2 tuyến sông này hình thành nhiều mỏ cát. Căn cứ nhu cầu cát, sỏi để thực hiện các dự án trên địa bàn, nhiều năm qua UBND tỉnh đã lập, phê duyệt quy hoạch, cấp phép thăm dò, khai thác và phê duyệt trữ lượng khoảng 10 triệu m3.

Từ năm 2009 đến nay, UBND tỉnh đã cấp 56 giấy phép khai thác cát, sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường. Tính đến 30 - 9 - 2020 có 46 giấy phép còn hiệu lực, 10 giấy phép đã hết hạn khai thác, trong đó 7 mỏ đã được UBND tỉnh ra quyết định đóng cửa, 3 mỏ đang đôn đốc các đơn vị làm thủ tục đóng cửa, cải tạo phục hồi môi trường theo quy định.

Thảo luận phương án bảo vệ khoáng sản, cát, sỏi lòng sông

Đại diện huyện Thọ Xuân báo cáo thực trạng và những khó khăn trong quản lý, khai thác cát trên địa bàn.

Theo quy hoạch các mỏ cát, sỏi thời gian tới tại Quyết định số 5368 của UBND tỉnh ban hành tháng 12 - 2018, trên địa bàn tỉnh có 99 vị trí mỏ, 4 khu vực cần nạo vét, 96 vị trí bãi tập kết cát.

Tuy nhiên, tình hình khai thác cát, sỏi trên thực tế còn nhiều phức tạp; quá trình khai thác còn vi phạm các quy định của pháp luật. Việc ngăn chặn các hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép và quản lý sản lượng khai thác còn gặp nhiều khó khăn. Một số tổ chức, cá nhân khai thác cát, sỏi trái phép gây nhiều hệ lụy như: Thất thoát tài nguyên, sạt lở bờ sông, mất đất bãi bồi sản xuất nông nghiệp, hư hỏng đê điều, mất an ninh - trật tự trên địa bàn…

Thảo luận phương án bảo vệ khoáng sản, cát, sỏi lòng sông

Đại diện lãnh đạo huyện Thiệu Hóa kiến nghị, đề xuất các giải pháp ngăn chặn khai thác cát, sỏi trái phép.

Tại hội nghị, các đại biểu đã làm rõ thêm những tồn tại, hạn chế trong việc ngăn chặn khai thác cát, sỏi trái phép; phân tích các nguyên nhân dẫn đến những tồn tại, hạn chế để đưa ra các giải pháp, phương án bảo vệ cát, sỏi trên các dòng sông.

Đáng nói, nội dung quy trách nhiệm cho người đứng đầu các sở, ngành liên quan, các địa phương cấp huyện, cấp xã đã được thảo luận làm cơ sở để UBND tỉnh đưa vào nội dung Quyết định ban hành phương án bảo vệ cát, sỏi lòng sông chưa khai thác.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang cho rằng, khai thác cát sỏi trên các dòng sông đã trở thành vấn đề nhức nhối trong xã hội, trên thực tế vẫn còn nhiều sai phạm tồn tại. Theo đó, cần có những quy định và giải pháp cụ thể để dẹp bỏ triệt để những sai phạm, đưa hoạt động này vào quy củ.

Để hoàn thiện nội dung dự thảo Quyết định ban hành phương án bảo vệ khoáng sản, cát, sỏi trên các dòng sông chưa khai thác trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp tại hội nghị và yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tập hợp, đưa vào dự thảo quyết định.

Đồng chí cũng chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường thêm vào dự thảo quyết định nội dung: Tăng cường công tác tuyên truyền; giao thêm trách nhiệm cho Báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa có trách nhiệm tuyên truyền để nâng cao ý thức người dân, phục vụ ngăn chặn tình trạng khai thác cát, sỏi không đúng quy định.

Về nội dung quy trách nhiệm của người đứng đầu được nêu trong dự thảo Quyết định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang cho rằng, dự thảo xây dựng còn chung chung, né tránh, mới nêu được nhiệm vụ của từng đơn vị, nên cần bổ sung cụ thể hình thức xử lý người đứng đầu nếu để xảy ra tình trạng khai thác cát, sỏi sai quy định. Đồng thời bổ sung thêm trách nhiệm của cả cán bộ cấp thôn; thêm nội dung khuyến khích và chế tài cụ thể để bảo vệ người cung cấp thông tin khai thác trái phép.

Trong thời gian 1 tuần, Sở Tài nguyên và Môi trường phải hoàn thiện dự thảo Quyết định để trình UBND tỉnh xin thêm ý kiến các thành viên UBND tỉnh góp ý trước khi ban hành.

Lê Đồng


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]