(Baothanhhoa.vn) - Ngày 15-11, dưới sự chủ trì của đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Thường trực Tỉnh uỷ tổ chức hội nghị đánh giá kết quả việc khắc phục hậu quả đợt mưa lũ từ ngày 28 đến ngày 31-8-2018 trên địa bàn tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tập trung cao độ cho công tác khắc phục hậu quả mưa lũ, ổn định đời sống để người dân đón Tết

Ngày 15-11, dưới sự chủ trì của đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Thường trực Tỉnh uỷ tổ chức hội nghị đánh giá kết quả việc khắc phục hậu quả đợt mưa lũ từ ngày 28 đến ngày 31-8-2018 trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành và lãnh đạo huyện Quan Hoá, Mường Lát.

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, đặc biệt là cấp ủy, chính quyền 8 huyện bị ảnh hưởng đã xác định: Việc khắc phục hậu quả do lũ lụt gây ra là nhiệm vụ trọng tâm, đột xuất, cấp bách; tập trung cao nhất việc lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để sớm khắc phục thiệt hại do lũ lụt gây ra; đã tổ chức huy động được nhiều nguồn lực, từ Trung ương đến địa phương, sự đóng góp, hỗ trợ của các tổ chức, các nhà hảo tâm và cộng đồng dân cư, để kịp thời hỗ trợ, khắc phục hậu quả thiên tai. Việc khôi phục, tái thiết sau đợt mưa lũ được tổ chức nhanh chóng, kịp thời và nghiêm túc theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh. Ngay sau thiên tai, các lực lượng chức năng đã tập trung tìm kiếm người mất tích, hỗ trợ gia đình có người chết, bị thương; tổ chức hỗ trợ nước uống, lương thực, chăn màn và các nhu yếu phẩm thiết yếu, không để người dân bị đói khát; sớm giải quyết tình trạng cô lập của huyện Mường Lát, thông xe kỹ thuật trên tất cả các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường thôn, bản ...

Tuy nhiên, do hậu quả của lũ lụt gây ra quá lớn, trong khi nguồn lực hỗ trợ của Trung ương và địa phương còn hạn chế, nên một số mặt của công tác khắc phục chưa đáp ứng được so với yêu cầu, nhất là trong việc hỗ trợ các hộ dân dựng lại nhà cửa và tu sửa các công trình hạ tầng tại hai huyện Quan Hoá và Mường Lát.

Tại hội nghị, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành và 2 huyện Quan Hoá, Mường Lát đã tập trung phân tích, làm rõ các nguyên nhân khó khăn trong quá trình triển khai công tác khắc phục hậu quả thiên tai. Trong đó, những vấn đề được các đại biểu quan tâm, là mức hỗ trợ về kinh phí cho các hộ phải di dời khẩn cấp hoặc nhà bị hư hỏng trên 50% còn thấp, dẫn đến tình trạng nhiều hộ không muốn di dời; nhiều khó khăn trong việc tổ chức sinh kế lâu dài cho người dân và mặt bằng để thực hiện tái định cư hoặc xây dựng các trường học. Các đại biểu đề nghị tỉnh sớm bố trí nguồn kinh phí cho Quan Hoá và Mường Lát thực hiện công tác xử lý, khắc phục khẩn cấp các công trình bị thiệt hại do mưa lũ và xây dựng mặt bằng các khu tái định cư; khẩn trương khôi phục lại hệ thống các kênh thuỷ lợi và nước sạch tại Mường Lát; tiếp tục khảo sát, đánh giá thực trạng các hộ dân trong vùng có nguy cơ sạt lở cao để có phương án ứng phó kịp thời.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND Trịnh Văn Chiến đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của UBND tỉnh, các ngành cấp tỉnh, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, đặc biệt là sự nỗ lực, cố gắng của các huyện, trong việc thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh uỷ về tập trung khắc phục hậu quả của thiên tai. Tiến độ công việc nhìn chung đáp ứng được yêu cầu đề ra.

Tuy nhiên, thời gian từ nay đến Tết Nguyên đán không còn nhiều, trong khi khối lượng công việc còn rất lớn. Do vậy, các cấp uỷ đảng, chính quyền, các sở, ngành và hai huyện Quan Hoá, Mường Lát phải tập trung cao độ cho công tác khắc phục hậu quả mưa lũ, ổn định đời sống để người dân đón Tết. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Trước mắt, phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác khắc phục về nhà ở cho người dân, phải giúp người dân ổn định nơi ở trước 30-1- 2019; các địa phương làm tốt việc bố trí mặt bằng tái định cư, đảm bảo các điều kiện về đường giao thông, điện sáng, nước sinh hoạt cho người dân; nhanh chóng giải quyết vấn đề hỗ trợ kinh phí cho các hộ dân sau khi nhận đất làm nhà; huy động và tổ chức lực lượng tại chỗ, lực lượng quân đội để giúp người dân dựng lại nhà. Tiếp tục nắm chắc tình hình đời sống của người dân, tuyệt đối không để người dân đói, rét, thiếu nhu yếu phẩm thiết yếu, nhất là trong thời điểm giáp tết cổ truyền; phối hợp với các sở ngành chức năng nghiên cứu các phương án tạo sinh kế lâu dài cho người dân. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ cũng gợi ý các phương án, như: Cải tạo đất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chuyển đổi ngành nghề cho người dân, bảo vệ và phát triển rừng bền vững…

Đối với vấn đề nước sinh hoạt cho huyện Mường Lát, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến yêu cầu: song song với việc nhanh chóng khôi phục lại hệ thống cấp nước sinh hoạt, các ngành và địa phương nghiên cứu cơ chế khuyến khích, thu hút các nhà đầu tư đầu tư vào lĩnh vực này, nhằm có hệ thống cấp nước sinh hoạt hiệu quả, tiết kiệm và đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Trịnh Văn Chiến đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan cân đối bố trí nguồn kinh phí, khôi phục, sửa chữa lại các điểm trường, nhà bán trú của học sinh, sửa chữa hệ thống giao thông và hệ thống thuỷ lợi phục vụ sản xuất và khôi phục sản xuất. Sở Tài chính nghiên cứu, tham mưu cân đối các nguồn ngân sách phù hợp, cố gắng ở mức cao nhất để có các nguồn kinh phí đúng quy định, hỗ trợ kịp thời cho các địa phương làm tốt công tác khắc phục. UBND tỉnh, các sở ngành và các địa phương bị ảnh hưởng tiếp tục quán triệt tinh thần tập trung cao cho việc chỉ đạo, lãnh đạo công tác khắc phục hậu quả thiên tai; phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo thông báo kết luận số 226 ngày 18-9-2018 của Thường trực Tỉnh uỷ về chỉ đạo các cấp, các ngành khẩn trương triên khai thực hiện công tác khắc phục hậu quả thiên tai.


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]