(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, hoạt động hợp tác giữa Thanh Hóa với Nhật Bản không ngừng được mở rộng, mang lại hiệu quả thiết thực và để lại ấn tượng tốt đẹp. Nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản đã đến và đầu tư thành công tại Thanh Hóa như: Nhà máy Xi măng Nghi Sơn; Nhiệt điện Nghi Sơn I; Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn... Hiện nay, Thanh Hóa là một trong những địa phương có sức hút mạnh nhất với các doanh nghiệp Nhật Bản.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thanh Hóa - Nhật Bản mối quan hệ hợp tác ngày càng phát triển

Trong những năm qua, hoạt động hợp tác giữa Thanh Hóa với Nhật Bản không ngừng được mở rộng, mang lại hiệu quả thiết thực và để lại ấn tượng tốt đẹp. Nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản đã đến và đầu tư thành công tại Thanh Hóa như: Nhà máy Xi măng Nghi Sơn; Nhiệt điện Nghi Sơn I; Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn... Hiện nay, Thanh Hóa là một trong những địa phương có sức hút mạnh nhất với các doanh nghiệp Nhật Bản.

Thanh Hóa - Nhật Bản mối quan hệ hợp tác ngày càng phát triển

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa giới thiệu về tiềm năng thế mạnh, cơ hội đầu tư vào Khu Kinh tế Nghi Sơn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản.

Theo số liệu thống kê của Văn phòng UBND tỉnh, tính đến hết quý 1-2021, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 134 dự án FDI còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký khoảng 14,33 tỷ USD, đứng thứ 8 cả nước về thu hút FDI. Trong đó có 15 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài có vốn đầu tư từ Nhật Bản, với tổng vốn đầu tư các dự án là 12,8 tỷ USD (vốn của các nhà đầu tư Nhật Bản là 6,5 tỷ USD, chiếm 51% tổng vốn đầu tư FDI và đang là quốc gia có số vốn đầu tư cao nhất trong nguồn vốn đầu tư FDI trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa). Ngoài ra, tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa năm 2020, tỉnh Thanh Hóa đã ký kết Biên bản ghi nhớ với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Ngôi Sao Vàng đại diện cho Tập đoàn HOKUETSU (Nhật Bản) và Công ty TNHH Sản xuất giấy LEE&MAN (Hồng Công) với tổng mức đầu tư khoảng 3 tỷ USD, diện tích khoảng 300 ha, gồm nhà máy sản xuất giấy, nhà máy điện sinh khối, cảng chuyên dụng phục vụ bốc dỡ hàng hóa,... và hợp tác với địa phương phát triển vùng nguyên liệu khoảng 2 triệu tấn/năm vào cuối năm 2021 và 4 triệu tấn/năm vào cuối năm 2023. Trong hoạt động xuất khẩu tỉnh Thanh Hóa sang thị trường Nhật Bản năm 2019 đạt 383 triệu USD, chiếm 10,9% trong tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh, năm 2020 đạt 385 triệu USD với mặt hàng chủ lực là hàng dệt may, da giày, thủy, hải sản, sản phẩm cói, thủ công mỹ nghệ, bao bì... Các mặt hàng nhập khẩu từ Nhật Bản chủ yếu bao gồm các nguyên liệu hàng may mặc, vải, lưu huỳnh dạng hạt, p-xylen...

Cùng với quan tâm đầu tư các dự án, với tình cảm và mối quan hệ giữa Việt Nam - Nhật Bản nói chung, Thanh Hóa - Nhật Bản nói riêng, các tổ chức phi chính phủ của Nhật Bản đã quan tâm viện trợ để tỉnh Thanh Hóa xóa đói, giảm nghèo, đầu tư cơ sở hạ tầng, bảo vệ môi trường như: Thông qua chương trình đối tác phát triển của JICA, từ năm 1997 đến nay, Thanh Hóa đã tiếp nhận 10 chương trình, dự án ODA của JICA Nhật Bản (gồm 46 tiểu dự án) với tổng số vốn ODA tài trợ gần 45,5 triệu USD. Ngoài ra, trong thời gian từ năm 1992 đến năm 2000, Đại sứ quán Nhật Bản đã viện trợ một số chương trình viện trợ không hoàn lại quy mô nhỏ thuộc “Chương trình viện trợ không hoàn lại cấp cơ sở của Đại sứ quán Nhật Bản”, với tổng ngân sách viện trợ khoảng 1,8 triệu USD, giá trị mỗi dự án khoảng 90.000 USD, dành cho các địa bàn khó khăn của tỉnh Thanh Hóa như: Dự án xây dựng Trạm Y tế xã Thiết Kế (huyện Bá Thước); Dự án xây dựng hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Lũng Niêm (huyện Bá Thước);... góp phần nâng cao năng lực khám, chữa bệnh và dạy học cho các địa bàn khó khăn của tỉnh Thanh Hóa.

Trên phương diện thỏa thuận, ký kết hợp tác về giáo dục và đào tạo, UBND tỉnh Thanh Hóa đang hợp tác với Trường Đại học Việt Nhật - Đại học Quốc gia Hà Nội để thực hiện một số nhiệm vụ, về nghiên cứu, tư vấn, hỗ trợ công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, phát triển giáo dục, đào tạo và nguồn nhân lực, xúc tiến đầu tư, gồm: tư vấn, hỗ trợ chuyển giao một mô hình quản lý sản xuất, kinh doanh theo phương thức Nhật Bản cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; tư vấn xây dựng thương hiệu gắn với quy trình sản xuất đảm bảo chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn Nhật Bản cho một thương hiệu nông sản mà tỉnh có thế mạnh; nghiên cứu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh để thu hút đầu tư; thí điểm đào tạo ngắn hạn cho 1 khóa về quản trị công (chính sách công/hành chính công) cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo do Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; tổ chức 2 đợt tham quan thực tế cho cán bộ, giảng viên, học viên của Trường Đại học Việt Nhật tại cơ quan, tổ chức, chính quyền trên địa bàn tỉnh; tổ chức các chương trình trao đổi giảng viên, phối hợp nghiên cứu khoa học, trao đổi sinh viên quốc tế giữa Trường Đại học Việt Nhật với Đại học Hồng Đức, Trường Cao đẳng Nghề công nghiệp Thanh Hóa; phối hợp tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào địa bàn tỉnh tại Nhật Bản. Đến nay, hai bên đã làm việc, thống nhất và ký kết biên bản về triển khai thực hiện các nội dung trên, Trường Đại học Việt Nhật đang xây dựng kế hoạch cụ thể gửi UBND tỉnh Thanh Hóa làm cơ sở để triển khai các bước tiếp theo.

Cùng với đầu tư các dự án vào tỉnh Thanh Hóa, các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản cũng rất quan tâm tạo việc làm cho người dân Thanh Hóa. Với bản chất cần cù, ham học hỏi, năng động, sáng tạo từ năm 2016 đến nay, Thanh Hóa đã có 12.149 tu nghiệp sinh sang tu nghiệp tại các xí nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản, chủ yếu trong các ngành nghề dệt, may công nghiệp, lắp ráp điện tử, gia công cơ khí, chế biến, xây dựng và nông nghiệp, điều dưỡng ở các trại dưỡng lão... với thu nhập bình quân của thực tập sinh tại Nhật Bản trong thời gian tu nghiệp tương đương 700 - 800 USD/tháng.

Có thể khẳng định mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Thanh Hóa và Nhật Bản đã trở nên thân thiết, gần gũi, gắn bó và ngày càng phát triển. Tại buổi tiếp và làm việc với ngài Yamada Takio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam và các cộng sự, các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản đến tìm hiểu đầu tư tại Thanh Hóa vào cuối tháng 3-2021, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa khẳng định: Tỉnh Thanh Hóa sẽ đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư Nhật Bản tiếp tục đầu tư và thành công tại Thanh Hóa; coi sự thành công của các doanh nghiệp, đầu tư Nhật Bản tại Thanh Hóa là thành công của tỉnh Thanh Hóa.

Bài và ảnh: Minh Hiếu


Bài và ảnh: Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]