(Baothanhhoa.vn) - Khi những nụ hoa đào, hoa mận đang còn e ấp nép mình trong vỏ áo mỏng chờ những tia nắng xuân ấm áp để bung nở thì trên những cánh rừng, thửa ruộng bà con người Mông nơi Cổng Trời xã Trung Lý (Mường Lát) đang hăng hái sản xuất, hoàn tất công việc của năm cũ để đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tết ấm nơi Cổng Trời

Khi những nụ hoa đào, hoa mận đang còn e ấp nép mình trong vỏ áo mỏng chờ những tia nắng xuân ấm áp để bung nở thì trên những cánh rừng, thửa ruộng bà con người Mông nơi Cổng Trời xã Trung Lý (Mường Lát) đang hăng hái sản xuất, hoàn tất công việc của năm cũ để đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Tết ấm nơi Cổng TrờiCán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng cùng người dân xã Trung Lý tuần tra bảo vệ cột mốc, vùng biên.

Về Cổng Trời xã Trung Lý vào những ngày này, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là ở đây mùa xuân như đến sớm hơn, sức xuân đã bắt đầu tràn ngập trên mọi nẻo đường, cây rừng đã thay lá, cho những nụ hoa mới nhú với đủ các loại màu sắc. Bản làng được vệ sinh sạch sẽ, phong quang.

Đến mỗi thôn, bản, chúng tôi được chứng kiến cuộc sống của bà con đang khởi sắc, nhiều nhà chuẩn bị cho tết là con lợn béo, đàn gà, gạo nếp... Những làn khói trắng len lỏi trong các căn nhà sàn tỏa ra hòa quyện vào nhau làm cho không khí ngày xuân thêm ấm áp, rộn ràng. Mùa xuân này cái khó khăn, nghèo đói đã dần được thay bằng cuộc sống mới no đủ hơn. Bà con đang hào hứng trong không khí đón xuân với những ước mơ và niềm tin về một tương lai tươi sáng với nhiều thắng lợi mới của địa phương. Ghé thăm gia đình ông Thào A Thái - người dân tộc Mông ở bản Tà Cóm, vào đúng dịp gia đình ông đang bận rộn chuẩn bị cho những ngày tết. Ông Thào A Thái tâm sự: “Nhà tôi có 7 người, trước cũng nghèo lắm, mấy năm nay nhờ được sự quan tâm của Nhà nước, của các cấp ủy đảng, chính quyền, gia đình tôi được hỗ trợ vốn, cây trồng, vật nuôi. Mỗi năm gia đình cũng trồng và thu hoạch được hơn 10 tấn ngô, nuôi được con gà, đàn bò nên không còn nghèo nữa, bà con trong bản nhiều nhà cũng khá lên. Tết không thiếu thốn gì nữa”.

Cũng như gia đình ông Thào A Thái, năm nay gia đình anh Lộc Văn Quỳnh, ở bản Táo cũng chuẩn bị ăn tết tươm tất hơn. Trong năm 2016, được sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, chính quyền, của bộ đội biên phòng, gia đình anh Lộc Văn Quỳnh đã có được ngôi nhà gỗ kiên cố không còn phải lo lúc mưa, lúc nắng như trước. Lại được các chương trình, dự án Nhà nước hỗ trợ, anh Quỳnh đã có tiền mua bò, mua lợn về nuôi và trồng ngô. Anh Lộc Văn Quỳnh cho hay: Bản Táo trước đây nghèo lắm, đồng bào quanh năm thiếu ăn, thiếu mặc, cái đói, cái rét luôn bủa vây mỗi khi đến mùa giáp hạt. Trẻ nhỏ không được đến lớp, phải theo bố mẹ lên nương, rẫy làm ăn. Thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, đời sống của người dân trong bản từng bước được cải thiện, trẻ em đều được đến trường.

Ông Quách Văn Mị, Chủ tịch UBND xã Trung Lý cho biết: Là một trong những xã có tỷ lệ người Mông sinh sống nhiều nhất của huyện Mường Lát, Trung Lý từ lâu luôn được mệnh danh “nóc nhà” của xứ Thanh. Những năm 2000 về trước, đến các thôn, bản xã Trung Lý phải đi trên những con đường lầy lội, thậm chí nhiều hộ dân còn ở trong những mái nhà lá tranh tre dột nát. Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, diện mạo nông thôn của địa phương có nhiều đổi thay, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được nâng lên rõ nét. Để có được kết quả này, xã Trung Lý đã tận dụng tiềm năng, lợi thế của địa phương thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng đa dạng và chuyên canh, cùng với việc ứng dụng khoa học - kỹ thuật, người dân trong xã đã đầu tư và đưa nhiều giống cây, con mới vào sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao đời sống. Nhiều công trình quan trọng như trường học, trạm y tế, giao thông, thủy lợi... đã được xây dựng kiên cố, khang trang, vững chắc, tạo điều kiện cho việc học tập, chăm sóc sức khỏe, lưu thông hàng hóa của người dân. Bên cạnh đó, hệ thống phát thanh, truyền hình đã đến với đồng bào, góp phần đáp ứng nhu cầu thụ hưởng thông tin cho Nhân dân.

Đón một mùa xuân mới, dẫu còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng mỗi người dân nơi Cổng Trời Trung Lý đều cảm thấy vui mừng, phấn khởi từ những gì mà họ đã đạt được.

Bài và ảnh: Quốc Hương


Bài và ảnh: Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]